เขียวมะกอก : การพัฒนาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง (1)


เขียวมะกอก : การพัฒนาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง (1) 

ในทุกปีคณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จะจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาคณะเภสัชศาสตร์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง  ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน  คณะฯ ได้ตระหนักดีว่าท่ามกลางสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนผ่านมหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ ซึ่งมีภาวะการแข่งขันในการผลิตบัณฑิตและการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาสูงมาก  คณะฯ จึงต้องปรับกระบวนทัศน์และเร่งการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน  โดยให้คณาจารย์และบุคลากรทุกระดับของคณะได้รับทราบภาวการณ์ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในอนาคต  และร่วมระดมความคิดเพื่อหาแนวทางและผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาคณะอย่างต่อเนื่องไปสู่สัมฤทธิผลตามเป้าหมายและวิสัยทัศน์ของคณะ ภายใต้การบริหารแนวทางตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA)  โดยนำกระบวนการการจัดการความรู้มาเชื่อมโยงกับเกณฑ์ต่าง ๆ    และเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อใช้เป็นตัวอย่างในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างเป็นระบบตลอดจนเพื่อนำหลักปรัชญาฯ และกรอบแนวคิดทางทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในงานและชีวิตประจำวัน   ดังนั้นจึงได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้น เพื่อรับฟังการบรรยายและระดมความคิดในการบริหารคณะเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศร่วมกัน ปีนี้เราได้มีการจัดฟังบรรยายในคณะร่วมกันระหว่างคณาจารย์ บุคลากรทุกระดับ ในวันที่  19 20  เมษายน  2550  เพื่อรับฟัง

  1. สรุปผลการดำเนินงานจากการระดมสมองในปี 2549 : การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม  โดยท่านคณบดีอรวรรณ  ทิตย์วรรณ
  2. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับแนวทางการปฏิบัติในชีวิตประจำวันและการทำงาน  โดย  รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐพงศ์  ทองภักดี  ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  3.  แนวคิด TQA และการวิเคราะห์องค์กร  โดย  รองศาสตราจารย์ปราโมทย์  ทิพย์ดวงตา  ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพการศึกษา
  4.  การพัฒนาสู่ความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : รางวัลคุณภาพแห่งชาติ  โดย  รศ.ดร.สัมพันธ์  สิงหราชวราพันธ    ผู้อำนวยการสำนักงานประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  5.  การระดมความคิดเห็น การจัดการความรู้ : ค่านิยม วัฒนธรรมองค์กร เพื่อการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ  วิทยากรหลัก  : ทีมผู้บริหาร วิทยากรกลุ่มย่อย : หัวหน้างาน/หัวหน้าหน่วย

 

หมายเลขบันทึก: 96626เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • เห็นชื่อขึ้นว่า เขียวมะกอก ยังสงสัยอยู่ครับ
  • แต่พอเปิดอ่านในบันทึกจึงถึงบางอ้อ
  • การบริหารการเปลี่ยนแปลงเป็นกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน
  • ท่าทางงานพี่สาวยุ่งมาก
  • กำลังอยู่เมืองกาญจนบุรีครับผม
ดีนะคะ ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ

สวัสดีค่ะน้องอึ่งอ๊อบ

  • เรื่องเดียวกันกับที่ครูอ้อยไปอบรม 9 วัน 8 คืนเลยค่ะ...เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ
  • ตอนนี้ครูอ้อยกับเพื่อนๆขยายผลไปสู่เพื่อนครูในโรงเรียนแล้วค่ะ
  • วิธีการดำเนินการของเรา..ไม่เหมือนกัน...แต่ปลายทางเดียวกันค่ะ...คือองค์กรพัฒนา

เหนื่อยไหมคะ  ...เป็นกำลังใจนะคะ

  • ช่วงนี้ ดูเหมือนในแต่ละองค์กร จะเน้นการพัฒนาคุณภาพ และการจัดการความรู้ในองค์กรกันมากเป็นพิเศษเลยนะครับ
  • แม้จะเหนื่อยสักเพียงไร ก็ต้องทำครับ ไม่ทำด้วยความสมัครใจในวันนี้ วันข้างหน้าก็ต้องถูกบังคับให้ทำครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนต่อจากครูอ้อยครับ
คุณบอยคะ สีเขียวมะกอกเป็นสีประจำคณะเภสัชศาสตร์ค่ะ การพัฒนาเกิดขึ้นในทุกช่วงของเวลา การเตรียมความพร้อมจะทำให้เราสามารถปรับตัวกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ (ในเวลารวดเร็ว) ยังไม่ได้สรุปการไปดูงานเลยค่ะ อยากไปดูงานที่คณะสหเวชฯ มีโอกาสคงได้คุยปรึกษากับคุณบอยก่อนนะคะ ประเด็นที่อยากไปดูคือ 1) เรื่อง 5 ส. 2) เรื่อง การพัฒนางาน QA โดยเขียนใน blog 3) เรื่อง การพัฒนาระบบงานของหน่วยงานต่าง ๆ 4) เรื่อง การทำงานเป็นทีม 5) เรื่อง การประสบความสำเร็จในการทำงานของสายสนับสนุนของคณะสหเวชฯ 6) ฯลฯ ตังประเด็นไว้ก่อน แล้วจะโทรศัพท์ปรึกษานะคะ

น้องชายครับ

ช่วงนี้ยุ่ง ๆ ๆ ๆ ๆ

แต่ก็มีความสุขครับ

ขอให้มีความสุขกับการกลับบ้านนะคะ

พี่บุญคะ

การเตรียมการเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้เรามีความพร้อมที่จะรับสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นได้ค่ะ (ใหม่ทุกวัน ๆ ๆ ๆ ๆ )

ครูอ้อยขา

ขอบคุณนะคะ สำหรับกำลังใจ

ในทุกส่วนไม่เว้นแต่ภาครัฐ เอกชน หรือองค์กรต่าง ๆ ก็ต่างร่วมกันพัฒนา เพื่อไปสู่เป้าหมายแห่งความมีคุณภาพ  เพียงแต่สิ่งสำคัญเราอย่างลืมว่าเป้าหมายขององค์กรคืออะไร เพื่อจะได้เดินไม่ผิดทิศทาง เสียเวลา และเกิดความสุญเปล่าค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยเช่นกันนะคะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากคุณไมโตนะคะ

เครือข่าย เป็นกำลังสำคัญในการเสริมสร้างกำลังใจ กำลังสติปัญญา ส่งเสริม เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายขององค์กร

ขอบคุณเครือข่าย G2K ที่ช่วยเติมเต็มในทุกวันนี้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

เพิ่งทราบว่าเขียวมะกอก เป็นสีของเภสัชฯ เชียงใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท