แต่ละวันในชีวิต ล้วนเป็นวันวิเศษ


     ข้อคิดเหล่านี้ ผมได้อ่านจากการที่คุณสมจินบอกเล่าให้อ่านเมื่อคืนนี้ เธอบอกว่าได้รับมาจาก forward mail จากเพื่อน ที่อยากจะบอกเล่าให้รู้ว่า อะไรก็ตามที่อยากจะทำ ให้รีบทำเสีย ก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ทำ โดยผ่านข้อความที่บอกเล่าให้รู้ว่า ในแต่ละวันของชีวิต ล้วนเป็นวันวิเศษ ไม่จำเป็นต้องรอโอกาสพิเศษใดๆทั้งสิ้น

     ผมก็เลยขออนุญาตเธอ นำขึ้นมาเผยแพร่บนบล็อก เพื่อเป็นข้อคิด สะกิดใจ และเตือนใจ ให้ลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่อยากจะทำ โดยไม่ต้องรอโอกาสใดๆมาเยือนครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 96639เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เคยได้รับเมลล์นี้นะคะอ่านแล้วซาบซึ้ง

แต่น้อยครั้งมากที่ตื่นขึ้นมาแล้วจะบอกกับตัวเองว่า วันนี้คือวันพิเศษ

เพราะอะไร คงต้องทบทวนตัวเองอีกที

สวัสดีครับ คุณ Kawao
P
Kawao 
  • สิ่งที่เพื่อนๆ เขาอยากจะบอกเรา โดยการส่งต่อเมลล์มาให้ก็คงเป็นการบอกเล่าให้เรารู้ว่า เมื่ออยากจะทำอะไร ก็ให้รีบทำเสีย อย่าไปรอให้พร้อมซะทุกอย่าง มองข้ามปัญหาบางอย่างไปบ้าง ไม่จำเป็นต้องรอให้โอกาสพิเศษมาถึง จึงค่อยเริ่มต้น โดยให้ความสำคัญกับจิตใจมากกว่า ขอเป็นเพียงการทำแล้วเรามีความสุขใจ ก็จงเลือกที่จะทำซะ จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว เราย้อนกลับมาแก้ไขไม่ได้
  • ยิ่งนักศึกษาประเภทเด็กโข่ง อย่างพวกเรา ยิ่งมีเวลาน้อยกว่าคนอื่นๆ ค่อนข้างมาก หากมีสิ่งใดที่อยู่ในใจ แล้วอยากจะทำ.....เขาคงบอกให้เราเลือกที่จะทำทันที เพื่อให้ความสุขกับตัวเองบ้าง
  • ถือเป็นการให้รางวัลกับชีวิต อย่างเช่นที่คุณ Kawao ได้ไปเที่ยว จำปาสัก.....อ่านแล้ว อยากไปมั่งจัง

สวัสดีค่ะคุณ Mitochondria

ฮืม...อ่านแล้วซาบซึ้ง

ทั้งๆ ที่เหมือนเป็นสิ่งที่เราๆ ก็รู้กันอยู่ แต่ก็ยังคอยแต่จะรอโอกาสพิเศษทุกที

อ่านแล้วรู้สึกดี

ขออนุญาติส่งต่อไปให้คุณแม่อ่านนะคะ ฮ่าฮ่า คุณแม่ชอบเก็บจานชามสวยๆ ไว้ในตู้ แล้วใช้จานพลาสติก

ขอบคุณค่ะ

^_____^

คณไมโตคะ

เคยได้บเมลนี้เหมือนกัน

อ่านแล้วมีความสุขและมักจะแชร์กับคนรอบข้างเสมอ

"ทำทุกวันให้เป็นเหมือนวันสุดท้ายของชีวิต"

เราจะได้ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเสียใจ ว่ายังไม่ได้ทำอะไรเลย

วันนี้  "บอกรักคนข้าง ๆ " หรือยังค่ะ

คิดถึงคุณไมโต คุณสมจิน น้องน้ำฝน น้องน้ำฟ้า นะคะ

ชอบมากเลยครับ

ผมเองก็กำลังคิดแบบนี้ครับ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ผมสินใจแปลกๆที่คนรอบข้างอาจคิดไม่ถึง จนวันหนึ่งผมก็เขียนบันทึกที่ตอกย้ำว่า  "เวลาเราเหลือน้อย"
มคิดต่อว่าเวลาที่เหลือน้อย ควรจะเดินทางอย่างไร
สังเกตนะครับว่า เวลาแต่ละชั่วโมงเร็วขนาดไหน
เวลาแต่ละวันก็แปบๆหมดไป เดี๋ยวก็เดือน เดี๋ยวก็ปี แต่เราได้ทำอะไรที่อยากทำแล้วหรือยัง
วันหนึ่งผมใช้เวลาตัดสินใจชั่วคืน เช้าก็ลาออกจากงานราชการที่กำลังไปได้ดี
วันหนึ่งสมัครงานชิ้นใหม่ อนาคตดี เงินดี หรูกว่า แต่ก็สละสิทธิ์เพราะคิดว่านั่น ไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการจริงๆ
หลายคนบอกผมว่า "ผมไม่อดทน"
ผมบอกว่าไม่ใช่หรอก "ผมอดทน" หากไม่อดทนผมจะลาออกจากชีวิตข้าราชการที่แสนสบายนั้นสิ้นเดือนมีเงินเดือนได้อย่างไร แต่ขอเลือกในสิ่งที่ผมมีความสุข และมีโอกาสที่ยิ่งใหญ่ได้ทำเพื่อตนเองและสังคม  โดยตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะไปไหนด้วยซ้าไป(ฟังดูดีนะครับ แต่ผมคิดแบบนี้)
คิดแบบนี้(ตามบันทึก) ดีครับ แต่ให้คิดทำกุศล โยใช้เหตุผลที่ เรามีเวลาไม่มาก
ชีวิตเจอสิ่งดีๆเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
  • วันพิเศษสำหรับพี่ คือวันที่ 9 - 13 พ.ค. ที่ผ่านมา
  • พี่ไปเทียวเชียงใหม่ Dsc00404
  • พบเพื่อนที่ไม่เคยเห็นหน้าหลังจากเรียนจบ 30 ปี

พ่อซากุระ  เพื่อนฉัน .....

  • ฉันอยากทำให้ทุกวันมีค่ามากๆ...คู่ไปกับมีความสุขค่ะ...เพราะนอกเหนือจากความสุขที่ได้นั้นแล้ว..มันน่าจะเพิ่มคุณค่าในแต่ละวันที่อาจจะบังเกิดได้ทั้งกับงาน  ครอบครัว  สามี  ลูกๆ  ญาติๆหรือแม้แต่เพื่อนๆ...ตลอดจนสรรพสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย..
  • วันนี้  ตอนเช้าขณะเดินมาทำงาน...ฉันพบด้วงกว่างหน้าที่ทำงาน...มันนอนหงายท้อง  คว่ำไม่ได้เพราะพื้นเขาขัดเงา   มันลื่น...ฉันสงสารเลยช่วยจับมันคว่ำ....
  • เมื่อเย็นนี้..ฉันพบด้วงกว่างตัวเดิม  มันไม่เดิน....  ฉันเขี่ยมันคิดว่ามันตาย  แต่มันเดินได้....
  • ......ฉันคิดไปเองว่ามันกำลังจะตายหรือเปล่า   ฉันอยากช่วยชีวิตมัน  มันน่าจะอยู่กับธรรมชาติ....ฉันเขี่ยมันลงจากระเบียงตึก 3 ชั้น  หวังให้มันบิน  หรือตกลงบนสนามหญ้า....แต่ผิดคาด...ฉันได้ยินเสียงดังแป็ค...สงสัยมันพลาดไปโดนอะไรแข็งๆแน่ๆเลยค่ะ...ป่านนี้ไม่รู้ว่ามันเจ็บปวดขนาดไหนแล้ว...โอย!...ฉันรู้สึกผิดจริงๆ....
  • คุณสวดภาวนาให้มันรอดด้วยนะ...เพื่อนรัก...

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ อ่านแล้ว ยิ่งทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้ช่างสั้นจริงๆ...อีกไม่กี่ปีก็เกษียณแล้ว ทั้งที่ไม่กี่วันยังเคยคิดว่า โห...มีเวลาทำงานอีกตั้ง 20 กว่าปี่...แต่ต่อนี้ อะไรเนี่ยเหลือเวลาอีก 10 กว่าปีก็เกษียณแล้วหรอ...เร็วมากเลยค่ะ...ปีที่แล้วเพิ่งสอน เพิ่งสอบเพิ่งตัดเกรด อ้าว...เปิดเทอมอีกแล้ว ยังไม่ได้ทำอะไรเลย...เวลาผ่านไปเร็วจริงๆค่ะ...เพราะฉะนั้น เมื่อมีโอกาสทำอะไรจึงต้องรีบทำ ... ก่อนจะไม่ได้ทำ...มั้ยค่ะ?

ไม่รู้ยังไง ไม่ค่อยยอมเปิดอ่าน mail ที่ forward มา ทั้งที่มีเรื่องดีๆ มากมาย ดังเช่นเรื่องนี้ 

ทั้งๆ ที่รู้ว่าทุกวันมีค่า แต่บางทีก็ใช้เวลาไม่คุ้มค่า  บันทึกนี้ช่วยกระตุกในดีค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท