เรื่องเล่า ของชาว ซอนต้า


เป็นเพราะเพื่อนของข้าไร้คุณสมบัติ ความศรัทธาของเขายังไม่ "เพียงพอ"

แต่ละท้องถิ่น แต่ละชุมชนต่างก็มี "ภูมิปัญญา" ในการอบรมสั่งสอนและปลุกฝังคุณธรรมแก่เด็กๆ ที่แตกต่างกันอกไป และในวันนี้กระผมได้เรียนรู้คุณธรรมเพิ่มเติมจากการสนทนากับผู้อาวุโสท่านหนึ่งในชุมชนหมู่บ้านซอนต้า ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จัดหวัดราชบุรี

เนื่องจากชุมชนแห่งนี้สวนใหญ่นับถือศานาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกดังนั้น นิทานเรื่องนี้จึงมีกลิ่นอายของความเป็นคริสตังตามสมควรครับ

เรื่องมีอยู่ว่า มีชายสองคนได้มุ่งตามหาความศรัทธาต่อองค์พระเป็นเจ้า ทั้งสองเป็นเพื่อนรักกันเดินเรือข้ามหมาสมุทรร่วมกัน แต่เกิดพายุใหญ่พัดจนเรืออับปาง ทั้งคู่ว่ายน้ำกระเสือกกระสนจนขึ้นฝั่งมายังเกาะร้างแห่งหนึ่ง ชายทั้งคู่ตกลงใจที่จะพิสูจน์ความศรัทธาร่วมกัน โดยแบ่งเกาะออกเป็น สองส่วน ชายคนแรกอยู่ทางทิศเหนือ และชายคนที่สองแยกตัวออกไปอยู่ทางทิศใต้

วันที่หนึ่งชายคนแรกภาวนาขอพระพรจากองค์พระเป็นเจ้า ให้ตนพบผลไม้และอาหารเพื่อกินประทังความหิวโหย ในที่สุดเขาก็ค้นพบอาหารและผลไม้ เขากินเพียงลำพัง ในขณะที่เพื่อนคนที่สองก็ยังคงนั่งภาวนาด้วยความสงบต่อไป

วันต่อมาชายคนแรกต้องการหญิงสาวสักคนไว้เป็นภรรยา จึงได้ภาวนาขอพระพรนั้นจากองค์พระเป็นเจ้า และแล้วเขาก็ได้พบกับหญิงสาวน่าตาน่ารักคนหนึ่งที่เพิ่งประสบกับภาวะเรือแตก ลอยคอมาที่ชายหาดฝั่งทิศเหนือ แน่นอนชายคนแรกช่วยดุแลเธอ และทั้งคู่แต่งงานกัน ในขณะที่ชายคนที่สองก็ยังคงภาวนาด้วยความสงบต่อไป

หลังจากนั้นชายคนแรกเกิดความเบื่อหน่ายที่จะดำรงชีวิตอยู่เพียงในหมู่เกาะเล็กๆ แห่งนี้ เขาคิดที่จะสร้างครอบครัวบนแผ่นดินใหญ่ เขาคิดถึงอนาคตของลูก และอื่นๆ จนในที่สุดเขาได้ภาวนาขอต่อองค์พระเป็นเจ้าให้มีเรือลอยมาติดที่ชายฝั่ง ซึ่งต้องมีขนาดใหญ่พอที่จะรองรับพวกเขาได้ ไม่นานที่ชายฝั่งทางทิศเหนือ เขาพบเรือเปล่าลยมาเกยตื้น แน่นอนที่สุดพวดเขาและภรรยารีบขึ้นเรือและจากไปโดยไม่ได้บอกลาชายคนที่สอง

ทันใดนั้นเอง เสียงจากฟากฟ้าเอยถามแก่ชายคนแรกว่า

"นี่ท่านจะจากไปโดยไม่นำเพื่อนรักของท่านไปด้วยหรือ"

"ถูกแล้ว เป็นเพราะเพื่อนของข้าไร้คุณสมบัติ ความศรัทธาของเขายังไม่ "เพียงพอ" ดูซิ พรของข้าเป็นผลทุกข้อ แต่สำหรับเขาบัดนี้ก้ยังมิได้สิ่งใดเลย" ชายคนแรกตอบ

เสียงจากฟากฟ้าตอบกลับแก่ชายคนแรกว่า "แท้จริงแล้วเพื่อนของเจ้าเป็นคนที่มีน้ใจยิ่งใหญ่มาก และพระพรของเขาสัมฤทธิ์ผลนานแล้ว เนื่องจากตลอเวลาที่เขาภาวนา ล้วนแต่เอ่ยขอว่า"

"ขอให้พรที่ภาวนาโดยเพื่อนรักของข้า จงสัมฤทธิ์ผลทุกประการ"

"เช่นนี้ ยังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอ อีกหรือ"

 

หมายเลขบันทึก: 96625เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท