การกำหนดสติของตนเองเพื่อดับร้อน


มองหาประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ในห้องทำงาน

  เข้าสัปดาห์ที่ 2 ของการทำงานที่ไม่มีเครื่องแอร์  เพราะเครื่องพัดลมแอร์ไหม้  ให้ช่างเอาไปส่งซ่อม(พันมอเตอร์ใหม่) จะต้องรอไปกว่า 2 สัปดาห์  การที่ทำงานไม่มีแอร์คอนดิชั่น  ในการอำนวยความสะดวก  ด้านความเย็น สบาย  ทำให้คนรู้สึกเย็นสบายไปด้วย    ขณะนี้เริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว  แต่อากาศของมหาสารคามยังส่งความร้อน อบอ้าว เมื่ออากาศร้อน ทำให้คนหงุดหงิด  ร้อนทั้งกาย ทั้งจิตใจไปด้วย แล้วจะทำอย่างไรหละที่จะทำให้  จิตใจเย็นสบายไม่ไปยึดติดกับสิ่งที่นอกตัวเรา

การมองหาสิ่งที่จะให้ความเย็นรอบตัวเรา คือ พัดลมตัวเล็ก ๆ  

นับว่ายังโชคดีมาก  ที่ยังมีพัดลมอยู่  เปิดบ้าง- ไม่เปิดบ้าง ยังให้ความเย็นสบายได้เช่นกัน  แรกๆลองฝึกกำหนดจิตของตนเอง ไม่เอาใจไปจดจ่อในสิ่งที่ให้ความเย็น พยายามนั่งนิ่ง พูดให้น้อยลง  ไม่เดินมาก เมื่อลองดู ทำให้มีความรู้สึกเย็นสบาย ไม่ไปกังวลกับสิ่งแวดล้อมอย่างอื่น

เมื่อพฤติกรรมหัวหน้า เงียบ เฉยๆ  ทำให้มีอิทธิพลต่อคนรอบข้างเงียบไปด้วย วันแรกได้ยินเสียงบ่น ว่าร้อนจังบ้าง  อบอ้าวบ้าง ต่อมาเลยไม่มีใครพูดถึง แสดงมีการเปลี่ยนแปลง ในการปรับตัวให้ตนเองอยู่ได้ พยายามอยู่กับสิ่งที่มีอยู่ ให้มีคุณค่า ทำให้ประหยัดพลังงานไปได้มากเลย

ขอเชิญชวนชาว G2K ปิดแอรวันละ 1 ชั่วโมงจะทำให้ลดการใช้พลังงานของชาติไปได้เยอะทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 95072เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ติดตามอ่านบันทึกและใหห้กำลังใจ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามในการอ่านบันทึกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท