“จุดดับ” ของการนำเสนอความคิด... ที่คุณอาจนึกไม่ถึง


"เวลาทุกวินาทีมีค่า... การนำเสนอไอเดียของคุณจะต้องชัดเจน แน่นอน และมีหลักการและเหตุผล... อาจทำให้ไอเดียของคุณน่าทึ้งในสายตาเขาเหล่านั้นก็เป็นได้..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น... 

ในสมองของคนทุกคน  ย่อมมีความคิดหรือไอเดียต่าง ๆ  ที่แตกต่างกันออกไป  แน่นอน...  ต่างคน  ต่างไม่เหมือนกัน  แม้แต่  กริยา  ท่าทาง  รวมไปถึงวาจา  ก็เช่นกัน  ย่อมแตกต่างกันออกไป...  กันคนละแบบ  คนละลักษณะ...

การนำเสนอความคิดก็เช่นกัน...

ในการเสนอความคิด  หรือการนำเสนอไอเดีย...  ของคุณนั้น   เมื่อคุณได้ไอเดียดี ๆ  และต้องการนำออกมานำเสนอให้ใครต่อใครได้รู้  ก่อนอื่นคุณต้องรวมรวมไอเดียของคุณให้แน่นเสียก่อน  “ข้อมูลดี  มีชัยไปกว่าครึ่ง”  และเมื่อจะนำเสนอ  คุณจะต้องสำรวจดูด้วยว่า  คุณ...  “นำเสนอต่อใคร”  ข้อนี้สำคัญ...

แน่นอน...  กลุ่มที่คุณต้องการนำเสนอไอเดีย  อาจมีหลายกลุ่มด้วยกัน  แต่ในที่นี้ผมจะพูดถึง  กลุ่มเฉพาะหรือคนกันเอง  กับกลุ่มที่เป็นผู้ใหญ่  หรือคณะกรรมการ

ถ้า...  พูดถึงกลุ่มเฉพาะหรือคนกันเอง  เช่น  เพื่อนร่วมงาน  หัวหน้างาน  ฯลฯ  ในการนำเสนอไอเดียของคุณ  คุณอาจดึงความเป็นตัวของตัวเองออกมาใช้  เพื่อสร้างความรื่นรมย์  สนุกสนาน  เพื่อเป็นเครื่องมือในการโน้มน้าวใจ  ผ่อนคลาย  เพื่อให้ไอเดียของคุณส่งผ่านไปยังเขาเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น  เข้าใจง่ายขึ้น  แต่ยังคงแน่นอนชัดเจน  และชื่อถือได้ของไอเดียของคุณ  เพื่อที่พวกเขาจะได้นำไปทำการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง...

และ...  ในอีกมุมหนึ่ง  ความตื่นเต้น  น่าแปลกใจ  ความรื่นรมย์  ความสำราญนั้น  อาจไม่เป็นที่พึงปรารถนาสำหรับกลุ่มคนบางกลุ่มก็เป็นได้  หรืออาจให้การกระทำในครั้งนี้  “ดับ”  ลงโดยสมบูรณ์...

นั่นคือ...  กลุ่มคนที่เป็นผู้ใหญ่  หรือคณะกรรมการพิจารณา  กลุ่มคนพวกนี้ถือว่าเวลาทุกวินาทีมีค่า...  ตลอดเวลา  ดังนั้นการนำเสนอไอเดียของคุณจะต้องชัดเจน  แน่นอน  และมีหลักการและเหตุผล...  อาจทำให้ไอเดียของคุณน่าทึ้งในสายตาเขาเหล่านั้นก็เป็นได้  แต่ใช่ว่า...  คุณจะต้องเครียดอยู่ตลอดเวลาก็ไม่  แต่ก่อนที่คุณจะใส่ไขลงไปในคำพูดหรือการนำเสนอของคุณ  คุณต้องดูด้วยว่าตอนนี้อยู่ในสถานการณ์แบบไหน  ถ้าหากในที่ประชุมยังอยู่ในภาวะตึงเครียด  แต่คุณกลับพูดติดตลกลงไป  ไอเดียของคุณอาจ  “ดับ”  ได้ทันที...

หมายเลขบันทึก: 96641เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท