anywhere Dhamma(3)


หากเอาแต่ใจตัวเองเป็นที่ตั้ง เรื่องเล็กๆก็ลุกลามเป็นชนวนที่ยากจะแก้ไข..หากแต่เมื่อมีคนเสียสละและทดลองละให้แก่กันเรื่องราวก็จบลงได้อย่างแฮปปี้เอนดิ้ง

กุ้งศรีเพื่อนร่วมเรียนมหาวิทยาลัยนัดพบชวนกินข้าวและดูหนังกัน..ตกลงใจว่าจะไปดูเรื่องเมล์นรกหมวยยกล้อ.

         .

กะดูแต่ว่ามันคงขำๆสาระอะไรไม่ต้องเน้นมากแต่เมื่อดูจนจบกลับรู้สึกดีมากกว่าแค่ขำหรือสนุก..จุดเริ่มต้นของหนังเปิดด้วยการเล่าถึงตัวเอกสองคน(โน้ตกับป๋าเทพ)กระเป๋ารถเมล์ขี้เก๊กกับคนขับรถขี้โม้ที่เป็นคู่รักคู่กัดแต่โชคชะตาต้องทำให้ต้องมาทำหน้าที่ร่วมกันในช่วงวันเทศกาลสงกรานต์..ป๋าเทพเป็นคนขับรถประเภทเอาแต่ใจตัวขี้โม้ขี้บ่นปากไวชอบพูดจาข่มขู่-จอดรถก็ไม่ชอบให้ตรงป้ายแถมมักจะกลั่นแกล้งกระเป๋าอวดสาวๆ..นี่เป็นเหตผลที่ทำให้กระเป๋าโน้ตเบื่อหน่ายและไม่อยากร่วมงานด้วยกัน.

..รถเมล์สายนี้จะเป็นเส้นทางยาวซึ่งจุดออกรถอยู่ที่ใจกลางเมืองและป้ายท้ายสุดอยู่ย่านชานเมืองผ่านจุดจอแจและพลุกพล่าน..ยิ่งช่วงวันสงกรานต์ไม่ต้องพูดถึงนอกเหนือจากคนเยอะแล้วตามรายทางที่ทั้งเด็กหนุ่มสาวต่างโหมสาดน้ำใส่แก่ผู้สัญจรที่อยู่บนท้องถนนไม่ว่าเขาจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม..

   แน่นอนรายการนี้เริ่มจากป๋าไม่เต็มใจและคิดจะตามไล่ล่ากะบะซิ่งสงกรานต์จนทำให้ซูโม่กิ๊กอดีตทหารผ่านศึกผู้มุ่งหวังจะหอบหิ้วข้าวของต่างๆกลับไปหาลูกเมียที่บ้านต่างจังหวัดต้องเดือดร้อนไม่สามารถลงรถในป้ายที่ต้องการได้..กระพือความโกรธเสริมเข้าไปด้วยการไม่รู้จักขอโทษและท้าทายตามนิสัยเดิม

แต่งวดนี้ป๋าเทพเจอของจริงเพราะซูโม่กิ๊กไม่ใช่คนที่ยอมให้ข่มขู่ได้ง่ายๆและที่สำคัญเขามีปืนติดตัวมาด้วยเรื่องราววุ่นวายเหมือนกับการปล้นรถเมล์เพื่อหลบหนีตำรวจและหาหนทางกลับบ้านจึงเกิดขึ้น..

ตลอดระยะเวลาแห่งการผจญภัยนั้นหนังค่อยๆถ่ายทอดให้เห็นความคิด,บุคคลิกลักษณะของตัวละครต่างๆที่อยู่บนรถตัวอย่างเช่นซูโม่กิ๊กผู้โดยสารเลือดร้อนที่หาญกระทำการอุกอาจใช้ปืนบีบบังคับคนขับให้ขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อหลบหนีตำรวจเขาไม่อยากถูกจับกุมหากแต่อยากกลับบ้านไปหาลูกหาเมียที่รอคอยอยู่เท่านั้น..เนาวรัตน์แม่ค้าปากกล้าผู้มีทิษฐิฝังแน่นเถียงไม่เลิกไม่รากับหนุ่มแว่นที่ดูภายนอกเหมือนเป็นนักศึกษาชอบอี๋อ๋อกับสาวสวยแต่ก็ไม่ยอมเสียสละหรือใช้ปัญญาแก้ไขปัญหา..โน้ตกระเป๋าผู้ไม่อยากสนใจกับใครหรือรับผิดชอบกับสิ่งที่ไม่ชอบแต่สุดท้ายเมื่อเรื่องมันชักจะบานปลายไปมากขึ้นรวมถึงการที่ป๋าเกิดมีอุบัติเหตโดนลูกหลงกระสุนปืนจากการแย่งปืนกันระหว่างกิ๊กกับหนุ่มแว่นทำให้รถเมล์ขาดคนขับ...ทุกชีวิตต่างก็ตกอยู่ในเงื่อนไขที่เป็นอันตราย..สุดท้ายกระเป๋าโน้ตก็เริ่มคิดได้ถึงการหาทางออกนี่อาจเป็นการเริ่มต้นครั้งแรกของเขาที่จะละออกมาจากมุมที่ตนเองก็สบายดีมาสู่มุมที่ต้องรับผิดชอบและเสียสละแก่ผู้อื่นดูบ้าง..

หนังหักมุมจบแบบฝันๆดีแต่ก็ให้ความสดชื่นเบิกบานใจกระจายแก่ทุกคนทั้งตัวละครทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในเรื่องและผู้ชมที่ได้รับข้อคิดดีๆเกี่ยวกับการลดละทิษฐิส่วนตนและหาหนทางดับไฟกองน้อยไม่โหมกระพือจนกลายเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ขึ้นมา..

.

หมายเลขบันทึก: 93011เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านเรื่องเล่า ชักอยากไปดูแล้วซิ

แต่ไม่เอาดีกว่า......ฟังเล่าสนุกกว่า ฮิ ฮิ

เมื่อวันศุกร์ อนุโมทนาบุญด้วยนะจ๊ะ ไม่ได้อยู่ช่วยต่อ รีบไปต่ออีกงานบุญ  .....เอาบุญมาฝากเยอะแยะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท