การเปิดใช้บล็อกเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านบริหารงานบุคคล


กองการเจ้าหน้าที่ มข. จัดการองค์ความรู้ด้านการบริหารงานบุคคล (KM)
               กองการเจ้าหน้าที่ จะได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการใช้บล็อก (BLOG) เพื่อการจัดการความรู้ของบุคลากรกองการเจ้าหน้าที่ ให้กับบุคลากรที่ปฎิบัติงานสายการเจ้าหน้าที่ สังกัดคณะ/กอง/หน่วยงาน ปีงบประมาณ 2550

************************************

1. หลักการและเหตุผล

ตามที่พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 11 กำหนดไว้ว่า ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการ ปฎิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์ และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ และมีการเรียนรู้ร่วมกัน นั้น

กองการเจ้าหน้าที่ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรในมหาวิทยาลัยขอนแก่นในด้านการให้บริการด้านบริหารงานบุคคล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการให้บริการ จึงต้องมีการพัฒนาบุคลากรในด้านการจัดการความรู้ในด้านการบริหารงานบุคคล เพื่อให้บุคลากรเป็นผู้ที่มีความพร้อมในการพัฒนาตนเอง อันจะส่งผลต่อความพร้อมในการพัฒนางานและการพัฒนาองค์กรอย่างเหมาะสมในอนาคต ดังนั้นการนำ web blog มาใช้เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรในสังกัดกองการเจ้าหน้าที่ และบุคลากรที่ปฎิบัติงานด้านการเจ้าหน้าที่ของคณะ/หน่วยงาน จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการจัดการองค์ความรู้ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำระบบ IT มาเป็นเครื่องมือในการจัดการองค์ความรู้

2. วัตถุประสงค์

    1. เพื่อให้บุคลากรได้เข้าใจถึงความหมายและวัตถุประสงค์ของการนำ web blog มาใช้
    2. เพื่อให้บุคลากรได้นำ web blog มาใช้เพื่อจัดการองค์ความรู้ระหว่างคณะ/หน่วยงาน
2.3 เพื่อสนับสนุนให้บุคลากรได้มีการสื่อสารระหว่างสมาชิก Cop เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และเกิดการพัฒนาองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิก Cop3. เป้าหมาย

การจัดสัมมนาบุคลากรในสังกัดกองการเจ้าหน้าที่ และบุคลากรที่ปฎิบัติงานด้านการเจ้าหน้าที่ของคณะ/หน่วยงานจำนวน 75 คน

  1. กิจกรรมการดำเนินงาน
    1. จัดให้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้โปรแกรม web blog gotoknow (Work Shop)
    2. การจัดตั้งทีมงานเพื่อดำเนินโครงการเครือข่ายการจัดการความรู้ในองค์กร รวมถึงการกำหนดวิธีการนำการบริหารจัดการความรู้ไปปฏิบัติในองค์กร และติดตามผลการดำเนินงาน
  1. สถานที่จัดอบรม
  2. ห้องสัมมนา 1 ชั้น 2 สำนักงานอธิการบดี อาคาร 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ระยะการจัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการ ประมาณเดือนพฤษภาคม 2550 - เดือนมิถุนายน 2550

  3. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. บุคลากรในกองการเจ้าหน้าที่มีความรู้ web blog สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ใน การจัดการความรู้ภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2. เป็นองค์กรที่มีรูปแบบการจัดการความรู้ในหน่วยงาน ที่นำระบบ IT มาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน

    9. ดัชนีชี้วัด

9.1 บุคลากรในกองการเจ้าหน้าที่รับทราบเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการจัดการความรู้ในองค์กร

9.2 มีการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ สามารถถ่ายทอดและแบ่งปันไปยังหน่วยงานอื่น ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เพื่อพัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาองค์กร

หากบุคลากรที่ปฎิบัติงานสายการเจ้าหน้าที่ สังกัดคณะ/กอง/หน่วยงาน ท่านใดสนใจ โปรด โทรแจ้งคุณจันทร์จิรา โทร 043-202338 หรือโทรภายใน  12036

 

หมายเลขบันทึก: 92878เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท