หัดคิด “ทางขวาง” ดูบ้าง... อย่ายึดติดกับ “ทางตรง” มากนัก


"แทนที่จะคิดแค่ “ทางตรง” ทำงานตามที่ตัวเองคิดได้ตอนนั้น... ก็ลองคิดแบบ “ทางขวาง” บ้าง..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น...

บางครั้ง...  ทำงานอะไรบางทีมันไม่เสร็จสักที  มีปัญหาตลอด  เดี๋ยวก็ปัญหาโน้น  เดี๋ยวปัญหานี้...  จนเสียเวลาไปเนิ่นนาน  ก็ยังไม่สำเร็จทุกที  อาการหรือปัญหาแบบนี้เชื่อว่าหลายคนอาจเจอกันมาบ้างแล้ว...  แม้แต่ตัวผมก็ยังประสบปัญหาแบบว่านี้มาแล้ว

หลายคน...  เวลาสร้างสรรค์งาน  มักจะ  “คิดด้านเดียว”  ไม่ได้สำรองความคิด  ไม่ได้ลองคิดในทางอื่น...  ดังนั้นเมื่อทำงานก็มักจะมุทะลุกับสิ่งที่ตัวเองทำไปเรื่อย ๆ  คิดอย่างไรได้ก็ทำแบบนั้นไปเรื่อย ๆ  พอเกิดปัญหาก็แก้ปัญหานั้นไปเรื่อย ๆ  เสร็จจากปัญหาเดิมก็มีปัญหาใหม่ขึ้นมา  ก็ต้องตามแก้กันไม่จบไม่สิ้นสักที...

แล้วจะทำอย่างไร...

คุณลอง...  คิดแบบใหม่ดูบ้าง  แทนที่จะคิดแค่  “ทางตรง”  ทำงานตามที่ตัวเองคิดได้ตอนนั้น...  ก็ลองคิดแบบ  “ทางขวาง”  บ้าง  (คิดแบบทางขวาง  ไม่ใช่ขวางทางหรือขวางโลกนะครับ...)  ถ้าจะสร้างงานตามรูปแบบที่ตั้งไว้ข้างต้นตามที่วางไว้  เราลองคิดทางอื่นดูบ้างว่าถ้าเราทำแบบนี้  แบบนั้น...  มันจะดีกว่ามั้ย  ทันเวลามั้ย  มันดีกว่าหรือแย่กว่ารูปแบบเดิมที่วางไว้หรือไม่  อย่างไร...  สิ่งนี้มันเป็นความคิดสำรองที่ต้องลองคิดกัน

ถ้า...  คิดแล้วมันไม่ดีไปกว่าเดิม  หรือน่าจะแย่กว่าเดิม  เราก็กลับมาสร้างงานในรูปแบบเดิมที่วางไว้ก็ได้นี่  มันไม่เสียหายอะไรเลยนี่นา  เพราะมันเป็นความคิด  สิ่งที่ยังไม่ได้ทำ...  อย่างน้อยมันก็น่าจะเป็นการดีที่ได้คิดก่อนที่จะเริ่มนะครับ...  เพราะบางทีคุณอาจได้สิ่งดี ๆ  จากการคิดทางขวางก็ได้

คำสำคัญ (Tags): #คิดทางขวาง
หมายเลขบันทึก: 93092เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนเราส่วนใหญ่มักกลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่ค่อยกล้าคิดต่าง นานๆเข้ากลายเป็นถูกกลืนด้วยแนวคิดลึกๆ ของตนเอง

ผมใช้คาถานี้เสกตัวเองครับ

กล้าๆ หน่อย
ถ้าแบบนี้ใช้ไม่ได้ล่ะ?
ถ้าจะทำให้ดีกว่านี้ มีไหม

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  "กลัว"  สิ่งนี้แหละที่ทุกคนต้องผ่านมาบ้าง...  บางทีเราก็กล้าที่จะไม่กลัว  แต่ทำไม่ไม่กล้าที่จะทำ  ก็ไม่รู้...  เนอะ !!
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท