OJT with Tacit Knowledge


การทำ On the job training นั่นแหละ ซึ่งวิธีนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นวิธีหนึ่งที่นำ Tacit knowledge ของบุคคลออกมาได้

ช่วงนี้งานของผมค่อนข้างยุ่งครับ ยุ่งจนเกือบลืมส่งงานให้อาจารย์ แต่ยังดีนึกขึ้นได้ เกือบส่งสายซะแล้วสิ งานคราวนี้ได้รับมอบหมายให้คิดว่านอกจากวิธี storytelling แล้ว จะมีวิธีใดอีกที่นำความรู้แบบ Tacit Knowledge มาใช้

เนื่องจากบริษัทที่ผมทำอยู่นี้ เป็นบริษัทเล็กๆ มีพนักงานจำนวนไม่มาก เพราะฉะนั้นเวลาเกิดปัญหาที่เราไม่เคยพบเจอ เราจะเรียนรู้การแก้ปัญหาไปพร้อมกับแก้ปัญหานั้น ลองผิดลองถูก ซึ่งแต่ละคนมีประสบการณ์อย่างไร ก็นำมาปฏิบัติ คล้ายๆ การทำ On the job training นั่นแหละ ซึ่งวิธีนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นวิธีหนึ่งที่นำ Tacit knowledge ของบุคคลออกมาได้ และเราก็จะได้เรียนรู้ร่วมกันว่าถ้าเกิดปัญหาเช่นนี้ เราควรแก้อย่างไรจึงจะได้ผล หรือถ้ามีปัญหาใหม่เกิดขึ้น เราควรใช้วิธีใดแก้ปัญหาดี ลองไปเรื่อยๆ เราจะพบวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแก้ปัญหานั้นๆ ครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 921เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2005 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท