ใครจะว่าอะไร แต่สำหรับฉัน เมืองไทย ดีที่สุดในโลก


ในหลวงบอกไว้แล้วว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเสือ ขอให้มีอยู่มีกินไว้ก่อน

ถ้าอยู่หน้าคอมฯ นอกจากเล่นเกม เล่นเนท เช็คเมล์แล้ว ก็พยายามลบ file ที่รับมาทิ้งๆ ซะบ้าง หรือ จัด folder หรือ แฟ้มที่เก็บอะไรไม่รู้ ดูๆ แล้วก็เก็บไว้จนเป็น ร้อยๆ ไฟล์  ไปเจอไฟล์นึง ได้มาแต่ไม่ได้เปิด บางทีรับเมล์แล้วก็ download ไฟล์ไว้ ลืมเปิด พอเปิดมา อืม...น่าสนใจค่ะ เพราะจำหน้าตาฝรั่ง คนนี้ เคยออกทีวี (นักข่าวก็ช่างไปค้นหามาจนออกเป็นข่าว) เขาน่าสนใจตรงไหนหรือ มีสิ เขาเป็นฝรั่งแต่หัวใจไทย.... ใครเหรอ ??? ลองอ่านบางส่วนค่ะ

*****************************************************************

 วิธีคิดไม่ธรรมดาของมาร์ติน วีลเลอร์     
....เอาอย่างเดียว   ถึงยกมือไหว้ในหลวง แต่เวลาดำรงชีวิตไม่ได้ทำตามในหลวง   ก็ในหลวงบอกไว้แล้วว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเสือ ขอให้มีอยู่มีกินไว้ก่อน

....คุณโชคดีมากๆ ที่เกิดในประเทศไทยที่อุดมสมบูรณ์   ไม่ต้องไปรบกับใคร ไม่ต้องไปเอาน้ำมันจากใคร   ไม่ต้องไปเบียดเบียนคนอื่น ประเทศไทยอยู่ได้ กินอิ่ม   มีเหลือแจกด้วย อย่าไปคิดเรื่องเงินอะไรมาก  อย่าลดคุณค่าความเป็นไทยของตัวเองลง   คนไทยส่วนมากนิสัยดีจริงๆ  คนไทยมีน้ำใจ หายากนะ

.....คนไทยมีพระเจ้าอยู่หัว  มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง ๓ อย่างนี้ พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้

**************************************************
ความคิดเขาตรงใจเรามากเลย เรื่องพอเพียง คิดว่าตัวเองรวยเสมอ ไม่ใข่รวยเงินทองแต่มีบ้านอยู่ มีข้าวกิน มีพ่อแม่พี่น้อง มีเพื่อนที่ดี มีงานที่ชอบทำ (เงินไม่เยอะ) ไม่มีรถ ไปรถเมล์ได้ เพราะถ้ามีรถ ต้องหาเงินเติมน้ำมัน หาความสุขตรงไหนดี แต่พอจะหาความสงบจิตใจได้ (บ้าง) แล้วต้องการอะไรหรือ

ลองไปหาข้อมูล ฝรั่งคนนี้ น่าจะเป็นตัวอย่างให้คนไทย หลายๆ คนที่คิดว่าฝรั่งดีกว่า เมืองนอกดีกว่า   ตรงไหน แค่ไหน อยู่จุดไหนดี ไปติดตามอ่านรายละเอียดได้ที่

http://www.budpage.com/budboard/show_content.pl?b=1&t=10900

ภาพครอบครัว ที่มีความสุขแบบพอเพียง

http://www.thelittlekpy.com/newwebboard/view.php?category=thelittle&wb_id=24

 **** ส่วนตัวเคยไปเมืองนอก มีเพื่อนต่างชาติ ตอนไปอยู่ ใกล้กำหนดวันกลับ เพื่อนก็บอกให้อยู่ต่อ (วีซ่า ไม่หมดอายุ) บอกให้หางานทำ จะได้ยื่นขอใบผ่านเป็นคนที่นั่น แต่ส่วนตัวตั้งมั่นว่าจะกลับบ้าน เพราะคิดถึงอาม่า คิดถึงพ่อแม่ พี่น้อง ยืนยันว่าจะกลับแน่นอน พวกเขาไม่เข้าใจ พอเขาบินมาหา มาเห็นเมืองไทย เขาบอกเลยว่า รู้แล้วว่าทำไม ถึงกลับบ้าน เพราะบ้านคุณมีทุกอย่าง .........ทั้งๆ ที่ตอนวัยรุ่น อาโกว (ป้า) อยู่อเมริกา ก็บอกว่าหาทางไปอยู่ให้ได้นะ เราก็ไม่ไป พอเราบอกความคิดของเราให้ฟัง ว่า เงินเม็ดใหญ่ อย่างดอลล่าร์มันหอมหวลนักหรือ เงินบาทใช้ในประเทศไทยก็กินข้าวได้ อยู่ที่เราหา เราใช้ยังไงมากกว่า  เรามีความสุขกับสิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็นอยู่ หรือไม่ เท่านั้นเอง และการได้อยู่กับครอบครัว ได้ดูแลพ่อแม่ จนว่าเขาจะสิ้นลม ไม่ใช่ว่าบินออกจากรัง ไปหากิน แต่หาใครมาทดแทนลูกได้หรือ  (ใครจะว่าฉันโง่ ก็ยอม)

อย่างน้อย บทสัมภาษณ์ ของฝรั่งคนนี้ ก็เป็นสิ่งยืนยันแล้วว่า  เมืองไทย ดีที่สุด  โดยไม่ต้องมี หนังสือ หรือ นิตยสาร ใดๆ ในโลกมาวัดระดับ ความน่าอยู่ หรือ อะไรใดๆ ทั้งสิ้น ฉันว่า เมืองไทยน่ะ คือบ้านเกิดฉัน และน่าอยู่ที่สุด 
หมายเลขบันทึก: 95962เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีครับคุณหุย
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับบทความดีๆ
  • เห็นด้วยเป็นที่สุด ว่าเมืองไทยพร้อมที่สุดในด้านทรัพย์ในดินสินในน้ำ อุดมสมบูรณ์เป็นที่สุด
  • เราจะต้องเร่งพัฒนาสมองคนให้สมบูรณ์พร้อมเพื่อจะบริหารจัดการสิ่งที่มีให้คงอยู่และยั่งยืนมากกว่าการใช้ไปในทางที่ผิดหรือใช้อย่างฉาบฉวย แล้วจะทำให้บ้านเรามีกินมีอยู่ตลอดไป ลูกหลานเราในรุ่นต่อๆไปจะได้ไม่ต่อว่าบรรพบุรุษ บรรพสตรี ว่าเค้าเกิดมาแล้วเป็นเวรเป็นกรรมแท้ๆ
  • เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้ เดี๋ยวนี้ ไม่มีสายหากเรามีหัวใจที่จะทำครับ
  • เราต้องเน้นเรื่องการศึกษาให้กระจายไปทั่วทุกรูขุมขนของประเทศ ก่อนที่เหงื่อมันจะตันที่รูขุมขนและเกิดเป็นสิวอุดตันตามท่อต่างๆ ครับ
  • มาเถิดพี่น้องที่รัก มาร่วมมือกัน ช่วยกันคนละมือคนละไม้ ไทยจะได้ยั่งยืนในเรื่องปากท้องและความเป็นอยู่
  • ผมกลับบ้านแต่ละครั้งไม่ต้องใช้เงินเลยครับ หมายถึงว่าไปอยู่บ้านไม่ต้องใช้เงินเลยครับ เพราะของกินมันมีอยู่รอบบ้านอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเราจะสร้างให้มันมีหรือเปล่าครับ แผ่นดินนี้มีทรัพย์มากกว่าการขุดใส่รถสิบล้อส่งไปขายยิ่งนัก เพราะดินคือแหล่งที่มาของทรัพย์
  • แต่การสร้างทรัพย์เหล่านั้นต้องเริ่มสร้างกันจากภายในตัวเรา คือปลูกกันก่อนในใจ จำลองการปลูกและสร้างทรัพย์ที่ดีให้เกิดในใจ แล้วไทยจะอยู่ได้ครับ
  • ส่วนเรื่องเสือหรือแมว ผมคิดว่าไม่จำเป็นครับ เพราะเป็นเสือก็อดตายได้ครับ หากสร้างไม่เป็นครับ
  • ขอบคุณอีกครั้งครับ
โอ้โห..... ได้รับ ข้อคิดเห็น อันยาวววว ของคุณเม้ง เป็นเกียรติมากๆ เลยค่ะ เห็นแว๊บๆ หลาย blog แล้ว ว่างๆ แวะไปเยี่ยมนะคะ  ขอบคุณสำหรับแรงผลักดัน ความคิดอันเฉิดฉาย ของชาว G2K
  • ค่ะชอบเมืองไทยมาก
  • เพิ่งไปพักผ่อนที่เชียงใหม่ 9 13 พ.ค.นี้
  • สุดยอด อากาศกำลังสบาย ไม่ร้อนไม่หนาว กลางวันประมาณ 28 องศาฯ

  ผมเคยไปเยี่ยม มาติน วิลเลอร์ที่บ้านเขาเหมือนกัน ที่ อ. อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

               เขาพูดถึงแนวคิดเขาซ้ำไปมาตลอดเพราะเหมือนเป็นทีมวิทยากรให้กับ รพ.อุบลรัตน์ด้วย แต่เขาทำโดยไม่เบื่อ  กลายเป็นว่าเราคนไทยดันไปเรียนรู้เรื่องเมืองไทย เรื่องเกษตรจากเขา 

               แต่ก็ดีใจครับที่ฝรั่งคนนึงมาช่วยให้คนไทยคิดได้เพิ่มขึ้น

               ความคิดคุณหุยเยี่ยมมากครับ 

สวัสดีค่ะ

อ่านบันทึกนี้แล้ว นึกถึงวันนี้ค่ะ

ลูกชายพาครอบครัวเขามาเยี่ยม ทานข้าวแล้ว คุยกันไปเรื่อยๆเรื่องหลาน เราหวังว่า โตขึ้น จะให้ไปเรียนเมืองนอก หาวิชาความรู้ 

เกิดถามลูกชายว่า ถ้าไปนานๆแล้ว ไม่กลับ ทำไงล่ะ

ลูกชายบอกว่า กลับแม่ แน่นอน นอกจากไปเรียนแล้ว ที่อื่นไม่เห็นมีอะไรดีกว่าบ้านเรา

ฟังแล้ว ปลื้มใจค่ะ

ตอนลูกชายไปเรียนหนังสือ จะจบแล้ว ถูกฝรั่งถามว่า คุณเรียนดีนี่ จะทำงานที่นี่(อเมริกา)ต่อใช่ไหม

ลูกบอกว่า เรียนจบก็กลับประเทศของผม ไม่คิดจะทำงานที่นี่หรอก

อยากให้คนไทย รักบ้านเกิดเมืองนอนให้มากๆ ไม่อยากให้มีการทะเลาะอะไรกันด้วยค่ะ

คุณสุมิตรชัย.......ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ 

พี่ sasinanda.......บางครั้งขึ้นอยู่กับครอบครัวที่ปลูกฝังมา บวกกับทัศนคติของบุคคล นั้นๆ ว่า มีความคิดจะอยู่เมืองนอก หรือ กลับบ้าน  ญาติพี่น้องรุ่นก่อนๆ  เจอสภาวะหากินลำบาก พี่น้องมาก ขอไปตายเอาดาบหน้าไปตั้งรากฐานอยู่เมืองนอกก็มี บางส่วนก็ติดสอยไป จนได้ปริญญากลับมาก็เยอะค่ะ อยู่ที่ว่าทำอย่างไรไม่กระทบการดำรงชีวิตส่วนตัว และได้อยู่กับครอบครัว ได้ยิ่งเป็นสุขค่ะ 

ลูกๆ หลานๆ พี่เก่งนะคะ คนไทยไม่แพ้ใครจริงๆ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท