โครงการสัมนา (ตอนที่ 4) ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ


เมล็ดพันธุ์แห่งการสร้างอารยชนของชาติ ผู้ต้องผ่านวิกฤติของความเหลื่อมล้ำในสังคมและดำรงตนสร้างสรรค์ความดีงาม สืบสานเลือดเนื้อของความเป็นไทย

     "สิ่งที่เป็นสาระสำคัญของชีวิตนั้น  มักจะเป็นเรื่องที่ไม่เร่งด่วน  ดังนั้น  จึงมักจะถูกผัดผ่อนอยู่เรื่อยไปจนถูกลืมไปในที่สุด  หรือไม่  ก็ไม่มีเวลาเหลือให้"   

     จุดที่สี่ของการเดินทางสะดุดกับหนึ่งในถ้อยคำมากมายที่วางเป็นระเบียบอยู่ภายในห้องประชุม  ดูจะเป็นถ้อยคำอันสำคัญที่บ่งบอกถึงชีวิตได้อย่างถึงแก่นแท้  การพบกับเรื่องราวแห่งชีวิตและการเล่าเรื่องราวโดยธรรมชาติได้บอกหลายสิ่งหลายอย่างถึงความเป็นไป     

     แนวคิดทฤษฎีใหม่ได้ถูกสร้างอยู่บนพื้นฐานของชีวิต เพื่อการใช้ชีวิตเป็นการคืนชีวิตให้แผ่นดิน   ข้อมูล  ความสำคัญ  ถูกเล่าและถ่ายทอดโดยครูผู้สร้างบทเรียนแห่งชีวิตที่ชัดเจน   

     เวลาบ่ายโมงตรงการรวมพลังของผู้รับความรู้  ได้รับการถ่ายทอดอย่างลึกซึ้งและมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน  จากนั้นเป็นการเดินทางเพื่อสัมผัสกับนัยยะแห่งธรรมชาติ  การบอกเล่าเรื่องราวของชีวิตโดยผ่านกระบวนการจากธรรมชาติซึ่งดูเหมือนกับว่าสิ่งที่หลายตนได้รับอย่างตรงกันก็คือความหมายที่ว่าการปลูกป่าในใจคนคือสิ่งแรกในการปลูกฝังและสร้างความชุ่มชื้นในใจคนเพื่อความสุขสมบูรณ์แห่งธรรมชาติอย่างแท้จริง   

     หลังจากศึกษาธรรมชาติประมาณ  3  ชั่วโมงครึ่ง  จึงกลับขึ้นมาสู่อาคารแสดงนิทัศการ  ประกอบด้วยแสง  สี  เสียง  สร้างความรู้ได้มากขึ้น  จึงได้เรียนรู้และเข้าใจเรื่องราวและความสุขของผู้ที่ได้เรียนรู้   ว่าเมล็ดพันธุ์แห่งการสร้างอารยชนของชาติ  คือผู้ต้องผ่านวิกฤติของความเหลื่อมล้ำในสังคมและดำรงตนสร้างสรรค์ความดีงาม  สืบสานเลือดเนื้อของความเป็นไทย   

    

คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 94972เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท