ตาม IS ไปอินเดีย: วัง ประวัติศาสตร์ กับ ความภาคภูมิใจ


ความประทับใจ กำลังจะเลือนไป จึงขอนำมาบันทึกไว้ใน G2K เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ กับครั้งหนึ่งที่ไปเยื่ยนประเทศอินเดียค่ะ

สวัสดีค่ะ เดือน พ.ค. เมื่อสามปีที่แล้ว (2004) ได้มีโอกาสไปดูงานที่ประเทศอินเดีย เมือง Bangalore และ Chennai กำลังจะครบรอบสามปีในอีกไม่กี่วัน พอนึกถึงแล้วก็สุขใจ เลยขอมาเล่าสู่กันฟังให้ชาว G2K เผื่อใครอยากจะไปบ้างนะคะ

Map indicating the location of Bengalūru
http://en.wikipedia.org/wiki/Bangalore

 

ออกเดินทางวันศุกร์ที่ 21 พ.ค. 2004 กลางคืน ถึงอินเดียสนามบิน Interantional ที่ Chennai ตีหนึ่งกว่าๆ ของวันเสาร์ที่ 22 พ.ค. จากนั้นเราก็เข้าเช็คอินที่โรงแรมระดับสามดาว แล้วเตรียมออกท่องเที่ยวก่อนเลยตอนสายๆ

การมาอินเดียครั้งนั้น ไปดูงานนะคะ ทำงานค่ะ แต่เนื่องจากไปถึงเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มหาวิทยาลัยและบริษัทย์ที่จะไปเยี่ยมชมไม่เปิด ฉะนั้น ผู้เขียนและเหล่าอาจารย์ 17 ชีวิต (IT 6 คน Engineer 8 คน ผู้ประสานงาน 3 คน) ก็เที่ยวก่อนเลยค่ะ ฮิฮิ

ก่อนเขียนเนี่ย ก็นั่นนึกๆ รายละเอียดนะคะ แต่บอกตามตรงค่ะว่าจำอะไรไม่ค่อยได้แล้ว หุหุ สามปี ความจำเสื่อมแล้วหรอเรา ตอนไปก็จดๆ ไว้ในบันทึกนะคะ แต่อยู่ที่บ้านเมืองไทย (อยู่ไหนก็ไม่รู้ แต่อยู่ล่ะค่ะ)

เอาซีดีที่บันทึกภาพมาออสเตรเลียด้วยค่ะ เอารูปที่มีทั้งหมดที่หาได้ไรท์ซีดีเอามาดูด้วยค่ะ ฮิฮิ เวลาเหงาๆ คิดถึงคนทางโน้น คิดถึงบ้าน ก็เอามาเปิดดู

ก็เลยงัดเจอซีดีรูปที่ไปอินเดีย ตอนนั้นถ่ายรูปไว้หลายพันรูปเลยค่ะ แต่ละคนเอากล้องไป ผู้เขียนยังไม่มีกล้องเลยค่ะ ขอยืมกล้องคนอื่น แล้วขอเป็นตากล้อง ฮ่าฮ่า เจ้าของกล้องก็ชอบสิคะ

ฉะนั้น รายละเอียดในแง่ความรู้ อาจจะไม่ค่อยมีนะคะ ในบันทึกชุดไปเที่ยวอินเดียชุดนี้ ไว้กลับไปเมืองไทย ไปหาบันทึกที่จด แล้วจะพยายามไม่ลืมมาแก้ไขค่ะ

แต่รายละเอียดในแง่ความรู้สึกนั้น เต็มหัวใจค่ะ ฮิฮิ ภาพประกอบเยอะเชียวล่ะ ผู้เขียนประทับใจกับการเปิดโลกในมุมมองที่แตกต่างจากที่รู้สึกค่ะ เลยมีแต่ความรู้สึกล้วนๆ ม่ะมีความรู้เท่าไหร่ ฮ่าฮ่า

ขอเกริ่นนำนิดนะคะ ก่อนมาอินเดีย สมาชิกที่จะมาดูคืออาจารย์จากคณะไอที และคณะวิศวะฯ ค่ะ ทำให้ต้องเลือกประเทศที่เกี่ยวกันเทคโนโลยีหน่อย

ตอนแรกเริ่ม เราจะไปจีนหรือไต้หวันหรือเกาหลีใต้กันเนี่ยล่ะค่ะ แต่...เจอไข้หวัดนกระบาดเข้าไป อดไปเลย พอผลบอกว่าไปอินเดีย ทุกคนอึ้งค่ะ

หลายคนในกลุ่มนึกกลัวๆ เพราะไม่รู้ข้อมูลที่ถูกต้องว่าบ้านเมืองเค้าเป็นอย่างไร...

ผู้เขียนมีเพื่อนคนไทย-อินเดีย พูดไทยได้ เกิดอินเดีย ถามเค้าว่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง เค้าบอกว่าให้เตรียมใจอย่างเดียวค่ะ ไม่มีอะไรน่ากลัว ถ้ารู้ข้อมูลไว้บ้างแล้ว ฮ่าฮ่า เพื่อนบอกว่าทำใจไว้หน่อยว่า เราจะได้เจอ วัวเดินตามท้องถนน บางทีมันอาจจะปวดท้องแล้วถ่าย... โอเคค่ะ จะเจอขี้วัวตามถนนนั่นเอง รับทราบแล้วค่ะ ดังนั้นเวลาเจอจริงๆ เฉยๆ ค่ะ มิตกกะใจมาก เค้าเลี้ยงวัวตามบ้าน พาเดินไปมาตามทาง เสมือนเป็นน้องหมาบ้านเรา

เอาล่ะ มาดูรูปเลยดีกว่า

sky

ท้องฟ้าที่อินเดียค่ะ ฟ้าใสนะคะ จะว่าไป ก็ฟ้าเดียวกันล่ะนะ ^___^


วันเสาร์ เราไปเที่ยววังกันค่ะ ส่วนใหญ่เราจะเห็นแต่นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย งงค่ะงง นึกถึงวังสวยๆ ในเมืองไทยนะคะ จะมีแต่นักท่องเที่ยวมาเที่ยว คนไทยแท้ๆ อยู่เมืองไทย เคยไปเที่ยวกันซักกี่ครั้งเชียวคะ

ถามอาจารย์อินเดียที่ไปด้วย เค้าเล่าว่า แต่ละวัง จะสร้างขึ้นเพื่อกษัตริย์แต่ละองค์ แล้วแต่ละวัง จะมีประวัติศาสตร์ให้เรียนรู้มากมาย ชาวอินเดียจะพาลูกพาหลานมาบ่อยๆ เพราะจะได้ให้รับรู้ และรับทราบถึงความยากลำบากในการปกป้องแผ่นดินของกษัตริย์เหล่านั้น ปลูกฝังกันแบบธรรมชาติ จากการเรียนรู้ และเห็นด้วยตัวเอง จะเกิดความประทับใจ ซึมเข้าไปในเด็ก จนพอโตมีลูกมีหลานก็จะพากันมาเรื่อยๆ เป็นการสืบทอดความรักในตัวตน ผ่านไปถึงบรรพบุรุษของตนเอง ง่ายๆ นะคะ

แต่ผู้เขียนก็งงๆ ว่าคนแน่นมั่กมากเนี่ย วันนี้เป็นวันพิเศษอะไร เค้าบอกว่าทุกวันหยุด จะมีคนมาแน่นแบบนี้ตลอด เพราะประชากรเยอะไงคะ แต่ละคนที่มา ไม่ซ้ำหน้ากันหรอก มาซ้ำอีกทีอาจจะพาลูกมาก็ได้

palace

วังนี้ ...ขออภัย จำชื่อไม่ได้จริงๆค่ะ

เห็นสีเขียนที่ปิดไว้มั้ยคะ มันไม่ได้มาพร้อมกับการสร้างครั้งแรกนะคะ คนเค้าเพิ่มเอามาปิด ปิดไม่ให้แสงเข้า ไม่สวยเลยเน้อะ มันเป็นเสื่อสานสีเขียวๆ ค่ะ ปิดปังความสวยงามของสถาปัตยกรรมหมดเลย

เค้าอธิบายว่า เนื่องจากแสงแดด และแสงแฟลตของนักท่องเที่ยว ทำให้ภาพเขียนบนฝาฝนังซืดลงได้ จึงเอาฉากสีเขียวมาปิดไว้ และห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวที่เข้าไปข้างในถ่ายรูปค่ะ ถึงแม้จะไม่ใช้แฟลตก็ตาม ห้าม

art

เลยได้รูปนี้มา ฮิฮิ เอ้า เค้าห้ามแล้วถ่ายได้ยังไงล่ะเนี่ย ก็ยืนด้านนอกเลยค่ะ ไกลเชียว นอกฉากสีเขียวค่ะ แล้ว Zoom เข้าไปถ่ายมา แล้วก็ต้องเก็บกล้อง แล้วเดินไหลตามผู้คนที่เบียดแน่น เข้าไปจดจำศิลปะของเค้าไว้ในความทรงจำค่ะ (ที่ตอนนี้ก็ค่อนจะจำม่ะค่อยได้ แฮะๆ)

แปลกใจที่ทำไมคนอินเดีย เค้าไม่มีกรรมศิลปฯ มาบูรณะภาพเก็บไว้ดีๆ แบบบ้านเรา เพราะภาพที่เห็น orginal มั่กมาก คือซืดหมด ลอกหมดแล้วจริงๆ อาจจะเสียหายได้ในเวลาไม่นาน เห็นว่าถ้าเสียหายกว่านี้ อาจจะปิด ...อ่ะนะ

another palace

อีกวังนึงค่ะ แฮะๆ จำชื่อไม่ได้เลยค่ะ

วังนี้ชอบมั่กมาก เล็กๆ น่ารักดี (แต่ก็ใหญ่กว่าวังแรกที่มีตึกเดียวเยอะ) บรรยากาศด้านนอกดีมาก จัดสวนสวย

เค้าคนไทยก็เฉยๆ ค่ะ เพราะไม่อลังการเหมือนวังบ้านเราหรอก แต่ก็ชื่นชมที่ได้เห็นสิ่งที่คนอินเดียภาคภูมิใจค่ะ

มีคนแอบถ่ายค่ะ สงสัยจะชอบเรา ฮิฮิ ก็มีผู้หญิงยังโสดไปเนี่ยก็แค่ผู้เขียนคนเดียวล่ะนะ แหม...หุหุ ฮ่าฮ่า

ไม่เคยเอารูปตัวเองลงเลยนะเนี่ย ฮิฮิ เขิลลลล ฮ่าฮ่า

กำลังเล็งกล้องถ่าย...(รูปล่าง) อยู่ค่ะ กล้องขอยืมเพื่อนถือ ถือตลอดทริปเลยก็ว่าได้ เป็น Fuji Finepix s... อะไรน้า รุ่นออกก่อน s7000 เมื่อสามปีที่แล้วค่ะ (เดี๋ยวไปถามเพื่อนก่อนแล้วจะมาแก้นะ โอ้ววววความจำเราแย่งี้จริงๆ หรอ)

กล้อง digital นะคะ อย่างง ว่าทำไมต้องเล็งจอ ก็อยากเห็นมุมมองแบบมองจากกล้อง ไม่ใช่มองผ่านหน้าจอ LCD ม่ะมันส์ ฮิฮิ

Grand palace

click to see full photo

รูปวังที่เค้าว่าเป็น Grand Palace ของที่นี่ค่ะ

สวยอลังการณ์นะคะ เข้าไปข้างในคนแน่นมากค่ะ ห้ามถ่ายรูปด้วย ที่สำคัญ ก่อนลงไปวังนี้ ไกด์เตือนเรื่องความปลอดภัยสุดๆ ระวังโดนล้วงกระเป๋า ระวังหลง ถ้าหลงให้ไปเจอจุดนัดหมายเลย เพราะวังนี้ใหญ่ค่ะ

เนื่องจากคนไทยหน้าตาแตกต่างจากคนอินเดียชัดอยู่ เวลาผู้เขียนถ่ายรูป (เป็นแบบอ่ะนะ) มีแต่สายตาคนจ้องมอง เหอะๆ เค้าไม่เคยเห็นกล้องถ่ายรูปเรา หรืออยากจะได้กล้องเรา หรือนางแบบสวยกันแน่นะ ฮ่าฮ่า อย่าเพิ่งส่ายหัว ไปแล้วค่ะ จบก่อนผู้อ่านจะเอือมระอา

แล้วเอาไว้จะมาเล่าต่อนะคะ ชีวิตคนที่นี่บันทึกไว้ในหลายพันภาพ เลือกมาเฉพาะมันส์ๆ เล่าให้ฟังใหม่นะคะ

บายค่ะ

^______^

ป.ล. ใครไปวังเดียวกันนี้มา รู้ชื่อช่วยกรุณา post ให้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 96959เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

คุณ IS คงประทับใจในการไปเที่ยวในครั้งนี้มากเลยนะครับ เพราะผมดูรูปภาพแต่ละรูปคิดว่าคุณ IS คงเลือกสรรมาให้เพื่อนชาว gotoknow อย่างดีแล้ว ความประทับใจที่ได้สัมผัสกับคุณ IS ในครั้งนี้ยังมีกลิ่น และความสวยงามของอินเดีย เหมือนได้ไปสัมผัสจริง ๆ ขอบคุณครับ

ว้าว สวัสดีค่ะคุณปลวัชร P

น้องใหม่ G2K ซิ่งๆ เข้ามาเมื่อสองวันก่อนเอง

ยินดีที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

คุณปลวัชรเป็นหมอดูหรอคะเนี่ย ใช่เลยค่ะ ไปครั้งนั้น ประทับใจมากๆ ทุกๆ อย่างเลยค่ะ แล้วจะเล่าให้ฟังตอนไปเจออาหาร สภาพบ้านเมืองสุดหรูหรา และสุดทรุดโทรมให้ฟังตอนต่อไปนะคะ

รูปเลือกสุดๆ แล้วค่ะ เลือกที่ไม่มีรูป IS ในนั้น ฮ่าฮ่า (เพราะปกติมีแทบทุกรูปเลย)

ขอบคุณค่ะ

  • มาทักทาย
  • นึกว่าสาวอินเดีย
  • มีคนแอบถ่ายค่ะ สงสัยจะชอบเรา ฮิฮิ ก็มีผู้หญิงยังโสดไปเนี่ยก็แค่ผู้เขียนคนเดียวล่ะนะ แหม...หุหุ ฮ่าฮ่า

สวัสดีจ๊ะน้าแนน

ตามมาเที่ยวอินเดียกับน้าแนน ... ยังไม่เคยมีโอกาสได้ไปอินเดียเล้ยยยย เฮ้ออออ จะว่าไปแล้วจริง ๆ ยังไม่เคยไปเที่ยววังแบบเอเชียตะหาก เคยไปแต่วังของยุโรป แรก ๆ ก็ตื่นเต้น หลัง ๆ เริ่มคุ้นตา อิอิ

วังอินเดียคงสวยไปอีกแบบ ตกแต่งภายใน เครื่องใช้ อุปกรณ์คงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ..นี่เริ่มจินตนาการใหญ่แล้วนะเนี่ย พอก่อนดีกว่า ฮ่าๆ

ขอบคุณคร๊าบบบบ

ณิช

สวัสดีค่ะลุงขจิต P
โห copy รูปมาปะซะใหญ่เลย
ไปอินเดียเลยเอาเสื้อแบบอินเดียไปใส่ด้วย ว่าแต่...รึจะหมายถึงตัวดำนะ ฮืมๆ
ลุงสบายดีนะคะ ไม่ได้ไปเฮฮาปาร์ตี้เลี้ยงส่งลุงนะ ส่งด้วยใจล่ะกันนะจ๊ะ
^_____^
สวัสดีจ๊ะน้าณิช P
ไม่ยอมๆ มาเรียกเราน้านะ เรียกกลับบ้างล่ะ หุหุ :P
ตอนที่ไป ไปอินเดียใต้ อะไรๆ จะมีผสมผสานกัน คือมีคนหลายวรรณะ ถ้าจะไปเที่ยวให้จ๊าบนะ ต้องไปอินเดียเหนือ ไปดูทัชมาฮา อันนั้นรับรอง...ประทับใจไม่รู้ลืม (อยากไปเหมือนกัน ได้ยินแต่คนเล่าให้ฟัง)
วังแบบยุโรปเนี่ย ไม่เคยไปเลย ยังไงจะหาทางสร้างโอกาสให้ไปเยี่ยมชมวังแบบยุโรปบ้าง (ให้ได้เลย ฮืมๆ ฮึด....)
บายจ้า
^____^

สวัสดีครับ คุณ IS

 

ยินดีและดีใจครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ภาพมะหมา ที่ผมลงไว้  สำหรับคุณ IS ถ้าเลี้ยงร๊อตฯ ลักษณะที่ได้มาตรฐาน ว่าด้วยเรื่องลักษณะเค้าโครงหน้า

กระโหลกศรีษะ :

แนวกลางของกละโหลก อยู่ตรงกลาง ของความกว้างระหว่าหูทั้งสองด้าน.  แนวเส้นของหน้าผากต้องอยู่ตรงกลางความกว้างกระโหลก  มองเห็นแนวหน้าผากได้จากด้านข้าง(ไม่ราบ). 

   

ความชันของหน้าผากมีความชัดเจนดี

หูมีขนาดกลาง,ใบหูลูปห้อยปลกลง, รูปสามเหลี่ยม, กว้าง, โคนหูอยู่ระดับบนของศรีษะ. ใบแสนิทพอดีกับหัว, ลักษณะที่ดีใบหูลู่มาด้านหน้า ไม่ลู่ไปด้านหลังของหัว, ทำให้ดูว่ากระโหลกกว้าง  

กระบอกปากมองจากข้างหน้า ไม่ควรจะยาวเรียว หรือสั้น ควรจะสัมพันธ์กับหระโหลกศรีษะ ได้สัดส่วน

จมูก:จมูก ดั้งจมูกตรง, ฐานจมูกกว้าง, เรียวพอประมาณ.  จมูกกว้างเส้นรอบวงรอบๆจมูกใหญ่ส่งผลให้รูจมูกใหญ่,    และต้องเป็นสีดำเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตาม  มะหมาอยู่ที่ใจ และนิสัยใจครับ ถ้าเรารักเขา เขารักเรา ก็โอเค  แต่ถ้าเลือกได้ขอให้เลือกเอาที่ได้มาตรฐานไว้ก่อนจะดีที่สุด 

ขอให้คุณ IS จบปริญญาเอกเร็ว ๆ ผมมีลูกค้าคนหนึ่ง ชืออาจารย์ "ยม" กำลังเรียน ป.เอก เหมือนกันหากมีโอกาสลองแวะเข้าไปคุยกัน คุณ "ยม" น๊ะครับ เพราะเขาเป็นคนชอบมะหมา และส่งมาฝึกกับผมหลายรุ่นแล้วครับและเลี้ยงร๊อตฯด้วยครับ

ภาพที่อินเดียสวยมากครับ

ขอให้คุณ IS โชคดี

ขอขอบคุณอาจารย์ iS...

  • เพิ่งทราบว่า รูปอาจารย์ถ่ายที่อินเดียนี่เอง
  • บันทึกน่าสนใจ + ภาพแจ่มชัดดีมากๆ ครับ
  • ขอขอบคุณมากๆ
สวัสดีค่ะคุณ ... P จะให้เรียกอะไรดีน้า
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ
น้องบิ๊กเป็นพันธุ์ผสมล่ะค่ะ ตอนซื้อมาตอนเค้าเด็กๆ ก็มองไม่ออกว่าพันธุ์แท้ไม่แท้ (คนขายบอกแท้) แต่ไม่เป็นไรค่ะ น้องบิ๊กถึงจะหน้าแหลมๆ แต่ก็น่ารัก ขี้อ้อน คนที่บ้านรักเค้าจะตาย
แล้วจะลองแวะไปคุยกับอาจารย์ "ยม" ตามคำแนะนำค่ะ ขอบคุณค่ะ
^______^
สวัสดีค่ะอาจารย์ P
ขอบคุณค่ะ บันทึกจากความทรงจำ ลางๆค่ะ สามปีมาแล้ว รายละเอียดอาจจะตกหล่นไปบ้าง ขออภัยนะคะ แต่ความประทับใจหลายๆ อย่างยังคงอยู่ค่ะ แล้วจะค่อยๆ ทวบทวนเขียนบันทึกต่อๆ ไปนะคะ
ภาพชุดนี้เป็นช่วงหัดถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิตอลค่ะ (ของคนอื่นทั้งนั้น หลากหลายยี่ห้อด้วย อิอิ)
ขอบคุณค่
^______^
  • คุณแนน
  • โรตีกับมะตะบะแบบ original อร่อยเปล่า?
  • เคยกินอาหารอินเดียที่ AIT ไปครั้งนึง เข็ดแย้ว... :>
สวัสดีค่ะอ. Kae P
ถ้าทานอาหารที่โรงอาหาร AIT ได้ ทานที่อินเดียได้อยู่แล้วล่ะค่ะ (กระซิบ ที่อินเดียอร่อยกว่าอีก)
^___<
จะโดนว่ามั้ยเนี่ย ไปวิจารณ์เค้า

เพิ่งหาภาพเจอค่ะ

เป็นภาพวังแรกที่มีเสื่อสานสีเขียวกันแสง และห้ามคนถ่ายรูปข้างใน จึงต้องแอบซูมข้างนอกแบบนี้แหละ

 

ฮิฮิ

 

^___^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท