การปรับพฤติกรรมเกี่ยวกับการลดอาหารรสจัด


ใครชอบทานอาหารรสจัดบ้าง!!

แนะนำตัวก่อนนะ

ชื่อนางสาวบุษยา  ทองทิพย์  ชื่อเล่น ติ๊ก  เพื่อนเรียก บุสสี้

อายุ 19 ปี สูง168 ซม. น้ำหนัก 50 กก.(หุ่นดีเนอะ)

นิสัย เป็นคนสดใส ร่าเริง เครียดบ่อยๆ ชอบคนที่ตลกๆทำให้เราหัวเราะได้

สีที่ชอบ ฟ้า ชมพู ส้ม  อาหารที่ชอบ ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ขนมจีน น้ำพริกปลาทู

สถานะ โสด (สนิท)  เบอร์โทร 07-8881322

สาเหตุที่ทำบันทึกเกี่ยวกับการลดการทานอาหารรสจัดเพราะมีคนบอกว่าติ๊กเป็นคนที่ทานอาหารรสจัดมาก ยิ่งถ้าอยู่ที่บ้านก็จะโดนแม่ด่าเลยแหละ! ไม่รู้สิก็ถ้าไม่จัด ไม่แซ่บ มันก็ไม่อร่อยนิ ต่อมาไม่นานก็พบว่าตนเองเป็นโรคลำไส้อักเสบหมอบอกว่าอย่าทานอาหารรสจัดเกินไปบอกมาเป็นปีๆแล้วแต่ก็เลิกไม่ได้สักที คิดว่าตอนนี้เป็นโอกาสดีแล้วที่จะทำเพราะเรียนพยาบาลแล้วเราได้รู้ถึงผลและลักษณะของโรคแล้ว รู้สึกว่าน่ากลัว ยังไงก็ขอให้เพื่อนๆเป็นกำลังให้ด้วยนะคะ แล้วถ้ามีข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำดีๆก็บอกกันได้นะ จะดีใจมากเลยแหละ!!!

สำหรับระยะการปรับพฤติกรรม

ตอนนี้ก็อยู่ ในระยะที่ 4คือ การสร้างพฤติกรรมใหม่

แนวทางหรือวิธีการปรับพฤติกรรม

1 .ค่อยๆปรับลักษณะการรับประทานอาหาร โดยอาจเริ่มจากลดระดับความจัดของอาหารที่รับประทานบ่อยๆก่อน ซึ่งก็คือก่วยเตี่ยวนั่นเอง แต่ถ้าเป็นข้าวแกง กับข้าวก็เลือกที่ไม่รสจัดเกินไปและโดยปกติจะมีกับ 3 อย่าง ก็เฃือกที่เป็นพวกรสเผ็ด 1 อย่าง จากเดิมที่ 2 อย่าง ที่เหลือก็เป็นพวกแกงจืด หรือของทอดก็ได้ หมายเหตุ การลดระดับความจัดนั้นต้องค่อยๆลด ไม่ใช่ลดที่ละครึ่งเลย มันเป็นไปไม่ได้หรอกสำหรับช่วงแรกๆ

2. ให้ดื่มน้ำเยอะๆถ้ารู้ว่าก่อนหน้านั้นได้รับประทานอาหารรสจัดหรือค่อนข้างจัดไปแล้ว

3 .พยายามสรรหาอาหารประเภทอื่นที่อร่อยถูกปากและรสไม่จัดมารับประทานแทน แต่มีคุณค่าทางโภชนาการนะ

4. ถ้าเกิดมีช่วงไหนที่รู้สึกท้อแท้ก็ให้หาหนังสือที่มีเรื่องเกี่ยวกับโทษหรือโรคที่จะเกิดขึ้นมาอ่าน จะได้รู้สึกกลัวและทีแรงฮึดสู้ที่จะทำต่อไป (ยิ่งมีภาพประกอบยิ่งดี)

การประเมินผลการปรับพฤติกรรม

ก็เทียบจากก่อนหน้านี้ว่าระดับความจัดลดลงหรือไม่ เวลาถ่ายก็สังเกตว่ามีอาการปวดท้องและแสบบริเวณทวารหนักหรือไม่ สังเกตอาการของโรคสำไส้อักเสบว่าดีขึ้นมั๊ย

การสร้างปัจจัยส่งเสริมหรือแรงจูงใจ

ทำสัญญากับตัวเองว่าถ้าสามารถทำได้ในช่วงเวลา 1 อาทิตย์แรกจะซื้อกระเป๋าให้ตัวเอง 1 ลูก ถ้าสามารถทำได้จนเป็นนิสัย จะซื้อกางเกงยีนส์ 1 ตัวเป็นต้น หลีกเลี่ยงการไปในบริเวณที่มีการขายอาหารรสจัดเพราะอาจทำให้อดใจไม่ไหว

บันทึกเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมการลดการรับประทานอาหารรสจัด

วันนี้เป็นวันแรกของการปรับพฤติกรรม ลักษณะการกินก็ยังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงเท่าไร โดยเฉพาะมื้อเช้า แต่มื้อเย็นก็มีการปรับโดยลดปริมาณพริกน้ำปลาที่ใช้ราดข้าว แต่ก็มีการทำพฤติกรรมทดแทนคือ การดื่มน้ำในปริมาณที่เพิ่มขึ้น (นี่คือเคล็ดลับนะ)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 960เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2005 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท