ภาวะผู้นำ ศรัทธา ใจ


"ผู้นำที่แท้ต้องการจะเห็นคนทุกคนที่ก้าวเดินไปพร้อมกับเขา มีความสุขเมื่อได้รับชียชนะ ถึงแม้สายตาจะจับจ้องอยู่ที่ชัยชนะ แต่เป็นชัยชนะเพื่อคนทุกคน และเขาจะคิดถึงตนเองเป็นคนสุดท้ายเสมอ"
ในสังคมปัจจุบัน...  ยากที่จะเรียนรู้ใจคน...  หลายคนอยากเด่นดัง  หลายคนอยากมั่งคั่ง  และหลายคนก็อยากเป็น  "ผู้นำ"  แทบใจจะขาด...  ด้วยเหตุผลที่ว่าจะเป็นที่นับหน้าถือตา...  และหลายคนในนั้น...  ยังไม่รู้จักคำว่า  "ภาวะผู้นำ"  เลยด้วยซ้ำไป...

          แล้วคุณล่ะ..  รู้จักภาวะผู้นำมากน้อยแค่ไหน... 

          ภาวะผู้นำ (Leadership)  หรือความสามารถในการนำ  ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ  ประสบความสำเร็จ...  การนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนั้นจะต้องเริ่มต้นด้วย  วิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและจูงใจเป็นอันดับต้นๆ  เพราะถือว่าเป็นการเริ่มวางแผน  กำหนดทิศทาง  และการวางเป้าหมายในอนาคต  แต่อย่างไรแล้วก็ตาม  "ผู้นำ"  ต้องมีสิ่งหนึ่งควบคู่ไปด้วยอย่างขาดเสียมิได้  นั่นก็คือ  "ความศรัทธา"  หากผู้นำคนใดละเลยในการสร้างศรัทธาให้กับตนเองไป...  โดยตั้งใจ  หรือลืมเลือนก็แล้วแต่  อาจทำให้ความเป็น  "ภาวะผู้นำ"  ของบุคคลนั้น  ด้อยลงได้  แม้ว่า...  บุคคลนั้นจะมีวิสัยทัศน์ที่ดี  สามารถดึงดูความสนใจให้ตื่นตาตื่นใจสักเพียงใดก็ตาม...  หากแต่คนรอบข้างไม่ยอมรับนับถือหรือศรัทธาในตัวผู้นำ  วิสัยทัศน์หรือเป้าหมายที่วางไว้อย่างสวยหรู...  ก็ไร้ความหมาย

          ในทางกลับกัน...ถ้าบุคคลนั้นสร้างศรัทธาให้เกิดกับตนเองและคนรอบข้าง...  ให้เป็นที่ยอมรับนับถือ...  คนรอบข้างเกิดความชอบ...  ความเชื่อ...  ในตัวผู้นำแล้ว  ก็จะมีโอกาสในความสำเร็จสูงทีเดียว...  แม้ว่า...  วิสัยทัศน์หรือเป้าหมายที่กำหนดไว้  อาจดูไม่สามารถดึงดูดใจเท่านที่ควรก็ตาม

          หลายคนยังสงสัยว่า  "ศรัทธา"  คืออะไร ?  มีผู้กล่าวไว้ว่า  "ศรัทธา  เป็นเรื่องของความชอบ  ความเชื่อ  เป็นเรื่องของการยอมรับ  เป็นเรื่องของใจ"  นั่นแหละความศรัทธา  การเกิดความศรัทธาไม่จำเป็นต้องมีเหตุมีผลเสมอไป  หากอาจอยู่ที่บุคคลนั้นมีอะไรบางสิ่งบางอย่างที่เหนื่อกว่าหรือโดดเด่นกว่าก็ได้  เช่น  บางคนโดดเด่นในเรื่องคุณวุฒิ  วัยวุฒิ  ประสบการณ์  หรือความรู้  ความสามารถ  เป็นต้น  แต่คนรอบข้างจะศรัทธามากหรือน้อย  ขึ้นอยู่กับบุคคล...  ซึ่งทั่วไปจะให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้แตกต่างกันออกไป.....

          แต่สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่จะมีความเห็นตรงกัน  ในการสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นในตัวผู้นำ  นั่นก็คือ  "การเป็นผู้ให้"  "ผู้นำที่แท้คือผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน" 

          เป็นไปได้หรือที่  ผู้นำจะไม่หวังสิ่งตอบแทน ??

          อย่าลืมว่า...  การไม่หวังสิ่งตอบแทน  ไม่ใช่เรื่องของเงินทอง  หน้าที่  การงาน  ฯลฯ  เท่านั้น  หากมันแปรความหมายได้เป็นอย่างอื่นด้วย...  เช่น  หากเราอยู่ในแวดวงธุรกิจที่มีแต่การแข่งขัน....  เป็นไปไม่ได้ที่ผู้นำที่ดีจะไม่หวังผลกำไร  หรือสิ่งตอบแทนให้กับองค์กร  หากแต่ผู้นำที่แท้จริงแล้ว  จะมองถึงชัยชนะที่ต้องการได้มานั้น  ในฐานะรางวัลแห่งความสำเร็จสำหรับทุกคน  ไม่ใช่แค่เขาคนเดียวเท่านั้น...  มีผู้กล่าวไว้ว่า  "ผู้นำที่แท้ต้องการจะเห็นคนทุกคนที่ก้าวเดินไปพร้อมกับเขา  มีความสุขเมื่อได้รับชียชนะ  ถึงแม้สายตาจะจับจ้องอยู่ที่ชัยชนะ  แต่เป็นชัยชนะเพื่อคนทุกคน  และเขาจะคิดถึงตนเองเป็นคนสุดท้ายเสมอ"

          แล้วคุณหล่ะ...  เมื่อได้ฟังแบบนี้แล้ว  "คุณจะเลือกที่จะเป็นผู้นำ....  หรือผู้ตาม..."  หากแต่ถ้าคุณเลือกแบบใดก็ตาม...ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นคนที่เลือกถูก  หรือเลือกผิด  !!!

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำ#ศรัทธา#ใจ
หมายเลขบันทึก: 94504เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท