ปลาจมน้ำตาย


ขอให้ทุกคนช่วยดุอาให้ผมด้วย (อามีน)

เป็นที่น่าแปลกใจหากคุณได้ยินคำว่า (ปลาจมน้ำตาย) ทั้งๆที่ปลาอาศัยอยู่ในน้ำ แล้วจะจมน้ำตายได้อย่างไร แต่สิ่งที่คุณควรทราบคือปลาสวนใหญ่จะตายในน้ำ เว้นแต่ว่าคุณจับปลาตัวนั้นและจัดการฆ่ามัน แค่นี้เองปลาก็จะตายบนบก

ที่จริงคำนี้เป็นความคิดของผมเอง แต่งขึ้นมาเพื่อที่ใช้กับตัวเอง แต่คิดไปคิดมา ไม่ใช่ผมคนเดียว คนอื่นก็เหมือนผมนั้นแหละ

คุณรู้ไหมว่าผมเป็นคนพูดภาษามาลายู แต่ภาษาที่ผมชำนาญ สามารถที่จะแต่งหนังสือได้ คือภาษาอาหรับ ปัญหาคือวิทยานิพนธ์ที่ผมกำลังเขียนอยู่ต้องเขียนในภาษามาลายู และต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนเดือนสิบ เพราะอาจารย์ที่ปรึกษาจะออกจากมหาลัยไปสอนที่มหาลัยอื่น

เลยคิดว่า ครั้งนี้เองแหละที่ปลาจะจมน้ำตาย

แต่ถึงอย่างไรผมก็จะพยายามถึงที่สุดและคิดว่าปลาตัวนี้คงจะรอดตาย

หมายเลขบันทึก: 95698เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ถ้าเราเป็นปลาเราก็ต้องรักษาสุขภาพตัวเราและรักษาสภาพแวดล้อมคือน้ำที่เราอยู่ให้ดีปลาก็ไม่ตายนะอาจารย์

ถ้าเป็นพวกปลาช่อน ปลากัด(ปลาที่ต้องขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ)ก็มีโอกาสจมน้ำตายได้ครับ หากไม่มีโอกาสขึ้นมาหายใจนานๆ(มีเรื่องเล่าว่าหากจับปลาช่อนและเป็ดกดน้ำพร้อมๆกัน ปลาช่อนจะตายก่อนเป็ด เท็จจริงอย่างไรไม่ทราบเพราะไม่กล้าทดลองเอง..)

แต่คิดว่าระดับอาจารย์นี่ น่าจะอึดกว่าปลาช่อนนะครับ ขอให้เป็นปลาในทะเลลึกก็แล้วกันจะได้ไม่จมน้ำตาย(ผ่านอุปสรรคไปได้)ครับ 

ถ้าปลาหลงคิดว่าตัวเองเป็นปลา ก็ต้องว่ายต่อไป จะทวนน้ำหรือตามน้ำก็แล้วแต่ปลา

แต่ปลาจะนอนหลับยังไงหนอ?

โอ้ ปลาตายในน้ำจริงๆ ครับ ยกเว้นปลาที่ตายผิดธรรมชาติ เช่นโดยจับ หรือ กระโดดขึ้นมาเกยตื้น

ส่วนเรื่องภาษา หลายคนเข้าใจว่า ตัวเองรู้ภาษาที่พูดนั้นดีอยู่แล้ว จนละเลยที่จะทำความเข้าใจ จนสุดท้ายภาษาเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่แย่ลงที่เรียกว่า วิบัติ

เมื่อสองสามเดือนก่อน ผมประชุมวิจัยทางภาษากับชาวบ้านเขาตูม คุยกันเรื่องภาษาของเขา ผลที่ได้จากการคุยในวันนั้นคือ มีหลายคำที่หายไป มีหลายคำที่การออกเสียงเปลี่ยนไป

ชาวบ้านเขาขอบคุณผม เขาบอกว่า ถ้าไม่ประชุมวันนี้ เราคงลืมเรื่องที่เราใช้อยู่ทุกวันไปแล้ว

 

อาจารย์คับ ช่วยตีความคำนี้ให้หน่อย ......ไปอ่านเจอในหนังสือเล่มนึง ชอบมาก คมดี แต่งงๆ กับความหมาย ช่วยตีความว่าเขาสื่ออะไรกันแน่คับ

"" ไม่มีปลาตัวใดจมน้ำตาย ""

ลองอ่านเรื่อง ปลาจมน้ำตายอีกเวอร์ชี่นหนึ่งดูนะครับที่ http://bharot.wordpress.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท