จ้างสถาปนิกออกแบบเขาคิดค่าบริการอย่างไร


ข้อคิดในการประมาณราคาค่าบริการวิชาชีพสถาปัตยกรรม

.....ทำงานในวิชาชีพสถาปัตยกรรมมาประมาณสิปปีแล้ว...แต่มุมมองของคนทั่วไปยังไม่รู้ว่าจะใช้สถาปนิกทำไม...และจะจ่ายให้เท่าไหรถึงจะเหมาะสม...แถมมีพวกหลอก ออกแบบ แล้วเบิกค่าใช้จ่ายเกินมากมายแล้วทำงานไม่ได้...หายตัวไป ทำให้วิชาชีพนี้มีมุมมองที่แย่ๆด้วย...(ขอบ่น...เพราะเจอแบบนี้แล้วต้องมาตามแก้ไขให้ลูกค้าหลายรายมาก)

การคิดค่าใช้จ่ายให้สถาปนิก คิดได้หลายแบบ แต่เอาแบบง่ายๆคือการคิดเป็นเปอร์เซนต์ของราคาค่าก่อสร้างของอาคาร...สมาคมสถาปนิกกำหนดคร่าวๆไว้ ในการออกแบบบ้านพักอาศัยที่ประมาณ 7 เปอร์เซนต์ ...

เริ่มจากพื้นที่ใช้สอยของบ้านก่อน...ถ้าจะสร้างบ้านขนาดย่อมๆประมาณ 200 ตารางเมตร คะเนค่าก่อสร้างประมาณ 10,000 บาทต่อตารางเมตร...ค่าก่อสร้างบ้านจะตกอยู่ประมาณ สองล้านบาท...ค่าบริการของสถาปนิกจะอยู่ที่ประมาณ แสนสี่หมื่นบาท  (ไม่เคยได้ถึงแบบนี้เลย)เยอะไหม...

แสนสี่หมื่น ควรจะรวมอะไรบ้าง.... ค่าวิศวกร (20,000) คำนวณแบบ โครงสร้าง ฯลฯ ค่าเขียนแบบ (ทำพิมพ์เขียว15,000 misc 5,000) ค่าวิชาชีพ(ออกแบบ100,000) เตรียมเอกสารในการยื่นขออนุญาติก่อสร้าง เซ็นต์แบบก่อสร้าง (วิศวกรและสถาปนิก)ช่วยหาผู้รับเหมา ไปดูงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบ ฯลฯ อีกมากจนบ้านสร้างเสร็จ...เจ้าของย้ายเข้าอยู่แล้วค่อยจ่ายงวดสุดท้าย....บางทีสองปีกว่างานจะจบ (100,000บาท หาร 12 เดือน = เดือนละแปดพันกว่าบาท)...

เจ้าของบ้านควรเลื่อกสถาปนิกที่คุยกันรู้เรื่อง(สถาปนิกก็เลือกที่จะออกแบบให้ลูกค้าเหมือนกัน)...มีความเห็นที่ดีและเข้าใจธรรมชาติ...ใจเย็น

สถาปนิกเป็นผู้ให้บริการ...ไม่ใช้เจ้านาย คุยด้วยเหตุผล...ใช้สถาปนิกออกแบบบ้านให้เป็นบ้านของเจ้าของ...ไม่ใช้บ้านของสถาปนิกนะครับ...(บ้านสถาปนิกจะรั่วเกือบทุกหลัง...เพราะชอบลอง)

home designบ้านที่ออกแบบไว้ใกล้เสร็จแล้ว เป็นบ้านของเจ้าของ...อยู่แล้วภูมิใจ

สถาปนิกได้ความสุขใจ...มากกว่าเงินทอง....

โอชกร

 

 

หมายเลขบันทึก: 97279เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 01:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

แวะมาอมยิ้มกับคำพูดนี้ค่ะ "...(บ้านสถาปนิกจะรั่วเกือบทุกหลัง...เพราะชอบลอง) "

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโอชกร

อ่านแล้วยิ้มๆ ค่ะ

คุณพ่อเป็นสถาปนิก ออกแบบแล้วต้องไปคุมงานกว่าบ้านจะสร้างเสร็จ หลายเดือนเชียว ^____^

บ้านสถาปนิกจะรั่วเกือบทุกหลัง ...ยิ้มๆ ถูกต้องเลย ฮิฮิ

ฝ้าก็เล่นระดับ

หลังคาก็ซับซ้อน เวลาซ่อมล่ะปีนยากเชียว ฮ่าฮ่า

แล้วไฟบ้านสถาปนิกเป็นไฟสีเหลืองนวลเหมือนกันมั้ยคะ สงสัย

^____<

สวัสดีครับน้องโอช วันนี้แวบมาได้

เออ ชอบคำที่ ตรงไปตรงมา เรื่องหลังคารั่ว

จริงๆคนทั่วไปไม่สนิทสนมกับสถาปนิกเท่าไหร่ เพราะอย่างที่ว่ามั๊ง  แต่ก็คิดถึงสถาปนิคทุกทีที่บ้านมีปัญหา  ที่บ้านก็มีปัญหา เพราะเป็นโหล ผู้สร้างก็เป็นพ่อค้าโรงอิฐหันมาเอาดีทางสร้างบ้านขาย เลยลดต้นทุนสุดๆ เรามาซื้อโดยที่ไม่มีความรู้เลยจริงๆ เห็นบ้านเห็นราคาก็จูงมือเพื่อมาซื้อกันคนละหลัง  พอมาอยู่ได้ 6 เดือนเท่านั้นก็ปวดหัว ปวดจนถึงปัจจุบัน อิ อิ หลังคารั่วน่ะซี แก้เท่าไหร่ก็ไม่หาย  กี่ช่างๆก็ไม่หาย เหลืออย่างเดียวรื้อหลังคาปูใหม่  นั่นมันเรื่องใหญ่...ปัจจุบันก็กัดฟันยกกะละมังวิ่งรองน้ำฝนกันให้วุ่นกันทั้งบ้าน ก็สนุกไปอย่าง เหมือนเสียงดนตรี  โน่นเปาะ นี่แปะ นั่งป๊อง นี่แป๊ง  อิอิ..คิดมุมนี้ก็สนุกไปเลย แต่ก็ลุกไปเก็บ ทำความสอาด กวาด ถู โอย ซ์อบ้านผิดคิดไปจนตายอย่างนั้นหรือนี่...  มาบ่นให้น้องฟังน่ะครับ

P

ขอบคุณที่อมยิ้มนะครับ อ.กมลวัลย์... บ้านผมเองขนาดทำทุกอย่างที่ป้องกันแล้ว ยังมีรั่วเลยครับ...

P
IS
สวัสดีครับคุณ IS ...สถาปนิกก็ต้องบริการอย่างนี้ละครับ...กว่าจะสร้างเสร็จแต่ละหลัง...แถมยังตามไปดูหลังจากเข้าอยู่อีก....

ไฟที่บ้านใช้หลอดตะเกียบครับ...ประหยัดพลังงาน...เดี๋ยวนี้มีหลอด warm white กับ daylight ให้เลือกนะครับ...

แต่ในบ้านควรจะมีไฟสีเหลืองนวลบ้าง เพื่อให้ดูอบอุ่นครับ...

โอชกร

P

มันรั่วจริงๆนะครับ...

บ้านเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่นะครับ...ถ้าอยู่สบายก็ทำให้ชีวิตมีความสุข.....

วิชาชีพสถาปัตยกรรมมีมานานมากแล้ว(ในบ้านเรา) แต่ผมว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก มีมุมมองว่าสถาปนิกน่าจะรวย มีรสนิยม (ดีหรือไม่ก็ไม่รู้นะครับ) ...แต่พอเข้าไปอยู่ในวงสถาปนิก เขากลับคิดว่าวิชาชีพนี้เป็นที่รู้จักในสังคมแล้ว...มีego มากเลย

อาจจะรู้จัก...แต่เพียงผิวละมังครับ...อย่างที่พี่ว่า

โอชกร

สวัสดีค่ะคุณโอชกร P

ถามเรื่องไฟ เพราะเคยได้ยินมาว่า บ้านวิศวะจะชอบไฟสีขาว บ้านสถาปนิกจะชอบไฟสีเหลือง แล้วคุณพ่อก็ติดไฟสีเหลืองไว้ห้องรับแขกจริงๆ ไฟดวงเล็กๆ ที่ฝังไว้ในฝ้า ประมาณว่าแสงสบายตา โรแมนติก แต่อ่านหนังสือไม่ค่อยเห็น แฮะๆ เลยอยากรู้ว่า เป็นจริงแค่ไหน อาจจะเป็นที่นิสัยสถาปนิกจะออกอบอุ่นๆ ด้วยมั้ย อิอิ (เกี่ยวมั้ย)

ที่ว่า บ้านสถาปนิกจะรั่วเกือบทุกหลัง

อ่านแล้วนึกถึงน้ำรั่วเข้าบ้านเหมือนกัน แต่ไม่ได้รั่วเพราะหลังคานะคะ แต่เพราะหน้าต่างตรงพักบันไดอันสูง มันสูงมาก ฝนตกน้อย-ปรกติ-มากนิดหน่อย ไม่เกิดปัญหาค่ะ แต่ที่บ้านอยู่ชานเมือง ฝนตกทีบวกลมแรง ยังกะพายุ หน้าต่างที่มีความสูงขนาดนั้น หลังคาไม่ต้องพูดถึง คลุมไม่ถึง เพราะลมฝนมา 30 องศา น้ำซึมเข้าวงกบนองพื้นเลยคะ หุหุ

^____<

ป.ล. ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะคะ

บ้านใหม่ไม่ใช่้บ้านสถาปนิก แต่ว่ารั่วเหมือนกันค่ะ  สงสัยจะเป็นปัญหาครอบจักรวาล ^^

 สงสัยต่อว่าแล้วสถาปนิกที่ออกแบบบ้าน กับออกแบบตกแต่งภายในนี่มีแนวการทำงานเหมือนหรือต่างกันยังไงอ่ะคะ  แล้วเวลาำทำงานนี่ต้องมีประสานงานกันมั้ย?

 ป.ล. ไฟสีเหลืองสวยแต่ว่าอ่านหนังสือปวดลูกกะตาจริงๆค่ะ 

สวัสดีค่ะ

เทียบกับความคิดสร้างสรรค์แล้ว ค่าออกแบบไม่แพงค่ะ

สถาปนิกเป็นผู้ให้บริการ...ไม่ใช้เจ้านาย คุยด้วยเหตุผล...ใช้สถาปนิกออกแบบบ้านให้เป็นบ้านของเจ้าของ...ไม่ใช้บ้านของสถาปนิกนะครับ

เจ้าของบ้าน ชอบทะเลาะกับสถาปนิกบ่อยๆ เพราะคาดหวังมากไป ควรตกลงเป็นสัญญากันก่อน จะดีกว่า ว่าขอบเขตงานแค่ไหนค่ะ

สวัสดีครับ

ไม่มีรูป
ใหม่

ออกแบบตบแต่งภายในจะจุกจิกมากกว่านะครับ...มีรายละเอียดเยอะ...จะใช้เฟอร์นิเจอร์อะไร...สีอะไร แบบไหน...จะใช้สวิตไฟแบบไหน มีกรอบแบบไหน ติดสูงแค่ไหน ฯลฯ... คิดค่าบริการประมาณ 10 % ของค่าตบแต่งภายใน...

ออกแบบสถาปัตยกรรม จะดูในภาพรวมครับ...แต่ก็ต้องประสานงานกันให้ดี...ถ้าเป็นแนวทางเดียวกันก็จะดีครับ...ไม่ต้องมารื้อ ทุบกัน...

สวัสดีครับ

P

ส่วนใหญ่ผมจะคุยและอธิบายวิธีการทำงานให้ชัดเจนก่อนครับ...แล้วทำ "บันทึกช่วยจำ" แทนการทำสัญญา..เพราะสัญญากันด้วยใจนะครับ...ทำด้วยกระดาษแล้วไม่ค่อยได้ตามนั้น..

โอชกร

P

ทำ "บันทึกช่วยจำ" แทนการทำสัญญา..เพราะสัญญากันด้วยใจนะครับ...ทำด้วยกระดาษแล้วไม่ค่อยได้ตามนั้น..

แต่สถาปนิกของดิฉัน ทำสัญญากันค่ะ เขาเล่าว่า ถ้าเป็นสัญญา มันฟ้องได้ ถ้า ผิดสัญญาค่ะ

ไม่อยากให้ใครเสียเปรียบ

แตส่วนใหญ่ก็พูดกันได้ค่ะ

 สวัสดีครับ

ผมไม่ชอบเรื่องการฟ้องร้องครับ...คุยกันไม่ได้ตั้งแต่แรกก็ให้หาคนอื่นทำแบบให้ดีกว่า...งานมันละเอียดครับ...สวนใหญ่ก็จะคบกันนาน...

แต่ลูกค้าบางคนก็โกงไปเลยก็มีนะครับ...เห็นว่าฟ้องร้องไม่ได้...เลยไม่จ่าย...

"....กรรมมีจริงนะครับ..."

โอชกร

สวัสดีค่ะ// ข้อความคัดลอกมาจากเว็บอื่นอ่ะค่ะ อยากให้ลองอ่านดู เป็นสถาปนิกเหมือนกันค่ะ

วิธีโกงค่าแบบสถาปนิก (เรียกมาทำงานฟรี) ทำได้กี่วิธี

ออกจะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่จะบอกว่า ไม่มีสถาปนิกคนไหนในประเทศไทยที่ไม่เคยโดนโกงค่าบริการ (ภาษาแสลงเขาเรียกว่า " โดนชักดาบค่าออกแบบ " ) หากท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากจะใช้งานสถาปนิกฟรี ๆ ขอแนะนำดังต่อไปนี้

1. โทรศัพท์นัดให้สถาปนิกมาหาท่าน แล้วให้เขาออกความคิดเห็น ให้การบ้านเขากลับไปทำทันทีอย่ารั้งรอ ( อย่าไปหาเขาที่สำนักงานเพราะเขาจะคิดว่าท่านกระจอก )

2. อย่ารอให้เขาถามเรื่องค่าออกแบบ แต่ท่านต้องรีบถามก่อนว่าค่าออกแบบเขาคิดอย่างไร แต่อย่าให้คำตอบ อ้างว่าต้องไปปรึกษาคณะกรรมการก่อน (แล้วทำเสียงว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา) หากเป็นบ้านพักอาศัยก็บอกว่าจะไปบอกภรรยา ( หรือสามี หรือคุณพ่อคุณแม่ ) ก่อน

3. หากเป็นโครงการใหญ่ และสถาปนิกที่จะหลอกก็ใหญ่ด้วย ก็บอกเขาว่าเคยให้สถาปนิกเล็กจับงานมาแล้วมีปัญหา...หากสถาปนิกที่ท่านจะหลอกเป็นสถาปนิกเล็ก ก็บอกว่าเคยให้สถาปนิกใหญ่มาแล้ว แต่รำคาญเพราะไม่ค่อยมีเวลาให้ แล้วฝีมือก็ไม่ดีกว่ากันตรงไหนเลย

4. เพื่อให้ดูเหมือนจริง ในการติดต่อกับสถาปนิกต้องขอต่อรองค่าออกแบบบ้างนิดหน่อย ( ห้ามต่อรองมากเดี๋ยวเขาจะหนีไป )

5. ห้ามเซ็นชื่อหรือลงนามใด ๆ ทั้งสิ้น ( แจกนามบัตรได้ )

6. พยามเอ่ยชื่อคนโน้นคนนี้ในวงการก่อสร้าง ( อย่าขี้คุยมากเดี๋ยวเขาจับได้ )

7. ถ้าแบบเขาเป็นที่พอใจเมื่อไร ก็พยายามบ่ายเบี่ยงเลิกรา โดยวิธีการต่อค่าแบบ หรือบอกติดปัญหาในบริษัท-ปัญหาทางบ้าน หรือบอกว่าไม่ชอบแบบ ฯลฯ แล้วเอาแบบความคิดนั้นไปจ้างคนอื่นเขียนเป็นแบบก่อสร้างในราคาถูก ๆ

8. หากต้องการแบบนั้นไปเพื่อวางโครงการกู้เงินกับธนาคาร ( แล้วเอาเงินไปใช้อย่างอื่น ) เมื่อได้ตามที่ต้องการแล้ว ก็ให้เงียบหายไป ( อย่าเพิ่งเลิกราเพราะอาจจะหลอกใช้เป็นประโยชน์ได้อีกภายหลัง ) ถ้าเขามาตามทวงถามก็บอกว่ายังติดอยู่ที่ธนาคาร ถ้าเขาทวงค่าแบบก็บอกว่ารอธนาคารอนุมัติอยู่...เขาจะอายและไม่กล้าทวงไปเอง

9. ต้องพยายามจดจำแบบของเขาให้ได้ พยายามศึกษาและทำความเข้าใจ และพร้อมที่จะโต้ตอบพูดคุยเรื่องแบบได้ตลอดเวลา

10. สถาปนิกมักชอบแสดงความหรูหรารสนิยมสูง พยายามเอาใจเขาเรื่องนี้ เพื่อจะได้หลอกใช้ไว้นาน ๆ

11. ห้ามพูดหรือไถ่ถามถึงเรื่องทีมงานวิศวกร ไม่เช่นนั้นท่านอาจจะเพิ่มศัตรูและความปวดหัวได้ ( สัญชาตญาณของวิศวกรกับสถาปนิกไม่เหมือนกัน )

12. หากไม่จำเป็นอย่าพยายามให้เขาเขียนแบบจริง แต่สนับสนุนให้เขาเขียนแบบร่างให้เหมือนแบบจริงดีกว่า เพราะเมื่อไรที่เขาเขียนแบบจริงเขาจะต้องเก็บเงินให้ได้ลูกเดียว และอาจเกิดปัญหาบ้าเลือดฟ้องร้องคุณให้ปวดสมองได้

หากคุณทำได้ครบ 12 ข้อข้างต้น คุณจะต้องทำได้อีก 100 ทีเดียว...ขอให้คุณโชคดี

คัดลอกมาจากหนังสือ ร้อยพันปัญหาในงานก่อสร้าง

เรียงเรียงโดย นายยอดเยี่ยม เทพธรานนท์

สถาปนิกหลายคนเปลี่ยนงานไปทำอย่างอื่นกันมากแล้ว

เป็นวิชาชีพที่น่าสงสารครับ เรียนก็มากกว่าคนอื่นแถมเงินเดือนก็น้อย แต่ความสุขของสถาปนิกอยู่ที่การสร้างงานครับ ออกแบบบนกระดาษแล้ว อีกสี่ห้าเดือนก็เป็นอาคารให้เข้าไปเห็น ไปสัมผัส เป็นความสุขยิ่งกว่าเงินที่ได้ครับ

บ้านเป็นที่รวมของควมรัก อยู่เพื่อระลึกถึง+ใช้ชีวิตประจำวัน สัมผัสกายใจด้วยความความรู้สึกที่มีความสุขในปัจจุบัน และมีความทรงจำที่ดีๆ  ของวันที่ผ่านไป... จึงควรเป็นวัตถุ ที่ถูกสร้าง... ทิ้งรอยไว้ด้วยความประทับใจ... 

ปล.  คุณ โอชกร - ภาคสุวรรณ   มีบริการรับซ่อมบ้านไหมคะ  หรือ รับบริการเฉพาะสร้างบ้านใหม่...

แล้วเวลามาคุยงานแต่ละครั้ง จำเป็นต้องให้ค่ามาคุยงานต่างหากด้วยเหรอคะ ประมาณว่าค่าเสียเวลา เห็นสถาปนิกที่มาออกแบบบ้านพี่สาวเค้าบอกยังงี้ค่ะ แล้วเวลาที่ให้ไปช่วยเลือกซื้อของต้องคิดค่าตัวเป็นชั่วโมงอีกด้วย เป็นอย่างนี้จริงๆเหรอคะ ทำไมตอนแรกคิดว่ารวมหมดกับค่าออกแบบไปแล้ว รบกวนช่วยให้ข้อมูลด้วยค่ะ กลัวพี่สาวโดนหลอก

16. นีนานันท์ [IP: 124.120.60.237]

เมื่อ พฤ. 25 มิ.ย. 2552 @ 06:43

1369839 [ลบ] [แจ้งลบ]

เรียนคุณนีนานันท์

บ้านเป็นที่รวมรวมของความรักจริงๆครับ รอยขีดความสูงของลูกๆ รอยลากเฟอร์นิเจอร์ที่พื้นไม้แล้วโดนว่า รอยคราบน้ำรั่วคราบตะไคร่ที่บอกกาลเวลา ผ่านไปอีกฝน

บ้านเป็นสิ่งมีชีวิตครับ โตขึ้นขยายขึ้นตามความต้องการและรกขึ้นทุกวัน...แต่ก็มีความสุขครับ

โอชกร

ปล. ถ้าจะซ่อมบ้าน ขอข้อมูลส่งให้ผมทาง email ที่ [email protected] ก่อนนะครับ จะได้แนะนำช่างให้ได้ครับ ยินดีช่วยเหลือครับ

17. น้ำตาล [IP: 117.47.64.114]

เมื่อ พฤ. 09 ก.ค. 2552 @ 20:48

1398267 [ลบ] [แจ้งลบ]

เรียนคุณน้ำตาล

ผมว่าขึ้นอยู่กับตอนที่ตกลงกันในครั้งแรกครับ บางคนก็คิดค่าเวลาเหมือนกัน เพราะการเลือกวัสดุในรายละเอียด เช่นกระเบื้องห้องน้ำ ใช้เวลามากครับ ส่วนใหญ่จะเป็นหน้าที่ของมัณฑนากร (อินทีเรีย) มากกว่าสถาปนิก

โดยส่วนตัวผมไม่ได้คิดเพิ่มครับ เพียงแต่ช่วยเลือกในบางรายการเช่น กระเบื้อง สุขภัณฑ์สี ต่างๆ ที่เป็นส่วนหลักของงานสถาปัตยกรรม เพื่อที่ว่า งานออกแบบจะได้ออกมาดีในภาพรวม แต่จะไม่ลงในรายละเอียดถึงเครื่องใช้ในบ้าน พวกเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา อื่นๆครับ

ลองคุยดูนะครับ อยากให้เจ้าของบ้านกับสถาปนิกเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน คุยกันตรงๆแบบเพื่อนจะได้ไม่ผิดใจกัน

โอชกร

เกศราภรณ์ นิลพัธน์

ความเห็นที่ 12

เหมือนโดนมาแล้ว แต่ต้องทำ เพื่อเลี้ยงชีพ และอยากอยู่ในวิชาชีพนี้ ต่อไปให้นานที่สุดอ

ขอบคุณค่ะ   นีนานันท์เก็บบันทึกนี้ และ อีเมล แอดเดรส ไว้แล้วค่ะ 

รับงานปรึกษาด้วยหรือป่าวครับ ผมกำลังจะปลูกบ้าน แต่ปรึกษาใครไม่ได้เลย ถ้าให้คำปรึกษาจะเป็นพระคุณอย่างสูงเลย สถาปนิกคนอื่นผมไปคุยมาแล้วเค้าจะเอาเหมือนเป็นบ้านเค้าเลย งง ว่าตกลงบ้านจะเป็นขอใครกัน

K.โอชกร ออกแบบปรับปรุงบ้านเก่าหรือเปล่าค่ะ เป็นบ้านเก่ามากอยากปรับปรุงใหม่แต่ใช้โครงสร้างเดิม ไม่ทราบว่ารับหรือเปล่าค่ะ กำลังมืดแปดด้านเลยค่ะ อยากมีบ้านสวย ๆกับเค้าบ้างนะค่ะ

ขอโทษนะครับที่ไม่ค่อยได้แวะเวียนเข้ามาใน gotoknow ....ชีวิตวุ่นวายกับงานรอบตัวครับ... ถ้าคุณพรอนงค์ [IP: 124.120.188.116] ต้องการความช่วยเหลือ รบกวนส่งรายละเอียดได้ที่ email [email protected]

โอชกร

ถ้าเป็นบ้านไม้แบบเก่าสองชั้น อยากเปลี่ยนแบบให้ทันสมัยเป็นระเบียบ เปิดโล่ง มีอากาศถ่ายเท ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่

แล้วเราจะหาสถาปนิกในดวงใจ แบบ

" ที่คุยกันรู้เรื่อง(สถาปนิกก็เลือกที่จะออกแบบให้ลูกค้าเหมือนกัน)...มีความเห็นที่ดีและเข้าใจธรรมชาติ...ใจเย็น.........สถาปนิกเป็นผู้ให้บริการ...ไม่ใช้เจ้านาย คุยด้วยเหตุผล...ใช้สถาปนิกออกแบบบ้านให้เป็นบ้านของเจ้าของ...ไม่ใช้บ้านของสถาปนิกนะครับ...."

ได้ที่ไหนบ้างคะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีคะ ชอบแบบบ้านในรูปมากเลย รบกวนติดต่อกลับด้วยนะคะ

สวัสดีครับ

รบกวนสอบถามครับ 140000 บาท


จำแนกเป็น 1)ค่าวิศวกรออกแบบโครงสร้าง และเขียนแบบโครงสร้าง 20000 บาท

2)ค่าทำพิมพ์เขียว เบ็ดเตล็ด 20000 บาท

3)ค่าสถาปนิกออกแบบ ดูงาน 100000 บาท


แบบนี้เข้าใจถูกมั้ยครับ หรือว่าค่าทำพิมพ์เขียว และเบ็ดเตล็ดรวมอยู่กับค่าวิศวกรแล้วครับ


ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท