Single Dad “โอกาสการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่”


ไม่น่าเชื่อว่าชีวิตน้อยๆ ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของเรา จะมีอะไรให้เราเรียนรู้ ได้มากมายขนาดนี้ ...ตอนนี้..เราต่างคนต่างพัฒนา... เธอเป็นกระจกวิเศษ..

เมื่อสมัยเรียนหนังสือ  มีเพื่อนสาวคนหนึ่งชื่อ “แจง”   แจงเป็นคนน่ารัก  อารมณ์ดี อัธยาศัยดี มีหนุ่มๆ มาชอบเยอะ

เมื่อเรียนจบแจงก็เป็น คนขยันทำงาน  เป็น working woman ในที่สุดเธอก็แต่งงาน แต่โชคไม่ดี เพราะต่อมาไม่นานก็เธอก็แยกทางกับสามีตั้งแต่ช่วงท้องได้ 4 เดือน

นับแต่นั้นมาแจงก็เตรียมตัวเป็น Single Mom (คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว) จนกระทั่งวันคลอด ผู้เขียนได้ไปเยี่ยมหลาน  แจงดูมีความสุขมาก ยังอารมณ์ดี ดูแลตัวเองได้ดีมาก

เมื่อวันก่อนเจอกับแจง ก็ยังเหมือนเดิม ลูกสาวเข้าโรงเรียนแล้ว แจงยังมีความสุขกับการเป็น Single Mom

เคยถามแจงเหมือนกัน ว่า “ยากมั๊ยน่ะ?” แจงตอบแบบอารมณ์ดี เหมือนเดิม “โอพระเจ้า..จอร์จ มันยอดมาก”…สะหนุ๊ก (สนุก)  ตื่นเต้น ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทุ๊กวัน ... ไม่น่าเชื่อว่าชีวิตน้อยๆ ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของเรา จะมีอะไรให้เราเรียนรู้ ได้มากมายขนาดนี้  ...ตอนนี้..เราต่างคนต่างพัฒนา...  เธอเป็นกระจกวิเศษ..ฮ่า

ตอนนั้น...รู้สึกตัวว่า...มีความสุข ไปกับ เพื่อน "Single mom" ... คนนี้จริงๆ

สุขได้แป๊บ...ก็แว๊บ! ไปคิดว่า เออนี่...ถ้า “แจงเป็นผู้ชายล่ะ...”

เข้าเรื่องล่ะค่ะ...ทีนี้... ^_^

จากสถิติพบว่าจำนวน ของ คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว (single dad)  ในบ้านเรา เมื่อปี 2549 มี ประมาณ 1000  คน  (อ้างอิงจากบทความในหนังสือ ชีวจิต ฉบับที่ 196) อยู่ใน กรุงเทพฯ ประมาณ 600  คน  อยู่ต่างจังหวัด อีกประมาณ 400 คน  และจะมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ตามสถิติการหย่าร้าง 

มาฟัง...ตัวอย่างเรื่องราวของ คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว (Single dad) ซัก 2-3 ท่าน Share ประสบการณ์กันบ้างนะคะ....

คุณภรัญ  ปักษานนท์ คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยววัย 41 ปี ของน้องจูโน่ เล่าว่า

การเลี้ยงดูลูกจะให้อิสระเต็มที่  ผมยึดถือแนวของไอน์สไตน์ที่ว่า  ความรู้ไม่สำคัญเท่ากับจินตนาการ  เพราะความรู้เป็นสิ่งที่ตามทันกันได้  แต่จินตนาการเมื่อมีแล้วสามารถสร้างสิ่งใหม่ๆให้กับโลกได้...  ผมต้องการให้ลูกมีจินตนาการ  บางเรื่องที่ผมคิดว่า ผมทำดีแล้ว  ถ้าเขามีวิธีที่ดีกว่า  ผมยอมรับเขาเลย  ที่สำคัญที่สุด  ทำให้เขาได้ใช้ความคิดอย่างอิสระเท่าที่สามารถจะทำได้”

แม้จูโน่จะมีอิสระทางความคิดและจินตนาการอย่างไร้ขอบเขต  แต่ก็อยู่ในกรอบของจริยธรรมและมารยาทอันดีงามของสังคม  ด้วยการอบรมสั่งสอนจากโรงเรียนอีกด้วย

ด้วยภาวะที่ต้องเป็นทั้งพ่อและแม่ เป็นทั้งคนทำงาน  เวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก....

คุณภรัญ ให้เคล็ดลับมาว่า...
“ตอนอยู่ในรถบนท้องถนนถือเป็นช่วงเวลาทองอีกช่วงหนึ่งสำหรับพ่อแม่   และตอนก่อนนอน ทั้งเราและลูกจะผ่อนคลายมาก..”

ฟังจาก คุณศุภชัย  ศุขโรจน์  คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยววัย 37 ปี  ของน้องนิว

“ผมคิดว่าการเป็น Single Dad เป็นโอกาสที่ทำให้ผมได้รู้มากกว่าคนอื่นอีก 1 วิชา คือวิชาที่เป็นทั้งพ่อและแม่  ผมคิดในแง่บวกว่าตัวเองโชคดี เพราะจริงๆ แล้วผลเสียมันก็มี  แต่ไม่มีใครสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์  เมื่อเจออุปสรรคก็ต้องแก้ไขกันไป”

คุณศุภชัย ให้เคล็ดลับมาว่า...

 

“ถ้ามีรัก  เข้าใจ  ยอมรับในตัวลูกของเรา  ให้การสนับสนุนในสิ่งที่เขาเป็น ถ้าเรามองได้อย่างนี้ก็จะสามารถปรับตัวเข้ากับลูกได้ดีครับ”

ผศ.แสวง  สาระสิทธิ์  คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยววัย  62 ปี  ของลูกๆ 3 คน

อาจารย์เล่าถึงวิธีการที่แยบยลของอาจารย์ว่า
“การสอนลูกต้องอยู่บนพื้นฐานของความรักและเมตตา  คอยแนะนำให้ความช่วยเหลือ  เมื่อลูกประสบความสำเร็จก็แสดงความยินดี  แต่เมื่อลูกมีข้อผิดพลาดก็ต้องให้กำลังใจ  และบางครั้งก็ต้องรู้จักวางเฉยเพื่อให้ลูกรู้จักแก้ไขปัญหาเอง 
ผมคิดว่าภารกิจการอบรมสั่งสอนลูกเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ทุกคน”

..ฟังแล้ว ....

น่าตั้งวง KM Single Mom + Single Dad มั๊ยคะ??  ใครมีคำแนะนำ เคล็ดลับดีๆ  หรือข้อคิดเห็น...มาแลกเปลี่ยน...เชิญเลยนะคะ

แอนน์/สคส.

 

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่าดีๆ
หมายเลขบันทึก: 96620เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวครับ เลิกกันได้ปีกว่าแล้ว ผมรับเลี้ยงลูกเองทุกคน เพราะแม่เค๊าไม่รักเด็กๆ คนโต 7 ขวบ คนกลาง 5 คนเล็ก 3 ร่าเริงดีทุกคนเพราะผมจะจับมากอดๆหอมๆทุกเช้าและ่ก่อนนอน ใครอยากมีเพื่อนเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวก็อีเมล์มาคุยกันได้นะ ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดเห็น

มาอ่านเรื่องดีๆ ... ก่อนฝันดีคืนนี้ค่ะ

... เป็น โอกาส ของการเรียนรุ้จริงๆ ค่ะ

ทุกอย่าง อยู่ที่ใจ และ ความคิด จริงๆ นะคะ

ขอชื่นชม และเป็นกำลังใจ ในการเรียนรู้ค่ะ

 

อ่านเรื่อง Single Dad แล้วชอบค่ะ...ตอนนี้ตัวเองเป็น Single Mom ...เลิกกะแฟน [ ยงไม่ได้แต่งกัน ]...เลิกได้เดือนนึงถึงเพิ่งมารู้ว่าท้อง... ติดต่อกลับไปหาผู้ชาย...เค๊าบอกว่าใจอยากรับผิดชอบแต่ไม่สะดวก...ก็ไม่ว่ากันแต่จะจำไว้...

เคยคิดทำแท้งตามคำแนะนำของเพื่อน...เพราะไม่ได้วางแผนและอายุก็เยอะแล้วด้วย [38 ปี ]...แต่ความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดมันมีมากกว่าก็เลยเดินหน้าต่อ...ตอนนี้ 3 เดือนครึ่งแล้ว...ตกงานอีกต่างหาก บริษัทปิดหลังจากรู้ผลตั้งครรภ์ได้ 2 วัน

ทั้งสองเรื่องประดังเข้ามาโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าเหมือนกันเลย...

อยากให้มี Sngle Mom และ Single Dad เข้ามาคุยกันเยอะๆจัง...จะได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กัน...

ไม่มีความเห็นแต่เห็นด้วยกับบันทึกนี้

เขามาอ่าน เพิ่งอยู่ในสถานะ single dad ได้ไม่กี่วันนี้ครับ จะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ ทั้งความรัก และเอาใจใส่ เมตตา ตลอดไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท