องค์ประกอบของความเป็นผู้นำ


" องค์ประกอบอีกอย่างหนึ่งก็คือ " องค์ประกอบทางสติปัญญา " อันนี้ผู้นำขาดไม่ได้ครับ... ถ้าขาดไป...ถือว่าไม่ใช่ผู้นำที่แท้จริง เพราะจะทำให้องค์กรไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้.... "
กระผมได้พูดถึงเรื่อง  " ภาวะผู้นำ ศรัทธา ใจ "  ไปแล้ว...  นั้น  เมื่อลองมาคิดดูอีกที  " แล้วผู้นำที่ดูดีควรเป็นอย่างไรล่ะ"  นั่นนะสิครับ...  ควรเป็นอย่างไร

" ผู้นำที่ดี "  อย่าลืมว่าแม้ดีขนาดไหนแล้ว  ถ้าดูภายนอกแล้วไม่สมกับข้างใน  ย่อมทำให้บุคคลนั้นด้อยตามไปด้วย...  ดังนั้นผู้นำดีจะต้องมีบุคลิกภาพที่ดีตามไปด้วย...  ให้สมกับบุคคลที่น่านับถือ... !!

บุคลิกภาพจึงถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างมากของผู้นำ  แต่ก็ยังมีองค์ประกอบที่สำคัญลองลงมา  เช่น  องค์ประกอบทางสรีระ  และองค์ประกอบทางสติปัญญา  เป็นต้น

" องค์ประกอบทางสรีระ "  ในที่นี้อาจกล่าวถึง  ลักษณะรูปร่าง  น้ำหนัก  ส่วนสูง  ความแข็งแรง  และความสมบูรณ์ของร่างกายด้วย  ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบทางสรีระและความเป็นผู้นำนี้จะผันแปรไปตามลักษณะของกลุ่มแต่ละกลุ่ม แต่เป็นการแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้ว คนทั่วไปมักจะนิยมชมชื่น ผู้นำที่มีรูปร่างสมส่วนและมีความเข้มแข็งทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่า  ผู้นำที่มีองค์ประกอบทางสรีระไม่ดี  จะไม่มีใครเคารพนับถือเสมอไป  เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการยอมรับของคนในกลุ่มทั้งนั้น...  แต่ลองคิดดูเองนะครับว่า  ถ้าเรามีผู้นำที่อ่อนแอ  กระเสาะกระแสะ  เหยาะแหยะ  จะเป็นอย่างไร ?.... 

องค์ประกอบอีกอย่างหนึ่งก็คือ  " องค์ประกอบทางสติปัญญา "  อันนี้ผู้นำขาดไม่ได้ครับ...  ถ้าขาดไป...ถือว่าไม่ใช่ผู้นำที่แท้จริง  เพราะจะทำให้องค์กรไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้....  และมีผู้ให้ความหมายสติปัญญาของผู้นำไว้  3  ประการดังนี้

ประการแรก หมายถึงความสามารถในการปรับปรุงตนเอง หรือเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ที่กำลังเผชิญกับปัญหาอยู่ ผู้ที่มีสติปัญญาสูงจะสามารถปรับตนเองหรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเองให้เข้ากับสภาพนั้น ๆ ได้ ส่วนผู้ที่มีสติปัญญาต่ำอาจทำได้ยากทำได้น้อยมาก หรือทำไม่ได้เลย

ประการที่สอง หมายถึงความสามารถในการศึกษา หรือการเรียนรู้ ผู้ที่มีสติปัญญาสูงก็สามารถที่จะศึกษา เรียนรู้ หรือเข้าใจในสิ่งที่ตนต้องศึกษาหรือ กำลังศึกษาได้อย่างรวดเร็วและลึกซึ้งกว่าผู้ที่มีสติปัญญาต่ำ

และ ประการที่สาม หมายถึง ความสามารถในการที่จะใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและต่อส่วนรวม นอกจากนี้ยังมีความสามารถที่จะคิดในสิ่งที่เป็นนามธรรม สามารถที่จะนำความคิดดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา หรือแก้ไขสถานการณ์วิกฤติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้

*  เห็นไหมล่ะครับ  การเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่ายเลย...  แต่ทุกคนสามารถเป้นผู้นำกันได้ทุกคนนั่นแหละครับ...  เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราเองทั้งสิ้น......

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 94505เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท