วิวัฒน์
ทันตแพทย์ วิวัฒน์ ฉัตรวงศ์วาน

ประชุมคัดเลือกผลงานวิชาการยอดเยี่ยมกระทรวงสาธารณสุข 2549 :หมอพิเชฐ


หัวใจของงานคือ คนไข้ปลอดภัย มีความสุข เจ้าหน้าที่มีความสุข โรงพยาบาลอยู่รอด
วันที่ 3-4 พ.ค. 2550  ประชุมคัดเลือกผลงานวิชาการยอดเยี่ยมกระทรวงสาธารณสุข 2549

ได้มีโอกาสมาฟัง คุณหมอพิเชฐ  บัญญัติ อดีต ผอ.โรงพยาบาลบ้านตาก  ปัจจุบันย้ายมาทำงานที่ สสจ.ตาก  มานำเสนอ ผลงานวิชาการ  เรื่อง  ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลบ้านตาก  หลังจากจบการนำเสนอ ได้มีโอกาสพูดคุย กับคุณหมอ รู้สึกว่าได้เรียนรู้  และได้เทคนิคต่างๆ เยอะมาก

คุณหมอเล่าให้ฟังว่า   เริ่มแรกการสร้างแรงกระตุ้น  ให้เจ้าหน้าที่อยากจะทำงานพัฒนา  ต้องทำให้ดูก่อน  ท่านผอ. มาทำงานแต่เช้า  เซ็นชื่อเข้าทำงาน กลับทีหลัง  พูดกับคนไข้เพราะๆ ทำให้เป็นตัวอย่าง   คุณหมอ ทำงานพัฒนาโดยไม่ได้ไปอบรมที่ไหน  ไม่ได้ ลอกใครมาทำ  แต่คิดถึงหัวใจของงานคือ  คนไข้ปลอดภัย มีความสุข  เจ้าหน้าที่มีความสุข  โรงพยาบาลอยู่รอด  หลังจากนั้นก็ลงมือทำเลย  learning by doing ค่อยๆ เรียนรู้  ตอนแรก ก็มีเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลที่ดูเหมือนจะเป็นนักวิชาการ  บอกว่า ไม่ใช่ แบบนี้ไม่ใช่ เพราะไม่เป็นตามตำรา  ทีแรกก็ไม่แน่ใจ  แต่ในใจตัวเองคิดว่าใช่  จากการศึกษาและวิเคราะห์ด้วยตัวเอง  แต่ถ้าพูดไป ก็จะเป็นการสั่ง  เจ้าหน้าที่ทำไปงั้นๆ โดยไม่เชื่อ  จึงใช้เทคนิค  ยืมปากคนอื่นพูด  พอมีอาจารย์ที่ปรึกษามาเยี่ยมโรงพยาบาล ก็ทำทีไปตรวจคนไข้  ปล่อยให้อาจารย์ที่ปรึกษาพูดในห้องประชุม พออาจารย์ ที่ปรึกษากลับไปแล้ว  ก็ถามเจ้าหน้าที่ว่าเป็นไงบ้าง  เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เหมือนที่ท่าน ผอ. พูดเลย

การฝึก facilitator ภายในโรงพยาบาล  ก็ไม่ได้ส่งไปอบรมที่ไหน  เพราะการอบรมจะมีศัพท์เทคนิคเยอะ งง แล้วทำไม่เป็น  ท่านจับที่หัวใจของงานนั้น  เช่น  บอกพยาบาลว่า  คิดว่าแนะนำอย่างไร คนไข้จะหายและมีความสุข  ก็แนะนำไปอย่างนั้น  พยาบาลก็ไปคิดและ กระตุ้นเอง

คุณหมอเล่าว่า  เงินบริจาค  20 ล้าน ได้มาโดยไม่ต้องขอ  เพราะการขอทำให้คนต่อต้าน  ต้องใช้เทคนิค  ตั้งชุมชนให้เป็น บอร์ดบริหารโรงพยาบาล  และอาจจะพูดลอยๆว่า  น่าจะทำอันโน้นอันนี้  เพราะมีประโยชน์กับคนไข้  นานๆไป  ก็มีคนโทรศัพท์มาบริจาคเอง   หลังจากนั้น  เมื่อทำแล้ว  ก็ชี้แจงงบประมาณ สงสัยประเด็นไหนถามได้เลย  การเปิดกระเป๋าให้คนอื่นดู  ทำให้กลายเป็นเพื่อนกัน  

มีคนบอกคุณหมอว่า  การมาทำงานที่ สสจ.  ยากทำไม่ได้อย่างที่เราคิดหรอก  แต่ท่านกลับคิดว่าเป็นงานที่ท้าทาย   ถึงจะสั่งผอ.โรงพยาบาลอื่นไม่ได้  แต่ก็เกรงใจ  และสามารถกระตุ้นโรงพยาบาล  อื่นๆได้ด้วย   ฟังดูแล้ว  นึงอยากจะฟัง  เวทีที่ คุณหมอพิเชฐ  คุณหมอสมยศ  อดีต ผอ. โรงพยาบาลเขาวง กาฬสินธุ์   และ คุณหมอ วรัญญู อดีตผอ. โรงพยาบาลด่านขุนทด  นครราชสีมา  ซึ่งทั้งสามท่านได้ก้าวมาทำงานที่ สสจ.  ต้องมาทำงานในภาพรวมมากขึ้น  น่าจะได้อะไรดีๆเยอะเลย
หมายเลขบันทึก: 94727เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2007 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท