ปรากฏการณ์เพลงดังหมาแพนดี้..เอ๊ย!หมีแพนด้า


นิสัยพูดจาแบบเจ้าบทเจ้ากลอนและนิสัยชอบเล่นสนุกกับภาษา..ยังคงมีฝังอยู่ในใจของคนไทยเรา..ไม่ว่าเด็ก..หนุ่มสาวหรือสูงวัย..

เจ้าการ์ฟิลด์ลูกของน้องเจ้าหน้าที่ในกลุ่มงาน.เป็นคนเริ่มต้นเอาเพลงหมีแพนด้านี้มาร้องให้ฟังให้รู้จัก...ตอนแรกฉันก็งงว่า..หลานกำลังท่องหรือบ่นอะไรอยู่

..คำร้องในเพลงนี้..หากคิดแบบคนชอบเล่นคำผวนมันก็พอจะแผลงเล่นได้สนุกๆพอประมาณ

         

...แต่เนื่องจากหลานยังเด็กเขาก็จำเนื้อร้องเต็มๆเพลงไม่ได้จำได้แต่ท่อนฮุกที่ว่า..หมีแพนด้าหมีแพนด้าหมีหมีแพนด้า..และอะไรก็ไม่รู้ที่ว่าสะอ๊าดสะอาดทุกตัวเลย(คือสรุปว่าการ์ฟิลด์จำเนื้อไม่ได้และร้องดำน้ำ)..ต่อมามีโอกาสฟังในวิทยุ(ช่องลูกทุ่งมหานคร)พบว่าเพลงนี้ดังมากๆดังจริงๆเพราะขนาดแม่แต๋วของฉันยังฝากให้ช่วยไปหาซื้อเทปจริงๆมาให้แม่ฟังหน่อย..จึงต้องถามว่าใครเป็นคนร้องแม่ก็บอกไม่รู้หรอกให้ไปถามร้านเทปเอาเอง

           

..แต่โอ้จอร์จ..เมื่อเห็นเฉพาะหน้าปกเทป..ฉันไม่ค่อยแน่ใจนักว่าซื้อถูกม้วนหรือเปล่าเพราะมันดูเป็นแบบแนวแอฟฟริกันมากๆ..จำได้ว่าถามคนขายอยู่สามหนว่าใช่ที่มีเพลงหมีแพนด้าอยู่จริงๆนะ..คนขายก็ทำหน้าขำๆบอกว่าให้เชื่อเถอะว่าใช่.

..เมื่อเปิดฟังก็เนื้อหามันคล้ายๆกับที่เคยได้ยินแต่ทำนองต่างจากที่เคยฟังทางวิทยุไปบ้างแต่ก็ยังชวนสนุกคิดสนุกฟัง.

.มีเนื้อร้องในเทปด้วยเมื่ออ่านดูจึงนั่งขำว่า...อือ..คนไทยเรานี่ชอบเล่นผวนคำกันจนเป็นนิสัย..จริงๆแล้วถ้าดูเนื้อเพลงนี้เต็มแล้วมันใสๆซื่อกับอารมณ์อยากดูหมี..จริงๆนะ

หมายเลขบันทึก: 94584เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ผมได้ยินเพลงนี้ครั้งแรกก็ขำ  และขำ  ซึ่งเจ้าหน้าที่ในสำนักงานร้องให้ฟัง  ผมก็ถามเลยว่าเพลงอะไรทำไมตลกจังเลย  และก็เชื่อว่าจะฮิตติดหูไปอีกนาน...โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ๆ 
  • เพลงนี้   มีเสน่ห์ในเชิงของการใช้ภาษามากครับ
  • เด็กที่บ้านก็ชอบมาก  รบเร้าให้ไปหามาให้ฟัง...
  • ขอบคุณครับ

บางทีอาจเป็นอาขยานแบบร่วมสมัยก็ได้ค่ะอาจารย์

เพลงนี้เป็นผลรวมของหลายสิ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องราว/เหตุการณ์ที่อยู่ในกระแสความสนใจของคนทั่วไปผสมผสานกับวิธีการนำเสนอ(ทั้งทำนองดนตรีและวิธีการร้อง)ที่ทำให้จำหรือส่งต่อข้อมูลบอกกันได้ง่าย..

สิ่งที่Seangjaเองก็อยากรู้เพิ่มขึ้นจากการมีกระแสเพลงนี้ก็คือหากบ้านเราจะมีลูกหมีแพนด้าเกิดใหม่ขึ้นมา..เราจะมีการส่งต่อความรู้อะไรให้แก่เด็กไทยได้รู้จักหมีแพนด้าที่ลึกและกว้างนี้อย่างไรบ้าง

นอกเหนือจากจุดขายความน่าเอ็นดูของหมีแพนด้าที่เห็นมันมีเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจของมะหมีนี่อีกตั้งมากมายเลยซึ่งการดูแลหมีแพนด้าของบ้านเรามีจุดไหนบ้างที่เหมือนหรือต่างจากประเทศอื่นๆที่เขามีหมีแพนด้านี้อยู่...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท