ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

Finger Food... อาหารฝรั่งที่หยิบกินด้วยมือ


จาก "Finger Food" ในคอลัมน์ Etiquette นิตยสาร Gourmet&Cuisine เมษายน 2550

          คนไทยหยิบอาหารกินด้วยมือมาตั้งแต่โบราณ

          ทุกวันนี้ใช้ช้อนส้อมตักอาหาร  แม้แต่ข้าวหนียวที่เคยใช้มือหยิบขึ้นมาปั้นก่อนส่งเข้าปาก  ก็ใช้ช้อนส้อม ซึ่งสาเหตุอาจมาจากความห่วงว่ามือจะเปื้อนหรือมือไม่สะอาดพอ ก็เลยไม่กล้าหยิบ

          แต่ธรรมเนียมตะวันตกนั้น  การใช้มีด ส้อม และช้อนเป็นเรื่องใหญ่  ดูได้จากเวลากินดินเนอร์แบบครบเครื่อง  เปลืองทั้งจาน ช้อน ส้อม มีด และแก้ว   คนหนึ่งคนมีอุปกรณ์เพื่อใช้ในการกินวางอยู่ตรงหน้านับสิบชิ้น  ใครไม่รู้ธรรมเนียมก็หยิบผิดหยิบถูกวุ่นวายไปหมด

          การใช้มือหยิบอาหารกินในสังคมระดับกลางและสูงของฝรั่งจึงเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา  เมื่อใครสักคนใช้มือหยิบอาหารกิน ก็อาจจะพบกับสายตาเหยียดๆ หรือสีหน้าตำหนิจากคนที่อยู่รอบข้าง ทั้งๆ ที่อาหารหลายอย่างใช้มือหยิบกินได้และหลายอย่างทำมาอย่างตั้งใจให้ใช้มือหยิบกิน 

          ที่สำคัญคือ ยุคนี้มีคำศัพท์เฉพาะที่ใช้เรียกอาหารพวกนี้ด้วยคือคำว่า Finger Food  ซึ่งหมายถึงอาหารที่ใช้นิ้วมือหยิบกิน

          อาหารที่คนมากินต้องใช้มือหยิบโดยทั่วหน้า  พบได้ในงานเลี้ยงประเภทค็อกเทล   โดยมักจะเสริฟอาหารจำพวกออร์เดริฟ (Hors d'oeuvres) คานาเป้ (Canapés)  ครูดิเต้ (Crudités) ฯลฯ  ซึ่งมีขนาดและลักษณะที่เหมาะกับการใช้มือหยิบ

          นงานปาร์ตี้หรือตามบาร์ขายเหล้า  ของกินเล่นหรือกับแกล้มที่มีลักษณะแห้ง กรอบ แข็ง  ใช้มือหยิบกินทั้งนั้น  เช่น  ถั่วมันๆ ทั้งหลาย  ข้าวโพดคั่ว มันฝรั่งทอด ฯลฯ  บรรดาแซนวิชและแฮมเบอร์เกอร์ทั้งหลาย  ใช้มือหยิบกินสะดวกกว่าใช้มีดและส้อม   แต่ถ้าขนาดใหญ่หรือมีไส้แฉะจนทำให้เวลากินแล้วน้ำซอสไหลหยดเป็นทาง  ก็ยกประโยชน์ให้มีดกับส้อมเถอะค่ะ

          สำหรับพิซซ่านั้น ขึ้นอยู่กับเทศะค่ะ  กินที่อเมริกาก็ใช้มือหยิบตามสบาย  แต่ถ้านั่งกินพิชซ่าในภัตตาคารแถวอิตาลีหรือยุโรป  มีดกับส้อมยังเป็นของที่แสดงความเป็นผู้มีวัฒนธรรม

          งานเลี้ยงที่เสริฟผลไม้ทั้งลูก ขนาดพอคำ เช่น  สตรอว์เบอรี่ที่มีขั้วติดอยู่ องุ่นที่ติดกันเป็นพวง เชอรี่ที่มีก้านติดอยู่  ฯลฯ  พวกนี้มีส่วนที่ยื่นออกมาทำให้สามารถใช้มือหยิบใส่ปากได้โดยมือไม่ต้องสัมผัสลูก

          มะกอกที่เสริฟเป็นลูก ซึ่งมีทั้งแบบสีเขียวและสีดำ ใครที่เคยใช้ช้อนตักหรือใช้ส้อมจิ้ม  จะรู้ว่าไม่ง่ายเลย  บางคนอาจต้องไล่ต้อนเจ้าลูกกลมๆ นี้ไปรอบๆจานอยู่นานกว่าจะจับตัวใส่ปากได้  ฉะนั้นใช้มือหยิบใส่ปากได้ค่ะ  รวมไปถึงบรรดาของดอง (Pickles) ที่มักเสริฟมาเป็นเครื่องเคียง เช่น แตงกวาดอง หอมดอง  ก็ใช้มือหยิบกินได้เช่นกัน 

           ขนมปังทุกชนิด เป็นอาหารที่ใช้มือหยิบกิน  แต่ถ้าชิ้นใหญ่ควรบิให้มีขนาดพอคำ  ก่อนส่งเข้าปาก   ส่วนขนมจำพวกคุกกี้  บิสกิต  มัฟฟิน  ก็ใช้มือหยิบกินทั้งนั้น    

           สำหรับอาหารที่หลายคนลังเลใจว่าใช้มือหยิบกินได้หรือเปล่า  ได้แก่  อาร์ติโช้ก (Artichoke) ผักชนิดหนึ่งรูปร่างคล้ายๆ ดอกดาหลา  แต่สีเขียว  เวลาจะกินต้องใช้มือดึงกลีบใบที่หุ้มเป็นชั้นๆ ออกกินทีละใบ  โดยใช้ฟันบนขูดกินเฉพาะส่วนเนื้อที่ติดอยู่ตรงโคนเท่านั้น   ต่อมาคือหน่อไม้ฝรั่ง  (Asparagus) ถ้าไม่มีซอสราดจนเลอะก็หยิบกินได้   ส่วนข้าวโพดแบบที่เสริฟมาเป็นฝัก  เห็นเมื่อไหร่ก็ใช้มือหยิบมาแทะได้ทันทีค่ะ

           เบคอน  ซึ่งทอดกรอบและเป็นชิ้นๆ  เหมาะกับการหยิบด้วยมืออยู่แล้ว หากใช้มีดกับส้อม เผลอๆ อาจกระเด็นออกนอกจาน  ส่วนไก่ทอดนั้นจะใช้มือหรือมีดกับส้อมก็เชิญตามสะดวก   

           นี่คือบรรดาอาหารฝรั่งที่ใช้มือหยิบกินก็ยังถือว่ามีมารยาทค่ะ

หมายเลขบันทึก: 97278เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท