Knowledge sharing


การที่พนักงานได้เล่าถึงวิธีการทำงานของตน รวมถึงประสบการณ์การทำงานต่างๆ ถือเป็นความรู้ในหน้าที่งาน ซึ่งอยู่ในตัวของแต่ละบุคคลนั้น หรือ Tacit knowledge

          วันนี้ยุ่งมากทีเดียวค่ะ ตอนเช้ามีประชุม Video conference ระหว่างสาขาที่กรุงเทพและสงขลา...เห็นรูปตัวเองในจอแล้ว อืดมากเลยค่ะ...การประชุมในวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพิจารณาบริษัท Logistic ที่ให้บริการ กับบริษัท ว่ามีการทำงานที่มีประสิทธิภาพเพียงใด สามารถจัดส่งของให้กับบริษัทได้ทันความต้องการ ในต้นทุนที่เหมาะสมหรือไม่  รวมถึงการพิจารณาบริษัท Logistic รายใหม่  ซึ่งการประชุมได้เชิญพนักงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงในทุกหน้าที่งาน ให้ share idea และวิธีการทำงานในแต่ละหน้าที่ รวมถึงเสนอข้อคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท ตั้งแต่การสั่งงานจากบริษัท จนถึงการจ่ายเงินให้กับบริษัท Logistic ซึ่งในส่วนของดิฉันเป็นส่วนที่เกือบจะสุดท้าย นั่นคือ ตรวจสอบเอกสารและข้อมูลต่างๆ ถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะส่งให้กับสาขากรุงเทพฯเพื่อทำจ่ายต่อไป  โดยปรกติแล้วจะต้องมีความละเอียดรอบคอบและรู้ถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงแหล่งที่มานั้นด้วย  แต่บอกตามตรงว่าบางครั้งก็ไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็นค่าใช้จ่ายอะไรและมาจากส่วนไหน

       ดังนั้นการประชุมในวันนี้ทำให้ดิฉัน รู้จัก flow งานในระบบ Logistic มากขึ้น ว่าใครมีหน้าที่อะไร และต้องส่งผ่านงานให้แผนกไหน แม้ว่าจะไม่เข้าใจทั้งหมด แต่ก็ทำให้การทำงานของดิฉัน ง่ายมากขึ้นทีเดียว....การที่พนักงานได้เล่าถึงวิธีการทำงานของตน รวมถึงประสบการณ์การทำงานต่างๆ    ถือเป็นความรู้ในหน้าที่งาน ซึ่งอยู่ในตัวของแต่ละบุคคลนั้น หรือ Tacit knowledge  โดยเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านการประชุม ก็ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งในการจัดการกับความรู้  และดึง Tacit knowledge ของในแต่ละบุคคล...ซึงถือว่ามีประโยชน์กับดิฉันมากเลยและคิดว่าคงมีประโยชน์กับผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย...ตอนนี้รู้แล้วล่ะว่า หากมีปัญหาสงสัยตรงส่วนงานใด จะปรึกษาใครดี?
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 941เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2005 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท