เมื่อการเปลือยกายเป็นศิลปะ


หากเรายังมองการเปลือยกายเป็นศิลป์ อีกหน่อยการถ่ายทำวีดีโอโป๊ก็คงจะเป็นศิลปะเหมือนกัน การร่วมเพศบนท้องถนนและในสถานที่สาธารณะคงจะเป็นเรื่องปกติ และผมคิดว่า โลกาภิวัตน์ กำลังจะนำเสนอสิ่งเหล่านี้

ในวัจนะหนึ่งท่านศาสนฑูตได้กล่าวว่า:

 لتتبعن سنن من كان قبلكم شبرا بشبر وذراعا بذراع حتى لو دخلوا جحر ضب تبعتموهم، قلنا يا رسول الله: اليهود والنصارى، قال: فمن؟

ความว่า: พวกท่านจะเดินตามคนยุคก่อนท่านทุกๆฝีเก้า หากแม้นพวกนั้นจะเดินเข้าในรูตัวเดาะบฺ (สัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งคล้ายตัวแย้) ท่านก็จะเดินตามพวกนั้น สาวกก็ถามท่านว่า: พวกเหล่านั้นคือชาวยิวและชาวคริสต์เหรอ ท่านก็ตอบ: แล้วจะเป็นใครอีกนอกเหนือพวกนั้น

ใครก็ตามที่สังเกตุความเป็นอยู่ของโลกปัจจุบันในทุกๆด้าน จะมองเห็นอำนาจของโลกตะวันตกที่มีบทบาทในการเปลียนทิศทาง ไม่ว่าจะไปสู่ความเป็นเลิศ หรือสู่ความพินาจ

ยุค Globalization    หรือแปลเป็นไทยว่า    “โลกาภิวัตน์  เป็นยุคแห่งความท้าทายที่หลายๆคนคิดว่าหากตามไม่ทันก็จะกลายเป็นคนที่ตกยุค เป็นพวกหล้าหลัง แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ใช่ทุกอย่างที่สามารถจะนำเราไปสู่ความเป็นเลิศ โดยเฉพาะเรื่องที่สังคมเราไม่สามารถที่จะยอมรับได้ เช่นการถ่ายรูปเปลือยกาย แต่การถ่ายรูปเปลือยกายในยุคโลกาภิวัตน์ได้กลายเป็นศิลปะไปแล้ว โดยเฉพาะในสเปน ซึ่งจะมีการถ่ายทำเกือบทุกปี สิ่งที่ผมกังวลอยู่ตอนนี้ กลัวว่าคนไทยจะเดินตามไปด้วย เห็นงูเป็นปลา เห็นปลาเป็นงู

ทุกวันนี้มีอะไรมากหมายที่เข้ามาในสังคมของเรา และหลายสิ่งหลายอย่างที่ขัดกับประเพณีของเรา เราหมักจะอ้างว่า มันเป็นศิลปะ ไม่รู้ว่ามันเป็นศิลป์หรือผิดศิลกันแน่

หากเรายังมองการเปลือยกายเป็นศิลป์ อีกหน่อยการถ่ายทำวีดีโอโป๊ก็คงจะเป็นศิลปะเหมือนกัน การร่วมเพศบนท้องถนนและในสถานที่สาธารณะคงจะเป็นเรื่องปกติ และผมคิดว่า โลกาภิวัตน์ กำลังจะนำเสนอสิ่งเหล่านี้

หมายเลขบันทึก: 94976เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีที่มุสลิมเข้มงวดเรื่องการแต่งกายของสตรี

 

ด.ช.อนุชา พลายละหาร

นายอยู่ไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท