เมื่อทางเดินไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่...


เรามาอยู่กับปัจจุบัน แล้วก็สุขในปัจจุบันกันดีกว่า

เมื่อก่อนเคยได้ยินคนพูดในเชิงน้อยใจว่า "ก็ชีวิตฉันไม่ได้โรยได้กลีบกุหลาบนี่...."

ผมว่าเราอย่ามัวหวังว่าจะพบสุขแบบไม่ระคนทุกข์เลยดีกว่า สู้เราอยู่กับปัจจุบัน สุขแบบทันทีทันใดไม่ดีกว่าหรือ ผมอยากแชร์ตัวอย่างความสุขส่วนตัว ที่ไม่ได้จดลิขสิทธิ์ใดๆให้ทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านบันทึกของผมได้ลองสัมผัสดูบ้าง ผมบริโภคความสุขทุกเช้าเย็นทั้งก่อนและหลังเวลางาน ซึ่งระหว่างทางก่อนเข้าที่ทำงานของผมก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลย แต่การเดินทางไป-กลับที่ทำงานของผม กลับรู้สึกสดชื่นทุกวัน เพราะทางที่ผมเดินถูกโรยด้วยดอกสีเหลืองสดใสของ ต้นเหลืองปรีดิยาธร นอกจากมีความสุขบนเส้นทางสายนี้ที่ไร้ซึ่งดอกกุหลาบ สำหรับผม ผมคงไม่รอที่จะเดินบนเส้นทางสายนั้นด้วย ผมพอใจในเส้นทางสีเหลือง (ปรีดิยาธร) ของผม แถมยังได้เห็นธรรมะทุกวันเห็นการเปลี่ยนแปลงของกลีบดอกไม้ ตอนเช้าเหลืองสดชื่น เสมือนว่ายังติดอยู่บนต้น พอตอนเย็นเหี่ยวซะแล้ว ความเสื่อมนี่มันไม่ต้องรอข้ามปีเลย ยังไม่ทันข้ามวันมันก็เสื่อมซะแล้ว

เรามาอยู่กับปัจจุบัน แล้วก็สุขในปัจจุบันกันดีกว่า

อยากฟังตัวอย่างความสุขง่ายๆในแบบฉบับของคุณบ้างครับ

หมายเลขบันทึก: 92871เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณข้ามสีทันดร

ความสุขของเบิร์ดก็คืออยู่กับปัจจุบัน..ทำหน้าที่ของตนเองให้เต็มที่ และให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าค่ะ..แค่นี้ก็สุขล้นแล้ว..^ ^

การแค่หายใจเข้านับหนึ่งหายใจออกนับสอง ก็มีความสุขได้ เชื่อไหมคะ

เห็นว่าปัญหาอุปสรรคมันเป็นเรื่องธรรมดา

ความเป็นไปของสรรพสิ่งมันก็แบบนี้ 

อะไรๆก็เปลี่ยน "soon it shall pass" 

ทำม๊ะดา มันก็แบบนี้แหละทำม๊ะดา

คิดแบบนี้ก็ไม่ทุกข์ ใจก็สงบสุขไปเองค่ะ : ) 

ขอบคุณคุณ
P
ที่ ลปรร. ปัจจุบันธรรมครับ
เชื่อครับ คุณ
P
หายใจแบบไร้การปรุงแต่ง และความยึดมั่น ถือมั่นทั้งปวง

ขอบคุณ

P

มีคนกล่าวไว้ว่า อุปสรรคต้องฟันฝ่า ปัญหามีไว้แก้ไขครับ

คนเราทุกอย่างอยู่ที่ใจ และเวลา   สำคัญยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นทุกเรื่อง ถ้าเรายอมแพ้ใจ ใจเราก็จะทุกข์ เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง ต้องตั้งสติ ให้ดีค่ะ

การได้อยู่กับคนที่เรารัก และรักเรา กับครอบครัวที่อบอุ่นมีพ่อแม่ น้องสาว และคนที่หวังกับเรา และคนที่น่ารักๆำก็พอมั้ง และก็มีสวนกว้างๆ อ้อมีต้นมะม่วงด้วย มีต้นไม้กินได้ และมีดอกไม้สีัสวยๆ มีคนที่ดีอยุ่รอบๆคงมีความสุขมากๆนะคะ และความสุขในแบบของพลอยนี้ขอให้มีความรักเป็นองค์ประกอบ เพราะว่าพลอยต้องการให้ทุกคนรักกัน และดีต่อกันมากๆคะ อาจเป็นคนแปลกๆ แต่ว่านี่คือความสุขของพลอย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท