เรื่องเล่าจากดงหลวง 97 เมื่อเกือบถูกหลอกข้ามชาติ


นี่คือบทเรียนแปลกๆที่อยากให้ทุกท่านผ่านหูผ่านตาบ้างครับ เผื่อว่าสักวันหนึ่งท่านอาจจะได้รับโทรศัพท์หรือ Mail มาจาก Burkina Faso ขอความช่วยเหลือจากท่านคล้ายกับผู้บันทึกประสบมาดังกล่าว...

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"> </p><p>คิดว่าบันทึกนี้น่าที่จะเป็นกรณีบทเรียนให้ทุกท่านได้บ้างในเรื่องการลอกลวงข้ามชาติ จึงขอพาท่านไปรับรู้เรื่องราวที่ผู้บันทึกไม่คิดว่าจะมาเกิดกับตนเอง </p><p align="center"><div style="text-align: center"></div></p><p>ประมาณปี พ.ศ. 2539 ผู้บันทึกทำงานอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ได้รับโทรศัพท์ข้ามทวีปมาจากประเทศ  Burkina Faso อัฟริกาโน้น สาระว่าเขาต้องการความช่วยเหลือด่วนเกี่ยวกับมรดกของเขาที่มีปัญหาระหว่างชาติ เนื่องจากเขาเป็นเครือญาติของกษัตริย์ของประเทศนี้ แต่เกิดการปฏิวัติเขาและเครือญาติต้องอพยพหนีออกมาอยู่ต่างประเทศ แต่ประสบปัญหาเรื่องมรดกที่ไม่สามารถเบิกออกมาได้จากธนาคาร ADB (Africa Development Bank) ต้องโอนผ่านคนอื่นในต่างประเทศก่อน เขาจึงขอความช่วยเหลือจากเราให้ช่วยดำเนินการเรื่องนี้ให้ด้วย และจะแบ่งเงินให้ 10 %  </p><p>เป็นเรื่องแปลก ใหม่ที่ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อนและสับสนว่าเขาติดต่อผู้บันทึกมาได้อย่างไร เมื่อเขาติดต่อมาอีกจึงถามประเด็นนี้ เขาบอกว่าได้มาจากหนังสือธรรมที่เผยแพร่ไปทั่วโลก ผู้บันทึกจึงนึกขึ้นได้ว่าขณะนั้นได้เป็นผู้ประสานงานของสำนักปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่ง ซึ่งอาจารย์ใหญ่เป็นผู้มีชื่อเสียงทั่วโลกได้พิมพ์เอกสารเป็นภาษาอังกฤษแนะนำสำนักปฏิบัติธรรมทั่วโลก จึงมีชื่อผู้บันทึกอยู่มีเอกสารนั้นด้วย เขาก็ได้ชื่อและที่อยู่มาจากเอกสารฉบับนั้น </p><p>การติดต่อครั้งหลังๆกระชับมากขึ้น จึงทราบว่าเขาต้องการโอนเงินที่เป็นมรดกมาเข้าบัญชีของผู้บันทึกแล้วเขาจะเดินทางมาเมืองไทยมารับเงินก้อนนี้และดำเนินการแบ่งเงินให้ดังกล่าว ซึ่งเป็นเงินจำนวนมาก  แต่ในการนี้เขา ต้องการให้เราช่วยเหลือเรื่องการโอนเงินก่อน โดยเป็นเงินจำนวนหนึ่งที่มาก  ตลอดเวลาเขาจะสร้างความน่าเชื่อถือ โดยการทำเป็นว่ามีเจ้าหน้าที่จาก ADB โทรมาหาเราเพื่อตกลงเรื่องรายละเอียดการโอนเงิน ส่งเอกสารจาก ADB มาให้ ฯลฯ </p><p>ผู้บันทึกเข้าใจสาระตลอดจึงเห็นว่านี่คือการหลอกข้ามชาติ  เพื่อให้เกิดบทเรียนกับทางราชการผู้บันทึกจึงเอาเรื่องทั้งหมดไปเล่าให้ตำรวจเศรษฐกิจทราบเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานและขอให้กระจายเรื่องนี้ไปเพื่อเตือนให้คนไทยทราบ ถึงเรื่องการปั้นขึ้นมาและหลอกเรา ทางตำรวจบอกว่า กรณีแบบนี้มีหลายราย และบางรายของไทยเราหลงตัวโอนเงินให้เขาแล้วเขาก็จะหายตัวไปเลย  </p><p>นี่คือการหลอกข้ามชาติธรรมดานี่เอง โดยเอาเงินจำนวนมากมาล่อ คนที่โลภและไม่ได้ไตร่ตรองก่อนก็จะกระโดดไปตามเงื่อนไขที่เขาวางเอาไว้ แล้วในที่สุดก็สูญเสียเงินไป  ครั้งหลังสุดผู้บันทึกทนไม่ไหวก็พูดตรงไปตรงมาว่า เพื่อบริสุทธิ์ใจในเรื่องนี้ผู้บันทึกได้แจ้งให้ตำรวจทราบแล้ว เพื่อจะหาทางช่วยเหลือคุณจาก Burkina Faso แค่นั้นเองเขาคนนั้นก็ไม่โทรมาหาผู้บันทึกอีกเลย จนถึงวันนี้ครับ.. </p><p>นายตำรวจที่รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจเล่าให้ผู้บันทึกฟังว่า มีบางรายหลงโอนเงินให้เขาไปเป็นล้าน  เพื่อหวังจะได้เงินส่วนแบ่งที่เขากุเรื่องขึ้นมาทั้งหมด... ผู้บันทึกนึกเล่นๆว่า ทำไมแค่เล่ห์เหลี่ยมแค่นี้ก็ไม่เข้าใจหรือ ปล่อยให้เขาหลอกจนได้....  </p><p>นี่คือบทเรียนแปลกๆที่อยากให้ทุกท่านผ่านหูผ่านตาบ้างครับ เผื่อว่าสักวันหนึ่งท่านอาจจะได้รับโทรศัพท์หรือ Mail มาจาก Burkina Faso ขอความช่วยเหลือจากท่านคล้ายกับผู้บันทึกประสบมาดังกล่าว...</p>

คำสำคัญ (Tags): #burkina faso
หมายเลขบันทึก: 96220เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
  • สวัสดีครับ
  • บางคนอาจคิดว่า  ดีแล้วถูกหลอกเพราะกิเลสของตัวเอง  อยากได้
  • ทำอย่างพี่ไพศาล  คือ  แจ้งตำรวจ   ตามจับไปยังต้นตอได้อีกยิ่งดี  
  • ที่เขาพูดว่า  "อย่าปล่อยให้ชั่วลอยนวล"  นั่นไง   นี่ก็เช่นกัน
  • ความรู้   ความเข้าใจ  และความหนักแน่น  ของคนไม่เท่ากันครับ 
  • ต้องช่วยกัน  นอกจากแก้ปัญหาแล้ว   เราต้องช่วยกันป้องกันด้วยจึงจะถือว่า  เป็นคนดีแต้แต้
  • ขอบคุณครับ  สวัสดี

สวัสดีค่ะ

เรื่องนี้ หลอกกัน100%เลยค่ะ

สวัสดีครับคุณบางทราย

      เพราะความโลภ และขาดซึ่งปัญญา จึงทำให้ตกเป็นเหยื่ออย่างง่ายดาย  รู้ไว้เป็นประโยชน์มากครับ ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ TAFS

งงตอนแรกคือ เขาติดต่อเราได้อย่างไร

งงที่สอง ใครหนอจะบ้าโอนเงินมาเข้าบัญชีเรา ซึ่งไม่รู้จักกัน คนใกล้ชิดเขาไม่มีเลยหรือไง ยิ่งอ้างว่าใหญ่โตเช่นนั้น ก็น่าที่จะมีใครที่รู้จักสนิทสนมกันดีที่จะไว้ใจกันได้  จึงเดาได้เลยว่า มันเป็นการสร้างละคอนหลอกเราต่างหาก

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านsasinanda

ใช่ครับหลอกกันครับ  ตอนหลังๆ ทราบว่าใช้สาระแบบเดียวกัน แต่เป็นส่งมาทาง Mail ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ
P

 

แหมกล่าวเหมือนนายตำรวจเลยครับ และก็มีคนเป็นเช่นนั้นจริงๆ

 

ขอบคุณครับ

  • งงที่สาม  คือ เห็นน้องคนหนึ่งนำจดหมายมาปรึกษา อ.ขจิต  เป็น จม.ชนิดนี้เลยล่ะ 
  • คิดว่าเดือนที่แล้วของปีนี้เอง   แสดงว่านยังมีชีวิตอยู่
  • แต่เดี๋ยวนี้  เห็นเขาไม่โทรและเมลกันเลยก็มี
  • บุกเข้าร้านทองเลยนี่พี่   ฮา....เศร้า

เหรอ...พี่ไม่ได้อ่าน  น่าจะจริง

คือว่าเขาจะหว่านวิธีการต่างๆไปด้วยเงินก้อนโตที่จะแบ่งให้  

ปลาน่าจะติดมาสักตัวสองตัวน่า จากการอ่อยเหยื่อไป

เออนะ  ใช่บุกเข้าร้านทองเลย 

เดี๋ยวต้องไปถาม อ.ขจิตว่าตอบเขาไปว่าอย่างไรครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

เห็นชัด ๆ ว่าโกง แต่เป็นอภิมหาโกงมากกว่าพวกตกทองค่ะ เข้าข่าย โลภมากม้กลาภหาย

เคยเจอใน e mail ของตัวเองครับ...แต่ไม่ได้ใส่ใจเพราะคิดว่าใครจะมาหลงโอนเงินและติดต่อกับคนไม่รู้จักครับ...

โอชกร

  • สวัสดีครับพี่
  • ผมเจอบ่อยครับ เมล์ประมาณแนวนี้ครับ เริ่มต้นแรกๆ ผมจะสแกนหาตัวเลขก่อน หรือคำว่า Million หรือเครื่องหมาย $ อะไรทำนองนี้ครับ เห็นปั๊บลบทันทีครับ
  • มาตอนหลัง เห็นชื่อแปลก ผมก็ลบทิ้งแล้วครับ ฮ่าๆ
  • หนทางการหากินของคนมีเยอะมากครับ ลองคิดดูนะครับ หากมีคนเหล่านี้ เข้าไปในหมู่บ้าน แล้วหลอกชาวบ้าน ให้หลงเชื่อ โดยที่หากชาวบ้านไม่มีภูมิคุ้มกันในเรื่องเหล่านี้ อะไรจะเกิดขึ้นครับ เช่นหลอกซื้อลูก หลอกซื้อหรือแลกที่ หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำให้ผมนึกถึงหนังไทยนานมาแล้วเรื่องซาอุฯ (ชวนไปทำงานที่ซาอุฯ คนสมัครกันเพียบ จ่ายคนละหลายหมื่น ท้ายที่สุดทุกคนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ไปลงซาอุดร)
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดึค่ะ พี่บู๊ด

กรณีใกล้เคียงกันค่ะ

คุณเด่นเจอ  แต่เค้าอ้างตัวว่า เป็นNGO ในประเทศยากจนอะไรซักอย่าง จำชื่อไม่ได้

ตอนแรกส่งเมลล์มา ครั้งต่อๆ มาโทรศัพท์มา ตอนตีสี่ ครั้งนึง และอีกทีตอน สี่ทุ่ม

ประมาณ คุณเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ต้องการให้ไปร่วมงานพัฒนาในประเทศนั้น เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่า

และบอกว่าจะให้ค่าตอบแทนสูงๆ ชักจูงไปประมาณนี้แหละ

คุณด่นถามว่า เอาชื่อเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ มาจากใหน เค้าตอบว่าอามาจากเพื่อนชาวเยอรมัน และที่แปลกคือ คุณเดนก็มีเพื่นชาวเยอรมัน 1 คน ที่เคยทำงานร่วมกัน

นี้ก็เป็นเรื่องแปลกนะคะ แต่ที่แปลกคือ เค้ารู้ข้อมูลส่วนตัวเยอะพอสมควร

 

 

  • ถ้ามองให้ดี  พฤติกรรมที่หลอกลวงกัน  อย่างอาจารย์เม้งพูดนั้น 
  • ทำให้สังคมที่เอื้ออาทรกัน  รักกัน  ไว้วางใจกัน  พังพินาศหมด  
  • คนบ้านนอกมาตายในป่าคอนกรีตที่เมืองหลวงเพราะไม่มีอะไรกิน   เพราะไม่รู้ใครจริงใครปลอม
  • ในชนบทต่อไปทั้งๆที่พูดความจริงก็ไม่มีใครเชื่อ
  • แก๊งหลอกลวง  ผมถือว่า  ทำลายสังคมชนิดหนึ่งเลยล่ะ
  • ขอบคุณครับ  สวัสดี

สวัสดีค่ะ

แบบนี้มีเยอะเลยค่ะ มาทาง email  ก็..ลบอย่างเดียวเลยค่ะ : )

ตอนนี้กำลังโดนแบบใหม่อีกอย่างหนึ่งคือ บอกว่าเราถูก Lottery เป็น Winning Notification มาเป็น 20-30 ฉบับแล้วมั้ง แต่เนื่องจากไม่เคยซื้อ ก็เลยไม่ได้เปิดอ่าน ลบ..อย่างเดียวเหมือนกันค่ะ กลัวไวรัส ; )

สวัสดีครับ น้องRanee ขึ้นดอยสูงมาเมื่อยไปทั้งตัวเลยตอบช้าหน่อยครับ ที่ Burkina Faso เป็นพวกสีผิว เราคิดว่าเราเห็นการจับกุมที่บ้านเราบ่อยในช่วงก่อนๆที่พวกสีผิวมาขนสิ่งกฏหมายข้ามประเทศ ระหว่างประเทศมันเคบเหลือเกิน เหมือนระหว่างหมู่บ้าน คิดหลอกลวงกันง่ายๆ และได้ผลบ้างเสียด้วยซิ
สวัสดีครับน้อง โอชกร - ภาคสุวรรณ ขึ้นดอยมาครับ เมื่อยสุดๆ เลยตอบช้าไปนะครับ ใช่พี่ก็คิดอย่างนั้น มันง่ายเหลือเกินที่จะเชื่อะไรที่ไม่เคยเห้นหน้า ไม่เคยรู้จัก แปลกจริงก็ยังมีคนที่หลงเชื่อ เลยเป็นเหยื่อไป..
สวัสดีครับน้องเม้ง พี่ไปขึ้นดอยสำรวจป่ามาเลยตอบช้าไป เดี่ญวนี้ก็ยังมีคนหากินแบบนั้นอยู่ครับ แต่ข่าวน้อยลงกว่าแต่ก่อน มนุษย์นี่เชื่อใจกันยากจริงๆ ครับ สงสารชาวบ้านผู้หวังกอบกู้ฐานะครอบครัวต้องทุกข์ซ้ำมากขึ้นไปอีก
สวัสดีน้องกาเหว่า พี่ไปเดินดอยมา ตอบช้าไป เขาหากินกันทุกวิถีทางนะ โลกบริโภคนิยทกันเป็นมนต์ดำที่เกาะกินใจคนเหล่านั้นเสียต้องทำทุกทางเพื่อให้ได้เงินมา คุณค่า ธรรม สิ่งดีๆทั้งหลายหมดสิ้น ฯลฯ สังคมจะดำเนินไปอย่างไรกันนี่....
สวัสดีครับ TAFS พี่ไปขึ้นดอยมาตอบช้าไปหน่อยครับ เห็นด้วยยยยยจริงๆ สิ่งดีงามถูกระแวงไปหมด แล้วสังคมจะไปมีแรงเกาะเกี่ยวอย่างไรกัน แรงเกาะเกี่ยวคลายตัว บางส่วนก็ขาดสะบั้นไปแล้ว ทำลายสังคมมากเลยครับ น่ากลัวจริงๆ อย่างที่พี่เขียนวันก่อนว่า หากเราไม่มีอะไรมากรองสิ่งที่เข้ามาในชุมชนแล้ว ยาพิษมันมามากกว่าสิ่งที่ดีๆนะครับ เราทำงานหนักมากขึ้นจริงๆ ขอบคุณครับ
สวัสดีครับอาจารย์กมลวัลย์ ผมไปขึ้นดอยมาต้อบช้าไปหน่อนนะครับ จริงๆครับอย่างที่อาจารย์กล่าว ทุกวันผมต้องลบ junk mail ออกจากระบบมากจริงๆ จนผมไปต่อว่าทางบริษัทที่ผมเป็นลูกค้าอยู่ว่า เป็นนโยบายของบริษัทหรือไงที่ใส่ส่วนนี้มารถึงเรา เพราะเราต้องเสียเวลาลบออก ทำให้เราใช้เวลาหมดไป เราก็เสียเงินให้บริษัทที่เราซื้อชุด package เขามาใช้ เอางั้นเลย มันมากจริงๆ หาเเผลอสักอาทิตยหนึ่งนะครับ อาจารย์ ล้นหน่วยความจำเลย เราน่ะรำคาญจริงๆเลยนะครับ
  • สวัสดีครับ
  • พี่ไปดอย   พี่ไปเข็ญครกอีกเหรอ....ฮา....
  • ขอบคุณ  ที่ตอบสนองครับ
  • ขออนุญาตชวนพี่เนิ่นๆ 
  • ๖-๑๑ พ.ย.๒๕๕๐  เชิญร่วมชุมนุม  ที่เชียงใหม่ 
  • หากสน  กรุณาเข้าไปดูรายละเอียดที่บล็อคผมนะครับ
  • ขอบคุณครับ   สวัสดี
สวัสดีครับ TAFS พี่เข็นตัวเองให้ไปถึงยอดดอยน่ะซี เมื่อยยังไม่หายเลย พี่กำลังเอาเรื่องลง แต่ระบบคอบมีปัญหาอีกแล้วครับ เดี่ญวพี่ตามไปดูที่ Blog นะครับ ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท