การใช้โปรแกรม google earth


การใช้โปรแกรม google earth
การใช้โปรแกรม google earth
Google Earth เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการ ดูภาพถ่ายของสถานที่ทุกแห่ง ทั่วทุกมุมโลก จากดาวเทียมซึ่งมีความละเอียดสูงมาก สามารถ ขยายภาพ จากโลกทั้งใบ ไปสู่ประเทศ และลงไปจนถึงวัตถุเล็ก ๆ เช่นถนน ตรอก ซอย รถยนต์ บ้าน ฯลฯ
Google Earth ยังใช้งานง่ายและ สะดวกในการนำไปประยุกต์ในการเรียนการสอนในหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้ จึงเหมาะสำหรับ ครู อาจารย์ และ นักเรียน ที่จะใช้ในการเรียนการสอนในวิชาต่าง ๆ โดย*Google Earth จะใช้งานได้ต่อเมื่อ เครื่องได้ทำการ เชื่อมต่อ Internet อยู่เท่านั้น เพราะรูปถ่ายจากดาวเทียมต่างๆ จะ ถูกส่งมาให้เรา ทาง Internet ในขณะที่เราเลือกดูส่วนต่างๆของโลก
วิธีการใช้งาน
ขั้นแรก ต้องทำการ Download และติดตั้งโปรแกรม Google Earth ลงในเครื่อง โดยสามารถ Download โดยตรงจาก Google ที่ http://kh.google.com/download/earth/index.html
*คลิกที่ปุ่ม I'm good. Download GoogleEarth.exe
ขั้นที่สอง หลังจาก Download เสร็จเรียบร้อย ให้ทำการติดตั้งตัวโปรแกรม เมื่อติดตั้งเสร็จจะมี Icon หลังจาก Download เสร็จเรียบร้อย ให้ทำการติดตั้งตัวโปรแกรม เมื่อติดตั้งเสร็จจะมี Icon ดับเบิ้ลคลิกที่ Icon เพื่อเข้าสู้โปรแกรม
หลังจากที่เข้าสู่โปรแกรมจะเห็น ลูกโลก ซึ่งเราสามารถใช้ Mouse หมุนลูกโลกไปในทิศทางต่างๆเพื่อไปยัง ประเทศ ที่เราต้องการ

1. นำ Mouse เข้าไปที่ลูกโลก แล้ว Mouse จะกลายเป็นรูปมือ
2. คลิกค้างไว้ แล้ว เลื่อน Mouse เพื่อหมุนโลก
แถบแจ้งสถานะ (Status )ของโปรแกรม Google Eath
Pointer จะเป็นการ ระบุตำแหน่งว่า Moise ของเราอยู่ที่ ตำแหน่งพิกัดที่เท่าไหร่ บนโลก ใช้เพื่ออ้างอิง กับตำแหน่งขริงๆบนพื้นโลกได้(GPS)
Streaming จะบอกว่าเรากำลหัง โหลด รูปถ่ายจาก Internet อยู่ ซึ่งต้องรอจนกว่าจะ 100% เพื่อจะได้ เห็นภาพในตำแหน่งนั้นๆ ได้ชัดที่สุด
*ความเร็วในการโหลด ภาพ จะ ช้าเร็ว ขุ้นอยู่กับความ เร็วของ Internet และความหนาแน่นของการใช้งาน Internet ในขณะนั้น Eye alt ระยะห่างจากพื้นโลกในมุมมองขณะนั้น
จะเป็นการ ระบุตำแหน่งว่า Moise ของเราอยู่ที่ ตำแหน่งพิกัดที่เท่าไหร่ บนโลก ใช้เพื่ออ้างอิง กับตำแหน่งขริงๆบนพื้นโลกได้(GPS) จะบอกว่าเรากำลหัง โหลด รูปถ่ายจาก Internet อยู่ ซึ่งต้องรอจนกว่าจะ 100% เพื่อจะได้ เห็นภาพในตำแหน่งนั้นๆ ได้ชัดที่สุด*ความเร็วในการโหลด ภาพ จะ ช้าเร็ว ขุ้นอยู่กับความ เร็วของ Internet และความหนาแน่นของการใช้งาน Internet ในขณะนั้นระยะห่างจากพื้นโลกในมุมมองขณะนั้นการใช้เครื่องมือในการดูแผนที่
ใช้ในการ Zoom เข้าออก เพื่อดูรายละเอียดใน ระดับที่ต้องการโดย คลิกที่ + เลื่อยๆ ภาพจะยิ่งขายใหญ่ ใกล้มากขึ้น และ คลิกที่ – เพื่อย่อขนาด ในขณะที่ Zoom เพื่อดูรายละเอียด โปรแกรมจะทำการ โหลด ข้อมูลภาพถ่ายจาก Internet ซึ่งต้องใช้ เวลา และภาพก็จะค่อยๆชัดขึ้น
ใช้ในการเลื่อนมุมมองไปในทิศทางต่างๆ ในขณะที่เลื่อนมุมมอง โปรแกรมอาจจะโหลดข้อมูลจาก Internet เช่นกัน
ใช้เพื่อหมุนแผนที่ไปทิศทางซ้าย และ ขวา
ใช้เพื่อให้ แผนที่ หมุนกลับไป ให้ ทิศ เหนืออยู่ด้านบนเหมือนเดิม
 ใช้ปรับองศาในการมองแผนที่ ว่าจะมองจาง มุม กี่ องศา
ใช้ปรับองศาในการมองแผนที่ ให้กลับไปเป็นตามปกติ
นอกจากการหมุนโลกเพื่อหาตำแหน่ง เรายังสามารถให้ โปรแกรมวิ่งไปที่เมืองที่ต้องการได้ โดยการ

1. ใส่ ชื่อเมือง ที่ต้องการ ลงไปในช่อง Local Search
2. กด Search ถ้าใส่ชื่อเมืองถูกต้อง โปรแกรมจะหมุนโลกไปใน ตำแหน่งนั้น โดยอัตโนมัติ
หวังว่าคงสนุกกับการใช้ Google Earth กันบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ฉบับหน้าจะแนะนำให้รู้จักกับการใช้โปรแกรม moodle ที่สามารถนำมาใช้จัดการเรียนการสอน บนเว็บให้สมกับเป็นครูยุค ICT
แหล่งที่มาของข้อมูล http://www.pk.ac.th/earth/earth.htm

 

ครูอภินันท์ สีสันต์ ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.ท่ามะกาวิทยาคม กาญจนบุรี
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9438เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2005 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท