การดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน


เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมความรู้เรื่องโรคเบาหวานกับผู้ป่วยและญาติ นำทีมโดย นพ.อรุณ เหลืองนิยมกุลและคณะ(มีทั้งพยาบาล,เภสัชกร,นักโภชนากร,นักกายภาพบำบัด) ซึ่งได้แบ่งหัวข้อดังนี้ ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน,ยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวาน,โภชนบำบัดสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน,เบาหวานกับการออกกำลังกาย โดยมีผู้ป่วยและญาติมาร่วมกิจกรรมนี้ 7 คน อันที่จริงตามรายชื่อมากกว่านี้คะคงเป็นเพราะสภาพดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจ จากพายุฝนที่เข้ามาอาละวาดในสัปดาห์นี้ทั่วจังหวัดนนทบุรี  ในฐานะตัวแทนทีมศัลยกรรมที่เข้าไปสังเกตการณ์เพื่อจะได้นำความรู้ต่างๆมาเชื่อมโยงกับผู้ป่วยศัลยกรรมและในโอกาสต่อไปอาจจะมีความร่วมมือกับPCT -MED ซึ่งนพ.อรุณยินดีที่จะให้ความรู้และความร่วมมือทุกเวลาที่PCT-ศัลยกรรมต้องการคะ

โดยซากุระ

หมายเลขบันทึก: 94582เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

   แมวตอนนี้ที่ตึกมี case DM ที่ต้องทำแผลที่เท้าหรือเปล่า  ถ้ามี case DM ที่ WARD โทรมาบอกบ้างนะเพราะพี่กำลังทำเรื่องการ ตรวจเท้าของผู้ป่วยเบาหวานอยู่ แต่ก็ยังไม่ได้เต็มที่หรอก    ตอนนี้เก็บข้อมูลผู้ป่วยเบาหวานที่ OPD เป็นการคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้นเพื่อประเมินเรื่องปลายประสาทที่เท้า แต่ก็ยังไม่ได้้เต็มร้อยเลยเพราะข้อมูลจะเก็บได้เฉพาะวันจันทร์มีคลีนิคเบาหวานที่ห้อง 41 ช่วงเช้า 7.30 - 9.30 น.เท่านั้นเอง พี่อยากเก็บเยอะๆทุกวัน   แต่มีงานประจำที่รับมอบหมายในวันอื่นๆ   แมวใจจริงแล้วพี่อยากเก็บข้อมูลไว้  เผื่อมีประโยชน์ในการประเมินอาการเริ่มแรกขอผู้ป่วยที่ไม่ต้องมีแผลที่เท้า   อยากทำวิจัยซักเรื่อง  (แต่ไม่แน่หรอกอาจจะไม่ทำก็ได้)  เพราะสุขภาพตอนนี้ไม่ค่อยดีเลยเป็นอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะไปหมด แต่ก็ดีใจนะที่มีน้องที่น่ารักอยู่ข้างๆเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท