PCU Corner : primary care จะช่วยลด medical cost ของโรคเรื้อรังได้บ้างหรือไม่ 1


ในงาน 8th HA National Forum  อาจารย์ น.พ.ประเวส  วะสี บอกไว้ตอนหนึ่งว่า  เมือเรามีการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์  จะเกิดผลที่มากขึ้นอยู่ 4 เรื่อง และ มีเรื่องที่ลดลง 2 เรื่อง

1. ทุกคนจะมีความสุข  มากขึ้น  ทั้งผู้ให้และผู้รับ

2. เราจะมี นวตกรรม ในการดูแลผู้ป่วย มากขึ้น

3. คุณภาพ  การดูแลจะดีขึ้น

4. ผู้ป่วยจะ  หายมากขึ้น เร็วขึ้น 

5. ค่าใช้จ่าย  ด้านการรักษาจะลดลง

6. การฟ้องร้อง  จะลดลง

เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน ผมเพิ่งได้สรุป ข้อมูล คลินิกเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  มีข้อมูลบางอย่างที่ทำให้ผมนึกถึง คำพูดอาจารย์ประเวส  ในวันั้นครับ  ผมลองสรุป ผลการควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือด ( click ที่นี่ ) และความดันโลหิต ( click ที่นี่ )  ที่ รพ.วาริน ฯ ยังทำได้ไม่ดีนัก 

 นึกขึ้นมาว่า  ระดับน้ำตาลในเลือด และความดันหิตสูง ยังไม่ค่อยดีขึ้น แล้วค่าใช้จ่ายด้านยา ที่ผ่านมา เป็นอย่างไร  ก็ได้ข้อมูลมาชุดหนึ่ง เป็นค่าใช้จ่ายต่อครั้ง ในการรับบริการที่ คลินิกสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

 

เราพบว่า ค่ารักษาทางยาต่อครั้งการรักษา ทั้งเบาหวาน และความดันโลหิตสูง  เพิ่มขึ้น  ขณะที่  สัดส่วนของยาที่ใช้ในคลินิกสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด  เทียบกับ มูลค่ายาทั้งหมดที่ใช้ในโรงพยาบาล และ PCU   ในปี 2549 ประมาณ 23.20 %    และในปี 2550 ครึ่งปีแรก  มูลค่า 28.37 % หรือ  เกือบ หนึ่งในสาม ทีเดียว

เปอร์เซนต์  จำนวน ผู้ป่วยเบาหวาน ที่สามารถควบคุมระดับ FBS ได้ เป็นอย่างนี้ครับ 

 และ เปอร์เซนต์ผู้ป่วย HT ที่สามารถควบคุมความดันโลหิตได้ เป็นอย่างนี้ครับ

 

 

ผมลองเอา    อัตราการเพิ่มของค่ายารักษาเบาหวาน/HT  เทียบกับอัดราการเพิ่มของ เปอร์เซนต์ จำนวนผู้ป่วยที่สามารถควบคุม FBS /BP ได้ เป็นกราฟอย่างนี้ครับ

 

เราพบว่าค่ายาเบาหวานต่อครั้งการรักษา เมื่อปี 2545  คือ 122.33 บาท/ครั้ง  และเป็น  228.71 บาท/ครั้ง ในปี 2549  เทียบเป็น % ได้ = 87 %   ขณะที่ controlled case เป็น 21.6 % ในปี 2545  และ เป็น  22.4 % ในปี 2549   คิดเป็น  อัตราการเพิ่มขึ้นของ % controlled case เป็น 3.7 %

ความดันโลหิตสูงก็ทำนองเดียวกันครับ   อัตราการเพิ่มของค่าใช้จ่าย สูงมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ขณะที่ ผลการรักษา ไม่ค่อยได้ดีขึ้นนัก   เป็นเรื่องที่ต้องขบคิดกันต่อว่าจะทำอย่างไรกันดี  

ท่านอาจารย์ประเวสบอกว่าถ้าเรา มีการดูแลที่เอาใจใส่  ค่าใช้จ่ายด้านยาในการรักษา จะลดลง  วันนี้ง่วงแล้วครับ  ตอนต่อไป จะเล่าว่าเราพบอะไรบ้างจากการทำงานprimary care  แล้ว  พอจะมีความหวัง ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านยา อย่างที่อาจารย์ประเวส บอกไว้ ได้บ้างหรือไม่ ?

หมายเลขบันทึก: 96470เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • "มีการดูแลที่เอาใจใส่  ค่าใช้จ่ายด้านยาในการรักษา จะลดลง"  ..
  • จะเล่าว่าเราพบอะไรบ้างจากการทำงานprimary care !! 
  • รออ่านนะคะ 

P

สวัสดีค่ะ

ดีใจด้วยค่ะ ที่งาน primary care ได้ผลดีขึ้นๆค่ะ

สวัสดีครับพี่หมอ..

  • ผมเชื่อและคิดว่าตรรกเรื่อง  ..มีการดูแลที่เอาใจใส่  ค่าใช้จ่ายด้านยาในการรักษา จะลดลง   เป็นเรื่องที่ถูกต้องครับ 
  • วันนี้ที่ PCU ที่ผมดูแลอยู่ก็กำลังเดินตามพี่หมออยู่นะครับ  เรากำลังเริ่มวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ
  • ผมคิดว่ามีปัจจัยหลายอย่างมากที่มีผลกระทบที่ทำให้ เสมือนคล้ายกับว่าสิ่งที่เราทำไม่ได้สอดคล้องกับตรรกนี้ครับ  เช่น  ผมคิดว่า ผู้ป่วยที่ป่วยอยู่เหล่านี้คือเป็นอยู่ก่อน  เป็นอยู่นานแล้ว ส่วนใหญ่ก็เป็นเคสที่อาจจะมี resistant ต่อย่าที่เราใช้  หรือก็เกิข้อแทรกซ้อนที่มีอยู่ก่อนแล้ว  เหมือนหนองที่มาแตกช่วงที่เรากำลังศึกษาก็ได้ครับ  
  • น่าจะอีกหลายๆปัจจัยมากครับ
P
และ
P
อรุฎา นาคฤทธิ์
เมื่อ พ. 16 พฤษภาคม

อ่านตอน 2 ได้แล้วครับ

ไม่มีรูป
sasinanda

ผมก็ดีใจครับ

 

P
kmsabai
เมื่อ พ. 16

ที่ pcu มีเรื่องให้สุพัฒน์ เรียนรู้อีกเยอะเลยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท