“ข้อห้าม” ของการเล่าเรื่องขบขัน เพื่อหวังสร้างความรื่นรมย์ ในระหว่าง “นำเสนอไอเดีย”


"จงอย่าเล่าเรื่องตลกโปกฮา ถ้าคุณทำสิ่งนั้นไม่ได้ดีจริง ๆ และน้อยนักที่จะใครจะทำได้..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น... 

ในบางครั้ง...  ในที่ประชุม  หรือระหว่างการนำเสนอไอเดียของคุณ  อาจอยู่ในภาวะความตึงเครียด...  คุณอาจอยากหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ความตึงเครียดนั้น  ด้วยการผ่อนคลายในที่ประชุม  สิ่งนี้...  ไม่ใช่เรื่องที่ผิด  แต่คุณต้องดูสถานการณ์ด้วย...

และ...  ข้อห้ามที่  “คุณ”  ไม่ควรกระทำเพื่อหวังผ่อนคลายความตึงเคลียด  โดยการเล่าเรื่องขบขัน...  นั่นคือ

1.  อย่าเล่าเรื่องตลกโปกฮา  เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องหรือเริ่มต้นการนำเสนอ  โดยเนื้อหาที่เอามาเล่านั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับเนื้อหาที่คุณจะนำมานำเสนอในที่ประชุม  เพราะอาจทำให้...  สิ่งที่คุณจำนำมานำเสนอเป็นเนื้อหาที่ไม่หนักแน่น  หรืออาจขาดความน่าเชื่อถือไปได้

2.  จงอย่าเล่าเรื่องตลกโปกฮา  ถ้าคุณทำสิ่งนั้นไม่ได้ดีจริง ๆ  และน้อยนักที่จะใครจะทำได้  (ผมคงไม่ต้องบอกนะครับ...  ว่าเพราะอะไร)

3.  อย่าเล่าเพราะความสนุกปาก  หรือมากจนเกินไป...  เพราะคนที่กำลังฟังคุณอยู่นั้น  ต้องการไอเดีย  ต้องการความคิดจากคุณ  ไม่ใช่ให้คุณมาเล่นตลกซะเมื่อไหร่

4.  อย่าเล่าเรื่องใด ๆ  ที่ส่อไปในทางที่จะสร้างความขุ่นเคืองให้กับบุคคลในที่ประชุม  โดยเฉพาะเรื่องตลกขบขัน  ที่สร้างความอับอาย  หรือบิดเบือนความจริงของบุคคลอื่น

หรือถ้า...  คุณคิดว่าในเรื่องที่กล่าวมาดังกล่าว  ไม่ใช่เรื่องเสียหายใด ๆ  คุณก็อาจจะทำให้ผู้ที่กำลังฟังคุณนำเสนอความคิดดี ๆ  ของคุณ  กลับกลายเป็นความค่าเบื่อหน่าย  หรือเป็นศัตรูโดยที่คุณไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้  และคุณจะสูญเสียพวกเขา  สูญเสียความน่าเชื่อถือไปอย่างน่าเสียดาย....

จง...  นึกเสมอว่า  คุณมาเพื่ออะไร  มีจุดหมายอย่างไร...  อย่าทำให้ความสนุกปากของคุณสร้างปัญหาให้ตัวคุณเอง....

คำสำคัญ (Tags): #ข้อห้าม
หมายเลขบันทึก: 96645เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าคิดครับ

เรื่องตลก บางคนเล่าแล้วตลก

เรื่องเดียวกัน แต่เปลี่ยนคนเล่า บางครั้ง ก็แป๊ก ได้ครับ

ขอชมครับ Blog สวยครับ

สวัสดีค่ะ

บางคนชอบเล่าเรื่องตลกไม่ถูกกาละเทศะจริงๆค่ะ

เป็นประโยชน์ดีค่ะ

เรื่องตลกในสถานะการณ์ที่ต้องการความเอาจริงเอาจัง ก็ไม่เหมาะไม่ควร ทำให้บรรยากาศมันชอบกลยังไงไม่รู้ค่ะ

 

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  หลายครั้งที่คนหลายคนพยายาม  "เร้าความสนใจ"  ของผู้ฟังด้วยการเล่าเรื่องขบขัน...  แต่หลายครั้ง  ที่ผู้ฟังต้อง  "ยืนไวอาลัย"  ให้กับมุขที่หลุดออกมา...  จากปากผู้พูด  ทางที่ดีถ้าเราไม่ถนัดในสิ่งใด  ก็อย่าไปดื้อด้านทำมันเลยจริงไหมครับ...  เป็นตัวของตัวเอง  เป็นตัวของคุณให้มากที่สุด...  ผมว่านี่แหละคือเสน่อันชอบธรรมของผู้พูดเลยแหละ...  ขอบคุณครับ
ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  เจอกันอีกแล้วนะครับ  รู้สึกยินดีเป็นอย่างสูงครับ...  "ชอบเล่าเรื่องตลกไม่ถูกกาละเทศะ"  นี่ยังพอทนนะครับ...  แต่ขนาดเราทำตาเขียวใส่แล้วยังตลกหน้าตาย...  นี่สิ  หนักเข้าไปใหญ่เลยหละครับ...  ขอบคุณครับ
ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  บรรยากาศน่าจะประมาณฝนตก  ฟ้าครื้ม...  แล้วดันมีคนมาเต้นกลางสายฝนหรือป่าวครับ...  5 5 5  ผมเคยดู  MV  อยู่ตัวหนึ่ง...  ทำแบบนี้แหละครับ  ณ  เวลานี้ผมยังสรุปไม่ได้เลยครับ  ว่าทำไปทำไม... 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท