พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลก: ทำไม? (5)


การค้นพบความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน ลองดูในเน็ตซิครับมีรายงานการวิจัยในสาขาวิชาต่างๆ เพิ่มขึ้นวันหนึ่งเป็นพันๆ รายงาน บทความคงเป็นหมื่น ข้อความที่ติดไว้ให้อ่านบนผนังของพิพิธภัณฑ์ที่เชื่อว่าจริงในวันนี้ วันพรุ่งนี้อาจไม่จริงแล้วก็ได้ พิพิธภัณฑ์นี้เขาทำได้เท่ห์มาก ซึ่งผมไม่เคยเห็นใครทำแบบนี้ในบ้านเรา

พิพิธภัณฑ์นี้ใส่ใจในการตรวจสอบข้อมูลและทำข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ อันเนื่องมาจากการวิจัย การค้นพบความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน ลองดูในเน็ตซิครับมีรายงานการวิจัยในสาขาวิชาต่างๆ เพิ่มขึ้นวันหนึ่งเป็นพันๆ รายงาน บทความคงเป็นหมื่น ลองเอา 356 คูณดูซิครับว่าปีหนึ่งเท่าไร

ข้อความที่ติดไว้ให้อ่านบนผนังของพิพิธภัณฑ์ที่เชื่อว่าจริงในวันนี้ วันพรุ่งนี้อาจไม่จริงแล้วก็ได้ พิพิธภัณฑ์นี้เขาทำได้ดีมาก ซึ่งผมไม่เคยเห็นใครทำแบบนี้ในบ้านเรา พอมี "ผู้รู้" มาเห็นและทักว่าไม่ถูก หรือมีข้อมูลใหม่ เขาก็คงจะต้องรีบตรวจสอบ หากพบว่าข้อมูลที่ติดแสดงไว้ไม่จริงแล้ว ล้าสมัยแล้ว แต่แก้ข้อความไม่ทันเพราะการแก้ต้องมีขั้นตอนด้าน artistic ของช่างศิลป์ เจ้าหน้าที่เขาก็ทำป้ายพิมพ์บนกระดาษพอดูได้ชั่วคราวมาติดไว้ก่อนว่าข้อความที่อธิบายอยู่บนผนังนั้นไม่จริงแล้วนะ เพราะมีการค้นพบใหม่เป็นอีกอย่างหนึ่ง

อย่างที่เห็นในภาพนี้เขาบอกว่ามีอะไรใหม่แล้วนะ หลักฐานล่าสุดชี้ว่ามนุษย์นีแอนเดอร์ตันได้อาศัยอยู่ในยุโรป ตะวันออกใกล้ และเอเชียกลางนะ ไม่ใช่ในอาฟริกาและเอเชียตะวันออก ฉะนั้นแผนที่ที่แสดงอยู่นั้นผิดครับ

ตอนต่อไปจะพูดถึงห้องปฏิบัติการบางอย่างของเจ้าหน้าที่ ที่ที่อื่นอาจจะเป็นเขตหวงห้าม เป็น"ส่วนหลัง" ที่มีต้องปิดกันมิดชิด พิพิธภัณฑ์นี้เขายกมาอยูที่ Front เลย แถมผนังห้องยังเป็นกระจกรอบด้าน คนที่มาร้อยทั้งร้อยจะต้องหยุดดูการทำงานของเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ เพราะนอกจากจะได้เห็น object ที่ตั้งแสดงแล้วยังได้เห็นเบื้องหน้าเบื้องหลังด้วย ได้ศึกษาวิธีการทำงานด้วย ยิ่งกว่านั้นอีกก็คือถ้าคุณอยากร่วมด้วยช่วยกันก็เชิญเลยครับ มีป้ายใหญ่ติดหราเลยว่าต้องการอาสาสมัครช่วยงาน Volunteers Wanted! ขอเวลาค้นรูปก่อนครับ

คำสำคัญ (Tags): #พิพิธภัณฑ์
หมายเลขบันทึก: 9208เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท