โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

ประสบการณ์ fammed ตอนที่ 2


แพทย์ใช้ทุนกับ fammed

หลังจากผมจบแพทย์ได้ไปทำงานที่ อ. แม่สอด จ. ตาก กับเพื่อน 8 คน ผมต้องทำงานใน รพ.ทั่วไปผมพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆพี่ๆก็เก่งมากและได้ทำอะไรหลายอย่าง ต้องทำ Cesarean section หลาย 10 cases เพื่อนๆ สนใจอยากเรียนสูติ/ศัลย์ มีบางคนลาออกไปทำเอกชน จนในตอนนั้นลืมไปเลยว่าเคยมีความฝันว่าอยากทำงาน primary care ผมจบการใช้ทุนปี 1 ด้วยความไร้จุดหมาย ไม่อยากเรียนสาขาไหนเลย ตรวจคนไข้ไปวันๆอย่างเหน็บเหนื่อย รู้สึกว่าทำไมคนไข้ไม่มีหมดสักที

    ผมไปทำงาน รพช. ได้ 1ปี เจอแต่คนเป็นโรคใจบ่ดี กินข้าวบ่ลำ (เขานึกว่าผมเป็นกุ๊กหรือไง ที่จะทำให้อาหารที่บ้านเขาอร่อยขึ้น) ผมก็เริ่มเบื่อ ไม่เห็นมีอาจารย์คนไหนสอนเลยว่าต้องทำยังไง หรือความรู้ที่ได้จากการใช้ทุนนั้นกลับไม่ตอบสนองปัญหาของผู้ป่วย

   พอครบ 1ปีมีเพื่อนผมบอกว่ามีทุน Fammed จะไปเรียนไหน จริงๆผมก็ลืมไปแล้วว่าเคยอยากเรียนพอมีคนกระตุ้นว่าเขามีทุนนี้+อยากจะหนีจากความจำเจนี้จึงตัดสินใจมาเรียน "ผมคงจะมีดวงได้เรียน Fammed จริงๆนะเนี้ย"

 ผมขอสรุปปัญหาของแพทย์ที่จบใหม่กลับไปเรียนแพทย์ FM น้อยไว้พอสังเขปดังนี้

    1.โครงสร้างการทำงานของแพทย์จบใหม่สัมผัสระบบ primary care น้อย ทุกคนได้พบ model ที่เป็น tertiary care ที่ดีแต่ไม่มีใครเป็นต้นแบบของ primary care ที่ดี

    2.แพทย์ที่ไปอยู่ รพ.ชุมชนคิดว่า การกลับไปเรียน FM เสียเวลาและไม่ทำให้ practice ดีขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้ว รพ.ชุมชนก็เป็น secondary care ที่พยายามจะเน้นรักษาจนมองไม่เห็นประโยชน์ primary care

    3.ค่านิยมของการเป็นแพทย์เฉพาะทางฝังรากลึกในความรู้สึกของแพทย์ส่วนใหญ่

โปรดติดตามตอนต่อไป "ระบบการเรียน fammed"

หมายเลขบันทึก: 94585เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อืม เป็นข้อคิดที่น่าสนใจค่ะ

ที่ผ่านๆมา แพทย์ให้ความสนใจ primary care น้อยจริงๆค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครับ ยังไงก็อย่าหักโหมงาน จนเครียดมากนะครับ สู้ สู้
อ้อ แม่สอด ทางถนนมันโค้งมากๆ เลยครับ ยังไงขับรถระวังๆนะครับ (ผมเคยไปหวาดเสียวพอสมควร)
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ

สวัสดีครับ คุณหมอโรจน์ รู้สึกเราคิดคล้าย ๆ กันนะ เพียงแต่พี่ไม่ได้มีโอกาสเรียน  Fammed  สอบได้ แต่ใช้สอบเอา  ตามเพื่อนๆ  ทำงานไปเรื่อย ๆ  ก็รู้สึกอย่างที่น้องเขียนมา

หวังว่าเราคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ่อย ๆ นะครับ

สำหรับชื่อ blog รัก primary นี่ ชอบมาก ขอบอก

สำหรับชื่อ blog รัก primary care นี่ ชอบมาก ขอบอก
สวัสดีค่ะ ! คุณหมอ ดีใจที่ได้รู้จักคุณหมอ Fammed อีกคน จะรออ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ primary care มุมมองของแพทย์เพื่อจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลผู้ป่วยน่ะค่ะ   เป็นกำลังใจให้คุณหมอในการเป็นต้นแบบของ primary care ค่ะ

หมอศัลย์มีห้องผ่าตัด FM ก็ควรมีศูนย์แพทย์ชุมชน(CMU,PCU,สอ.,รพสต.,..........อะไรก็ตามในอนาคต?) ซึ่งมันก็คือสถานีอนามัยของเดิมแต่มันไม่ควรจะเหมือนเดิม ทั้งการใช้สอยและกิจกรรมที่เกิดขึ้น รวมถึงมีอาณาเขตรับผิดชอบที่พอเหมาะชัดเจน อาจเริ่มที่ ๑๐๐๐๐ คนก่อนก็ได้ ค่าตอบแทนที่เห็นแล้วจูงใจ และศักดิ์ศรีทางวิชาการ ที่พวกเราต้องร่วมกันสร้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท