แผนตุ๊กตา แผนพัฒนาการศึกษา แผนพัฒนาประเทศไทย


สวัสดีครับทุกท่าน

           สบายดีกันทุกคนไหมครับ ช่วงนี้ถกกันเรื่องการศึกษาบ่อยๆ นะครับ มีโอกาสลองคิดและวิจารณากันนะครับ ว่าการศึกษาสำคัญกับประเทศไทย อย่างไร แค่ไหน ผมคิดว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ที่อยู่ในแผนหนึ่งในการพัฒนาชาติและประเทศ และได้มีโอกาสคิดถึงจาก คำว่าประเทศไทย มองลงมาแล้วไปหาว่า การศึกษาอยู่ตรงไหนในแผนพัฒนาประเทศ ผมได้มีโอกาสคุยกับพี่แสงเทียนและทีมงาน ได้ลองมาถกกันเรื่องการศึกษา แล้วได้ต่อยอดออกมาเป็นภาพดังต่อไปนี้ มองจากประเทศไทยลงมาเลยนะครับ

    สำหรับประเทศไทยเราตอนนี้ เรามีแผนเดียวคือ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ใช่ไหมครับ ซึ่งรวมทุกอย่างเอาไว้ในนั้น โดยมีสภาพัฒน์ เป็นผู้กำหนดแนวทางเดินของประเทศไทย

   ผมเลยคิดว่า จะมีความเป็นไปได้ไหม ที่จะมีการแบ่งแยกในการพัฒนาให้ชัดเจนโดยมีสภาย่อยในแต่ละส่วนในการคิดวางแผนในนั้น ย่อยๆ ลงไป โดยไม่ต้องคิดทุกอย่างรวมๆ เป็นแผนเดียว

  จากตัวอย่างด้านบนสิ่งที่ผมมอง มีดังต่อไปนี้คือ

  1. ศาสนาควรจะมีการแยกออกไปเป็นส่วนหนึ่งที่ชัดเจน โดยมีแผนในการพัฒนาของตัวเอง เช่น แผนพัฒนาจิตใจแห่งชาติ แผนพัฒนาบุคลากรและศาสนสถาน และอื่นๆ โดยที่ศาสนาไม่ควรจะมาอยู่ภายใต้การปกครองของการเมือง โดยอาจจะมีการจัดสรรงบประมาณให้ไปเลยตามอัตราส่วนตามความจำเป็นต่อการพัฒนาไปเลยครับ

  2. กระจายแผนต่างๆ ออกมาให้ชัดเจนออกมาจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เดิมที่มี เป็น

    แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ

    แผนพัฒนาสังคมแห่งชาติ

    แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ

    แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ

    แผนพัฒนาการเมืองแห่งชาติ

    และแผนอื่นๆ ที่จำเป็น

  3. สำหรับในส่วนการศึกษานั้น ก็จะได้มาวางแผนกันให้ชัดเจนไปเลยครับว่า มาเป็นแนวทางตาม แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 1. กำหนดกันไปเลยว่า จะกี่ปี 5 ปี หรือว่ากี่ปีนะครับ ก็วางแผนไปครับ และแผนอื่นๆ ก็เช่นกันครับ

  4. เรื่องการจัดสรรงบประมาณ ก็จัดการจัดสรรตามอัตราส่วน แล้วให้แต่ละฝ่ายมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนส่งเสริมตามที่จำเป็นไปเลยครับ ซึ่งตรงนี้ก็คงต้องถกและพูดคุยกันต่อไปครับ

   ลองคิดกันดูเล่นๆ นะครับ เป็นเพียงตุ๊กตาเท่านั้นครับ........เอาไว้เป็นการบ้านนะครับ ร่วมถกกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ

ขอแสดงความนับถือทุกความคิดครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

หมายเลขบันทึก: 96691เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท