เริ่มต้น System News


พี่โอ๋ อโณ ได้มาฝากคำถามนี้ (คลิก) ให้แก่ผมว่าน่าจะนำบล็อก MemeCoder ไปใส่ใน planet ข่าวประกาศเพื่อผู้ใช้ทุกท่านจะได้รับทราบข่าวเกี่ยวกับเครื่องแม่ข่ายของเราอย่างทั่วถึงกัน

คำถามของพี่โอ๋ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่า ผมเองไม่ได้สื่อสารกับผู้ใช้ทุกท่านเลย ทั้งๆ ที่ในหลายๆ ครั้งมีหลายเรื่องที่ผมควรนำเสนอข่าวสารออกไปโดยเฉพาะในเวลาที่เครื่องแม่ข่ายมีปัญหา หรือการพัฒนาเปลี่ยนแปลงของซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution

ผมเองก็แอบๆ ไปเขียนอยู่ที่ MemeCoder ซึ่งผมใช้เป็นพื้นที่เขียน developer notes หรือเรื่องราวต่างๆ ที่โปรแกรมเมอร์อยากจะเล่าและบ่นให้อ่าน ดังนั้น MemeCoder จึงมีเรื่องราวไม่เป็นทางการนักเพราะทั้งเล่าและบ่นในเวลาเดียวกัน แถมหลายเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์แต่ไม่เกี่ยวกับ KnowledgeVolution เลย ท่านผู้อ่านที่ติดตามอ่านหลายครั้งจึงต้องอ่านไปสงสัยไปว่าเรื่องที่ผมเขียนเกี่ยวข้องกับ GotoKnow.org อย่างไร

ด้วยเหตุนี้เองผมจึงเปิดบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อนำเสนอเรื่องราวอย่างออกจะเป็นทางการสักนิดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution ที่ใช้กับ GotoKnow.org นี้และเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเครื่องแม่ข่ายเพื่อให้บริการเว็บไซต์นี้ครับ

เริ่มจากเรื่องแรกที่ผมจะเขียนคือเรื่องเล่าประจำสัปดาห์ของการบริหารจัดการเครื่องทั้งหมดของเรา ผมตั้งใจว่าจะเขียนให้ได้ทุกสัปดาห์ เพราะในแต่ละสัปดาห์เรามีเรื่องต้องทำไม่น้อยทีเดียวเพื่อให้ระบบทำงานได้ แต่ผมก็ไม่ได้บันทึกไว้ นึกย้อนหลังไปแล้วเสียดายจริงๆ เพราะจำไม่ได้แล้วว่าสองสัปดาห์ที่แล้วทำอะไร หรือเดือนที่แล้วทำอะไร ยิ่งก่อนหน้านี้แล้วไม่ต้องพูดถึง เพราะจำไม่ได้เลย

การไม่สื่อสารของผมนี่ผมคิดว่าไม่ KM อย่างยิ่ง เพราะผมคิดว่า KM happens, when everybody communicates.

ที่ผ่านมาถือว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี เพราะเวลาใครถามว่าทำอะไรกับเครื่องแม่ข่ายบ้างในช่วงที่ผ่านมา ผมจะยิ้มนิ่ง วางมาดเยือกเย็น เพราะจำไม่ได้

bad, bad system administrator! ไม่ได้แล้วอย่างนี้ต้องไปเขียนเล่าเรื่องราวที่ทำของสัปดาห์ที่แล้วแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 94735เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2007 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ธวัชชัย ที่นับถือ

ดีใจจังค่ะที่อาจารย์เปิดบล็อกนี้    ดิฉันเข้า GotoKnow  มาได้เกือบปีแล้ว  เห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  และเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ว่าคำนึงถึงผู้ใช้งานจริงๆ   เป็นสังคมการสื่อสารที่ดีนะคะ

รู้สึกขอบพระคุณอาจารย์  อาจารย์ ดร.จันทวรรณ และทีมงานทุกท่านอยู่เสมอนะคะ    ต้องขอบคุณพี่โอ๋ที่เข้าไปเรียนอาจารย์ด้วย  

ขอฝากความระลึกถึงไปยังอาจารย์จันทวรรณ  ขอให้รักษาสุขภาพด้วยนะคะ     และขอให้อาจารย์ทั้งสองท่านทำงานที่อาจารย์รักอย่างมีความสุขนะคะ 

ขอบพระคุณมากๆอีกครั้งค่ะ  : )

 

ขอบคุณอาจารย์ดอกไม้ทะเลมากครับ

ยอดเยี่ยมค่ะ สงสัยพี่โอ๋ต้องไปตามเก็บคำคมจากบันทึกทั้งหลายของอ.ธวัชชัยมารวบรวมกันสักทีแล้ว พบหลายๆครั้งแล้วค่ะ ว่าอาจารย์สรรหาประโยคที่เอาไป quote ได้สบายๆ สำหรับบันทึกนี้...นี่เลย

            KM happens, when everybody communicates.

ดีใจที่นี่ เป็นเวทีให้ผมได้นำเสนอศรัทธา
และเป็นที่เดียวในโลกที่มีนักวิชาการทั้งประเทศมารวมกัน และทุกคนเป็นคนดี คนที่เชื่อในความรู้ และศรัทธาในความดี
http://gotoknow.org/blog/onlythink
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท