ความไว้วางใจของชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัด


3 จังหวัด
วันก่อนผมมีโอกาสได้ไปเป็นส่วนหนึ่งของการจัดอบรมสำหรับนักศึกษาที่กำลังจะออกไปฝึกสอนจริงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ท่ามกลางความร้อนระอุของความรุนแรงที่เกิดขึ้น  ในการเขเปของกลุ่มนักศึกษาจึงถูกเสริมด้วยการกำหนดสถานการณ์หลายๆอย่างขึ้นเช่น จะทำอย่างไรเมื่อชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือในเรื่องของกฏหมาย เช่นในสถานการณ์ที่ชาวบ้านถูกค้นบ้าน  หรือจะให้คำปรึกษากับชาวบ้านอย่างไร  สาเหตุที่เราต้องใช้กลุ่มนักศึกษาเพื่อที่จะให้ความรู้เรื่องกฏหมายกับชาวบ้านก็เพราะ  ปัจจุบันชาวบ้านไม่เคยให้ความไว้วางใจเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนทั้งนั้นแต่ถ้าเข้าไปในฐานะของนักศึกษาชาวบ้านจะกล้าเข้าหามากกว่า  ดังนั้นนักศึกษากลุ่มนี้ก็จะเป็นกำลังขับเคลื อนในการช่วยกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดได้เป็นอย่างดี
หมายเลขบันทึก: 91932เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณซํมรี

อ่านแล้วมี 2 ความรู้สึก อย่างแรกรู้สึกดีและชื่นชมที่นักศึกษาสามารถช่วยเหลือชาวบ้านได้มากกว่าภาครัฐ แต่อีกใจก็รู้สึกเป็นห่วงในความปลอดภัยของน้องๆ ไม่ทราบว่ามีมาตรการป้องกันอย่างไรหรือเปล่าคะ ?

ขอบคุณมากค่ะที่เอาเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟัง

อยากให้เขียนบันทึกบ่อย ๆ จังเลยครับ

คะ นักศึกษา เป็นเหมือนลูกหลานชาวบ้าน...ใกล้ชิดและชาวบ้าน

ก็สบายใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท