เยี่ยมเยียน


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เราก็ได้เดินทางไป กรุงเทพฯ ก็นัดกับพี่ๆ ตอนตีสี่นะ ก็ไปกันสี่คน ซึ่งมีผม พี่บิ๊ก พี่แทน และ อ.ตั้ม โดยมี อ.ตั้มเป็นคนขับรถให้นะ อ้อ จะบอกว่า เราน่ะ ยังไม่ได้นอนเลยนะ ตอนที่จะเดินทางน่ะ ก็เลย หลับตลอดทางเลย อุอุ

ประมาณสิบโมงกว่าๆ พวกเราก็ไปจอดรถไว้ที่ ม.เกษตรฯ บางเขน นะ แต่จุดหมายปลายทาง ไม่ได้อยู่ที่นี่หรอก ก็เลยต้องขึ้นแทกซี่ ไปต่ออีกนิดหน่อย จุดหมาย อยุ่ที่ ตึกล็อกเลย์เก่า บริษัท ล็อกซ์อินโฟฯ แถวๆ เยาวราช (มั๊ง จำทางไม่ค่อยได้แฮะ รู้แค่ว่า อยู่ตรง ถนนเสือป่าอ่ะ) อ้อ รถติดจริงๆ แฮะ กรุงเทพฯ เนี่ย ไม่ค่อยชอบเลย กว่าจะได้นั่งทำงาน ก็เกือบเที่ยงล่ะ

ภารกิจ ของเรา ก็คือ ย้ายข้อมูล และ เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ ของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ที่ใช้ Linux นะ เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์จาก 80 GB เป็น 200 GB ทีแรกว่าจะใช้ Norton Ghost 2003 แต่ปรากฏว่า มันใช้ไม่ได้ ต้องเป็นพวก Corperate Edition นะ เราก็เลย พักงานตรงนี้ไว้ก่อน ไปหาข้าวกินกันที่ พันทิพย์ และ ไปหาเดินดูของด้วย เผื่อมีอะไรติดไม้ติดมือไปด้วย และ ว่าจะซื้อแผ่น Norton Ghost Corperate Edition กลับไปแก้ไขด้วย

หลังจากที่กลับจากพันทิพย์ แล้ว เราก็กลับมาทำงานต่อ แต่ว่า ก็เกิดอุปสรรคขึ้นอีก เนื่องจาก แผ่นที่ซื้อมา มันไม่บูตเอง น่ะสิ และ เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่เราทำอยู่นี้ มันไม่ได้ Floppy Drive ซะด้วย เอาล่ะสิ ... อิอิ แต่ว่า ตอนที่เรากำลังเดินทางไปพันทิพย์ ซึ่งพวกเรา ขึ้นรถตุ๊กๆ ไป เราก็ได้คิดแผนสำรองเอาไว้แล้ว่ะ และคิดว่า มันต้องทำได้แน่นอน แต่อาจต้องใช้เวลาสักนิด

ซึ่งวิธีการที่ทำได้อีกวิธีก็คือ แบ่งพาร์ติชันของฮาร์ดดิสก์ 200 GB นั้นซะ แล้วก็ทำสำเนาข้อมูลทั้งหมดจาก 80 GB ไปที่ 200 GB เพื่อให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด เราจึงใช้แผ่น Gentoo Linux ซึ่งเป็น LiveCD บูตระบบแทน และทำการเมาท์อาร์ดดิสก์ทั้งสองลูกนั้น แล้วค่อยทำการทำสำเนา ซึ่งคำสั่งที่ใช้ก็คือ cp -rp --no-dereference source destination นะ เป็นการระบุว่า จะคัดลอกแบบ เอาสับไดเรคเทอรี ไปด้วย (recursive) และ ให้คงไว้ซึ่ง สิทธิของแต่ละไฟล์ และ ไดเรคเทอรี ไว้ด้วย (preserve)

หลังจากที่คัดลอกข้อมูลทั้งหมดเสร็จแล้ว ก็ยังคงเหลืออีกขั้นตอนหนึ่ง ก็คือ การทำบูตโหลดเดอร์ นั่นเอง เนื่องจาก เราแค่คัดลอกข้อมูลเข้าไป แต่ส่วนของ mbr ยังไม่ถูกสร้างขึ้นมา เราจึงใช้แผ่น gentoo linux อีกรอบ และทำการเมาท์ฮาร์ดดิสก์ ไปยังพาร์ติชัน / (root) แล้วค่อยเมาท์ /proc แล้วต่อด้วย /boot นะ เสร็จแล้ว ก็ ใช้คำสั่ง

grub --no-floppy

เพื่อเป็นการระบุว่า เราใช้ grub boot loader แบบไม่เอา floppy drive (เหอๆ ก็เครื่องเราไม่มีนี่นา) ซึ่งเราจะได้พรอมต์เป็น grub> แล้วจึงทำการติดตั้งนะ

grub> root (hd0,0)
grub> setup (hd0)

แล้วก็ออก
grub> quit

เหอๆ จากนั้น ก็ทำการบูตระบบ ก็จะเจอปัญหานิดหน่อย ตรงที่ grub นั้น มองไม่เป็น root=LABEL=/ น่ะสิ แต่เราเคยเจอบ่อยล่ะ ก็เลยแก้ได้ทันที แค่เปลี่ยนจาก root=LABEL=/ ให้เป็นตำแหน่งของ / (root) พาร์ติชัน นะ เช่นเครื่องที่เราทำ จะเป็นดังนี้ root=/dev/sda2 นะ แล้วก็กด b เพื่อ บูตเข้าไป

แต่หลังจากบูตเข้าไปได้ซักหน่อย ก็จะเจอปัญหา kernel panic อุอุ อันนี้ก็เจอบ่อยๆ อยู่พักหนึ่ง แต่ก็แก้ได้ไม่ยากนัก เราก็เอาแผ่น gentoo linux บูตเข้าไป แล้วก็เมาท์พาร์ติชันใหม่ แก้ไขที่ไฟล์ /boot/grub.conf นะ จาก root=LABEL=/ เป็น root=/dev/sda2 (อันนี้แก้ปัญหาเดิมก่อน) ต่อมา แก้ปัญหา kernel panic ซึ่งก็ปัญหาแบบเดียวกันนั่นแหละ ก็คือ มันไม่สามารถเมาท์ / (root) ได้ เราก็ไปแก้ไขที่ไฟล์ /etc/fstab ตรงบรรทัด

LABEL=/ / ext3 defaults 1 1
LABEL=/boot /boot ext3 defaults 1 1

เป็น
/dev/sda2 / ext3 defaults 1 1
/dev/sda1 /boot ext3 defaults 1 1

แล้วก็บูตระบบใหม่ ก็สามารถใช้งานได้ปกตินะ อุอุ หนุกหนานๆ หลังากที่ทำระบบเสร็จแล้ว พี่เค้าก็บอกว่ามีปัญหาอีกอย่าง ก็คือว่า ตัว Plesk Control Panel เนี่ย เกิดข้อความ

ERROR
Client Id is undefined.
------------------------------------------
0: /usr/local/psa/admin/htdocs/index.php:2
psaerror(string "Client Id is undefined.")

ซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะ ผู้ใช้งานที่ไม่ใช่ admin เท่านั้นนะ อืม ... เราก็เลยหาข้อมูลแล้วก็แก้ไขให้ โดย ปัญหานี้ เกิดจาก psa อ่าน และเขียน session ได้ เราก็แก้ไขตรงไฟล์

/usr/local/psa/admin/conf/php.ini

มองหาบรรทัด sessions.save_path ซึ่งค่าโดยปริยายจะเป็น

#session.save_path = tmp

แก้เป็น
session.save_path = /usr/local/psa/admin/sessions

จากนั้น ก็เพิ่มสิทธิ ให้ผู้ใช้ psaadm ให้สามารถเขียนไดเรคเทอรี ดังกล่าวได้

chmod 770 /usr/local/psa/admin/sessions
chown root:psaadm /usr/local/psa/admin/sessions

นะ และสั่งเริ่มต้นเซอร์วิส ใหม่

/etc/init.d/psa restart

แหล่งข้อมูล : sw-soft.com

แล้วก็ลอง ลอกอินดูนะ เย้ๆ ผ่านแฮะ อุอุ และสุดท้าย ทดลองรีสตาร์ท ระบบดู และเข้าอีกรอบ ไม่มีปัญหาครับผม :o)

หลังจากเสร็จงานแล้ว พวกเราก็กลับมาเอารถที่ ม.เกษตรฯ บางเขน ให้อ.ตั้ม พาขับชมวิวใน มอ นะ เหอๆ เผื่อมีโอกาส มาสังกัดที่นั่มั่ง อุอุ อนาคต ไม่แน่นอน หลังจากขับวนไปวนมา ซักพัก ก็ได้เวลากลับ ขอนแก่น กัน

พอขับมาถึงโคราช พวกเราก็แวะกินสเต๊ก ที่ร้าน ครูต้อ นะ อร่อยดี อุอุ จากนั้นเรา ก็หลับเป็นตายเลย กว่าจะถึงขอนแก่น สำหรับการเดินทางหาประสบการณ์ แบบ ไม่เสียตังเลยซักบาท ในครั้งนี้ ก็ขอขอบคุณ พี่ๆ และ อาจารย์ ด้วยนะครับ อุอุ

จบล่ะ เมื่อวาน เหนื่อยจริงๆ นะ แต่ก็สนุกดี อ้อ โฮสต์ข้างเคียง มีแต่เครื่องใหญ่ๆ แฮะ บางโฮสต์ ก็รู้จัก อย่างดี อิอิ เคยเข้าบ่อย เอาน่า พักผ่อนก่อนดีกว่า :o)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9401เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2005 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท