ชีวิตเรียนรู้2............เริ่มสงสัยบ้างแล้ว?


สรุปผลของการสัมมนาชาวบ้าน ครั้งที่ 2

ช่วงหลายวันนี้  ผมต้องสรุปผลการสัมมนาชาวบ้าน เรื่องศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน  เพื่อแก้ปัญหาความยากจนของเกษตรกร....

ให้นึกสงสัยอยู่เรื่องหนึ่งว่า.....       การท่องเที่ยวจะต้องใช้แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหรือไม่?

เพราะดูจากองค์ประกอบว่า  พอประมาณ  มีเหตุมีผล  และมีภูมิคุ้มกัน บนเงื่อนไขของความรู้และคุณธรรม  (ของเราและผู้ให้บริการ) หรือเราให้บริการและผู้มาใช้บริการ........

เนื่องจาก การท่องเที่ยวเป็นธุรกิจ  ที่มีผู้ซื้อ และผู้ขาย เหมือนกันธุรกิจอื่น ๆ  ต่าง เพียงสินค้าอื่นต้องบริโภคหรืออุปโภค  แต่ท่องเที่ยวเป็นการให้บริการ .....(เน้นความประทับใจ ความสบายใจ เป็นเรื่องของการพักผ่อน)

ถ้าผลที่ต้องการของผู้มารับบริการอยู่ที่ต้องการพักผ่อนแบบเศรษฐกิจพอเพียง  หมายถึงประหยัดเงิน  คุ้มค่าของเงิน และปลอดภัย  โดยกำหนดสถานที่

ผมเห็นป้ายประกาศว่า   มีการจัดทัวร์ไหว้พระ ๙ วัด  ถ้าเทียบกับราคา ๑ วัน ๒๙๙บาท คุ้มค่า  ประหยัดและสุขใจในการได้ทำบุญไหว้พระ  ราคาแพงกว่าแรงงานขั้นต่ำไม่เท่าไร นิดหนึ่ง ผู้จัดเป็น ขสมก.ใช้รถยูโร2 พาเที่ยว ...สะดวก  สบายดี...อย่างนี้เป็นการท่องเที่ยวตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยหรือเปล่าหนอ.........

 

หมายเลขบันทึก: 95385เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท