ttm-sugar


ในชีวิตนี้เราเคยทำอะไรให้กับสิ่งที่เรามองไม่เห็นในร่างกายของตัวเราเองบ้าง
    

อาการของผู้ที่อาจจะเป็นเบาหวาน

ลักษณะอาการของผู้ที่มีโอกาสจะเป็นโรคเบาหวานมีดังนี้ ปัสสาวะบ่อยและมีมดขึ้น กระหายน้ำและดื่มน้ำมากกว่าปกติมีลักษณะผอมลงเรื่อยๆ ชาและปวดแสบปวดร้อนตามปลายมือปลายเท้า ตามัวลงเรื่อยๆ มักเป็นฝีฝักบัวหรือฝีตามตัวบ่อยๆ หากเป็นผู้หญิงอาจมีผื่นแดงที่ปากช่องคลอด

สำหรับคนที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าคนปกติ ได้แก่ คนที่พ่อแม่เป็นโรคเบาหวานทั้งคู่ , หญิงกำลังมีครรภ์ หรือหญิงที่คลอดบุตรน้ำหนักมากกว่า 4 กิโลกรัม และคนที่มีน้ำหนักเกินมากๆ หรืออ้วนมากๆ


เผยคนไทยติดกินหวานจัดคนละ 30 กก.ต่อปี

เผยคนไทยติดอับดับกินหวานเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยกินน้ำตาล 30 กิโลกรัมต่อคนต่อปี โดยมากแฝงมากับอาหาร เครื่องดื่มที่ไม่มีรสหวานจัด ทำให้ผู้บริโภคไม่รู้ตัวว่ากินน้ำตาลในปริมาณมาก ส่งผลให้เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ อีกทั้งยังส่งผลถึงทารกในครรภ์ติดกินหวานตั้งแต่ยังไม่เกิด และพบอัตราเด็กไทยเป็นโรคฟันผุสูงขึ้น

                                         .............................................

         จากการที่ได้อ่านบทความนนี้รวมถึงความรู้และประสพการณ์ที่ไดรับเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพการดูแลตนเอง
ข้าพเจ้านั้นมีความคิดในการปรับพฤติกรรมในการกินของตัวเองมาเป็นเวลานานแล้ว  ก็ไม่เคยปฏิบัติอย่างจริงจัง  อาจเป็นเพราะว่าตอนนี้เรายังไม่มีอาการ ยังคงแข็งแรงอยู่สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ  แต่เมื่อถึงเวลานี้ข้าพเจ้าก้ได้ตระหนักและมองเห็นความเสี่ยงในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นได้ถ้ายังคงละเลยสุขภาพของตน 

การเริ่มปรับพฤติกรรมของข้าพเจ้า

ข้อมูลส่วนตัว    น้ำหนัก 47  Kg

                       ส่วนสูง  160   Cm

                      แพ้ไรฝุ่นบนที่นอนตัวเอง

                      ออกกำลังกายบ่อย 3-4 time/Wk( แต่มักเป็นหวัดบ่อยๆไม่รู้ทำไม)

วันที่ 6/08/48 วันนี้ข้าพเจ้าได้ตรวจสอบความเสี่ยงของตัวเองก็ได้พบว่าในตอนนี้ข้าพเจ้าไม่มีอาการของโรคเบาหวานเลยนอกจากพันธุกรรมที่อาจถ่ายทอดยีนที่ผิดปกติมาได้ แต่เนื่องด้วยข้าพเจ้ามีพฤติกรรมที่ชอบกินอาหารที่มีรสหวานมากๆ และมักจะกินเป็นประจำ เช่น ขนมไทย  ทองหยิบ ทองหยอด ขนมเชื่อมต่างๆ รวมถึง ขนมอบ เบเกอรี โดยเฉพาะเค้กทุกชนิด  ด้วยเหตุนี้จึงอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างยิ่งในการมีน้ำตาลในเลือดสูง  ในอนาคตเมื่อแก่ตัวลง(น่ากลัว)

ข้าพเจ้าสัญญากับตัวเองว่า จะต้องลดพฤติกรรมนี้ให้ได้

   วันนี้มีตลาดเกษตร  ซึ่งข้าพเจ้ามักจะไปตามนัดทุกวัน จันทร์ ,พุทธ,ศุกร์ ไปทุกครั้งต้องซื้อขนมกลับมากินที่หอ แต่ครั้งนี้ข้าพเจ้าต้องตัดใจแทนที่จะซื้อขนม3-4อย่างวันนี้ได้มาถุงเดียวคือ ทาร์ตผลไม้ แล้วรีบกลับหอทันทีเฮ้อ.กว่าจะตัดใจได้

วันที่7/08/48 วันนี้มีเรียนเยอะมา...กข้าพเจ้าจึงไม่ค่อยมีเวลากินมากนักขนมหวานไม่ได้แตะเลย (ไม่เห็นจะลงแดงเลย) แถมตอนเย็นก็ต้องไปซ้อมเต้นให้น้องในงานกีฬา freshy ก็เลยกินแต่ข้าวกับผลไม้ดีจังเลย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 957เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2005 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท