ภัยยุคไฮเทค


ลูกหลานของเราเปรียบเสมือนกับคนเดินทางในทะเลสาบที่กระหาย ความร้อนของทะเลสาบที่กำลังลอกหลอนผู้เดินทาง ยิ่งวิ่งไปหามัน ยิ่งทำให้ความตายมาเยือนเร็วขึ้น

เกิดเป็นพ่อ เป็นแม่ย่อมที่อยากจะเห็นความสำเร็จของลูกๆ ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่อยากเห็นลูกในสภาพที่สังคมไม่ยอมรับ แต่พ่อแม่ก็ต้องยอมรับว่าสิงแวดล้อม ณ ปัจจุบันตกเป็นทาศของโลกาภิวัตน์ที่กำลังวางอำนาจในการชักจูงลูกหลานของเราสู่ความเป็นเลิศ หรือสู่ความอุบาตความหัยนะ

การพัฒนาของโลกเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้พ่อแม่ทุกคนต้องหนักใจไปด้วย ถึงแม้ว่าเราจะได้ประโยชน์มากมายจากโลกเทคโนโลยี ถึงกระนั้นภัยของมันก็แสดงให้เราเห็นเกือบทุกวัน ลูกหลานของเราเปรียบเสมือนกับคนเดินทางในทะเลสาบที่กระหาย ความร้อนของทะเลสาบที่กำลังลอกหลอนผู้เดินทาง ยิ่งวิ่งไปหามัน ยิ่งทำให้ความตายมาเยือนเร็วขึ้น ลูกๆก็ไม่ต่างอะไรกับคนเดินทางคนนั้นที่พยายามวิ่งสุดแรงเพื่อที่จะคว้าความเป็นไฮเทค ความทันสมัยของยุคโลกาภิวัตน์ จนท้ายสุดเมื่อเขามาถึงมันเขาจะไม่พบสิ่งใดเลย เพราะมันเป็นภาพลวงตา

จึงอยากเตือนพ่อแม่ทุกท่านให้ระมัดระวังยุคไฮเทคให้มาก และอยากเตือนลูกๆทุกคนว่าไม่ใช่ทุกสิ่งที่เราคิดและคาดหวังมันจะเป็นจริงทุกอย่าง อย่าตามกระแสโลกมากนักเพราะมันไม่ได้นำความเป็นเลิศมาอย่างเดียว

 
 
หมายเลขบันทึก: 96329เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อย่าปฏิเสธเทคโนโลยีครับ แต่ต้องอยู่กับมันให้ได้เท่านั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท