INDUCTIVE TEACHING...สอนให้คิดเพื่อการพูด


ส่วนใหญ่แล้วครูมักจะป้อนความรู้ให้กับนักเรียนเลย นักเรียนก็มักจะเคยชินกับการเรียนรู้ตามที่ครูป้อนให้ INDUCTIVE TEACHING ไม่เป็นอย่างนั้น ตรงกันข้าม สอนให้นักเรียนคิดพิจารณาด้วยตัวเองก่อนจะตอบถาม
ส่วนใหญ่แล้วครูมักจะป้อนความรู้ให้กับนักเรียนเลย  นักเรียนก็มักจะเคยชินกับการเรียนรู้ตามที่ครูป้อนให้ 
INDUCTIVE TEACHING  ไม่เป็นอย่างนั้น  ตรงกันข้าม  สอนให้นักเรียนคิดพิจารณาด้วยตัวเองก่อนจะตอบถาม  
ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ดีนั้น  ครูผู้สอนต้องยิงคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้ตอบคำถามนั้น  การตอบคำถามนั้น  ไม่ใช่เพียงแต่เป็น  Yes    หรือ  No  น่าจะเป็น  May be  ตามด้วยความคิดของนักเรียน  
เพื่อเป็นการฝึกให้นักเรียนได้คิดถึงความเป็นจริง  หรือความน่าจะเป็น  หรือพยายามใช้ knowledge of the world  และพูดภาษาอังกฤษจากด้วยความคิดอย่างลุ่มลึก   
 เช่น  เมื่อวานนี้ในห้องสัมมนา  วิทยากรฝรั่ง Mr.Hari ถามด้วยคำถาม   ที่ง่ายๆ  จากข้อมูลที่ใส่ไว้ในตารางที่เขียนไว้บนกระดาน  ทำเป็นตารางประจำวันตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ว่า  ในแต่ละวันได้ทำ  หรือมีกิจกรรมอะไรบ้าง 
เช่น  Monday-wash his car     Tuesday-drive to school   Wednesday-swimming   ฯลฯ 
วิทยากรได้ใช้คำถามง่ายๆเสมอ ด้วย present simple tense  ว่า......Does Sam  drive to school on Monday?  นักเรียนหมายถึงพวกเราทุกคนจะตอบ No  ตามตาราง 
แต่ท่านวิทยากร  บอกว่า....  คุณรู้ได้อย่างไรว่า   แซมไม่ได้ขับรถยนต์ไปโรงเรียน  วิทยากรปล่อยให้พวกเราคิดว่า...ครูอ้อยตอบ I don't know.  
วิทยากรก็ถามต่อไปอีก  น่าจะตอบอะไรได้อีก   บางคนก็ตอบ May be.... วิทยากรบอกว่า.....นั่นล่ะ  เป็นเทคนิควิธีที่ครูควรจะต้องพยายามให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นให้มากที่สุด  ไม่ใช่การตอบตามข้อมูลในตารางที่กำหนดเท่านั้น  หรือ Yes  หรือ No เพียง 2 คำ
หมายเลขบันทึก: 92101เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 05:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใครอ่านละก้อ  ได้เกร็ดการสอนภาษาอังกฤษแน่นอน

ที่สำคัญ  inductive approach  กับ

deductive  approach   คนที่เป็น "คุณอำนวย"  หรืออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของคน  เป็นเรื่องที่น่าศึกษาอย่างประณีตเลยทีเดียว   ผมยังมองว่ายกขึ้นมาเป็นโจทย์วิจัยได้ด้วย

ทั้งสอง approach  ผมเชื่อว่ามีจังหวะจะโคนในการใช้ด้วย   หากใส่ไม่ถูกจังหวะการเรียนรู้ไม่เกิด

เช่น  อาจารย์ที่ครูอ้อยเล่ามา  เข้าใจจังหวะดีมากมากๆ   พอลูกศิษย์ตอบ No   ครูก็ใช้  "คำถาม"  ชวนให้คิด   แบบนี้แหละครับ  ผมว่าอย่างน้อยต่อมการเรียนรู้ของผู้เรียนเริ่มทำงานแน่ๆ

สวัสดีค่ะคุณ  Thawat

  • การใช้คำถามสอนนักเรียน  เมื่อก่อนนี้ก็คิดว่าสุดยอดของความถูกต้องแล้ว   แต่ปัจจุบันนี้  ไม่ได้เป็นอย่างนั้น  ต้องใช้คำถามที่กระตุ้นต่อมความคิด  ที่เรียกว่า  ทักษะกระบวนคการคิดด้วยทุกครั้ง

มิฉะนั้น  จะเท่ากับ  kill  the  child

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท