Self AAR 3


ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน พ.ย. 48

มีการปรับปรุงงานบริหารงานบุคคล เรื่องหนึ่ง คือ การแต่งตั้ง " หัวหน้าหน่วยวิชาการ "คณะสหเวชศาสตร์ มน. บริหารสำนักงานแบบรวมศูนย์  สำนักงานเลขานุการ มีงานย่อย 5 งาน ไม่มีงานใดเลยที่มีหัวหน้างาน เพราะเราค่อยๆ โตจากงานที่มีเจ้าหน้าที่เพียง1 - 2 คน  ปีนี้ก็ย่างเข้าปีที่ 10 ของการก่อตั้งคณะแล้ว  บ้านของเราขยายใหญ่ขึ้น  สมาชิกในบ้านมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ  ดังนั้น งานที่มีขอบข่ายกว้างและขยายตัวมากกว่าเพื่อนก็คืองานบริการการศึกษา  ปัจจุบัน งานนี้มีนักวิชาการศึกษารวม 4 คน  แต่ละคนรับผิดชอบงานจัดการเรียนการสอนของแต่ละภาควิชา ภาควิชาละ 1 หลักสูตร (กำลังจะสร้างหลักสูตร ป.โท อีก 1 หลักสูตร)  ถ้าขืนแยกกันชัดเจนอย่างนี้ เวลาหยุดงานไปคนนึง ภาควิชานั้นๆ (ที่สังกัดกับนักวิชาการฯ คนนั้น) ก็แทบทำงานไม่ได้  เพราะไม่มีใครเข้ามารับผิดชอบแทน จึงเป็นเรื่องที่ถึงเวลาแล้ว ที่หน่วยนี้ควรมีหัวหน้า แต่โปรดสังเกตว่า เรายังไม่ได้ใช้คำว่า "หัวหน้างาน" เนื่องจากงานบริการการศึกษา ประกอบด้วย หน่วยงานย่อย 3 หน่วย คือ หน่วยวิชาการ  หน่วยกิจการนิสิต  และหน่วยโสตทัศนศึกษา  หัวหน้าหน่วยวิชาการ จึงไม่ต้องดูแลนักกิจการนิสิตและนักวิชาการโสตฯ  ดังนั้น ผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าหน่วยวิชาการ จึงรับผิดชอบงานวิชาการในภาพรวมทุกภาคเท่านั้น  เป็นการซ้อมมือรับงานใหญ่ต่อไป เพื่อสร้างบุคลากรให้เป็นผู้นำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ผู้ที่ได้รับเกียรติให้รับตำแหน่งนี้คือ คุณกาญดา คันศร  คุณดา ทำงานให้คณะมานานพอสมควรจนเป็นที่ยอมรับของบุคลากรในหน่วยงาน และในงานต่างๆ  ในการรับหน้าที่นี้ ได้แต่กล่อง ไม่ได้เงิน แต่คุณดา ก็มีสปิริทสูง บอกว่า อย่างนี้แหละดีแล้ว จะได้ไม่มีคนครหา น่านับถือในน้ำใจจริงๆ โชคดี ที่คณะของเรา มีบุคลากรที่มีคุณภาพและคุณธรรมเช่นนี้

บทเรียน การทอดเวลาให้ผู้ที่ทำงานร่วมกันได้พิสูจน์ผลของงานซึ่งกันและกันสักระยะหนึ่ง ช่วยสร้างผู้นำและการยอมรับไปในตัว โดยไม่ต้องสร้างเกณฑ์การเลือกให้ยุ่งยาก   

เดือนนี้ มีอาจารย์สาขาเทคนิคการแพทย์ลาเรียนต่อ ป.เอก ถึง 2 ท่าน คือ อ.อ๊อด (อ.สราวุธ คำปวน) และอาจารย์ตู่ (อ.ครรชิต  คงรส)  คนแรกได้ทุนไปเรียนต่อที่อเมริกา  ส่วนคนที่สอง เรียนที่คณะเภสัช มน.ไม่ใกล้ไม่ไกลนี่เอง (เพราะมีบ่วงคล้องคอน้อยๆ  2 บ่วง ที่ต้องดูแล) อาจารย์ที่เหลือในภาค ก็ตั้งตารอกันต่อไป คณะใหม่ๆ ที่เพิ่งก่อตั้งอย่างคณะสหเวชฯ มน. ต้องฝ่ามรสุมงานหนัก เนื่องจากอาจารย์ยังไม่พอเพียง และผลัดกันทำงานอย่างเสียสละ ด้วยประการฉะนี้แล

บทเรียน  ทำงานกับหน่วยงานใหม่ อย่าหวังได้งานสบาย นอกจากต้องอดทน และทำงานหนักแล้ว ยังต้องเสียสละทั้งความสุขส่วนตน และลามถึงครอบครัวด้วย แต่โอกาสก้าวหน้าก็มีมากเช่นกัน แล้วแต่ว่าท่านคิดหวังสิ่งใด

 

 

คำสำคัญ (Tags): #self#aar
หมายเลขบันทึก: 9525เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2005 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีค่ะ

ดีใจที่ได้มาอ่าน blog ของท่านคณบดีค่ะ ดีใจที่คณะเรามีอาจารญืได้ไปเรียนต่อ และจบเอกกลับมากันเยอะแยะค่ะ ว่าแต่ อ.อ๊อดไปเรียนอเมริการหือค่ะ ดีจังค่ะ ไปเรียนทางด้านไหนค่ะ

ดีใจเช่นเดียวกันค่ะเพราะเข้าใจว่าต้องเป็นญาติโยมชาวสหเวช มน. แน่เลย ที่เข้ามาเยี่ยม

อ.อ๊อด (อ. สราวุธ  คำปวน) ได้ทุน สกอ. ไปเรียนต่อปริญญาเอก ด้าน Cardiovascular  research ณ King's  College London ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ 22 พ.ย.48 ที่ผ่านมาไม่นานนี้เองค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท