คออักเสบ กับยาฆ่าเชื้อ


เข้าคิวยาวอยู่สี่แถว...ตายล่ะ...ฉันคงต้องอยู่ รพ.ถึงบ่ายแน่นอน.....

            คืนนี้ ฉันจะเดินทางไปงานเลี้ยงของพี่น้อง อดีตชมรมอาสาปัตตานี ที่ กรุงเทพฯ เราจัดพบปะและระดมทุน งาน 30 ปี อาสา  นัดกันไว้ล่วงหน้านานแล้ว และฉันก็โทร.ไปชวนเพื่อนที่เป็นนักดนตรี แต่เพื่อนฉันมาไม่ได้ มีแต่รุ่นน้อง....น้องทำท่าไม่อยากมา เพราะห่างเหินกลุ่มนี้ไปนาน

     ฉันก็บอกว่า  “ มาเถอะ มาเจอพี่หน่อยซักหน่อยน่ะ ไม่ได้เจอกันนานแล้วนะ เดี๋ยวพี่ ดูแลโก็ด เอง...เอากีตาร์มาด้วยเด้อ   ห้ามเบี้ยว...”

      แล้วฉันก็มาเจ็บคอ แบบพูดแล้วก็จะไอมาก...ระคายคอ แสบ...รีบดื่มน้ำมากๆ ดื่มน้ำอุ่น เอาผ้าพันคอ....

      เกรงว่า แฟนจะไม่ให้ไปงานนี้...เพราะฉันก็มีหน้าที่ พาแฟนของฉัน ไปทำซุ้ม รับสเก็ตรูปของแขกที่มาในงานเพื่อระดมทุนให้กองทุนด้วย...

      เช้ามา ฉันก็รีบไปหาหมอ ที่ รพ.สุรินทร์ ฉันไปถึง คนเยอะมาก เข้าคิวยาวอยู่สี่แถว...ตายล่ะ...ฉันคงต้องอยู่ รพ.ถึงบ่ายแน่นอน.....

     ยื่นบัตรเสร็จ ฉันก็ไป ทานข้าว และแวะร้านสะดวกซื้อ....โชคดีจัง......คุณหมอประจำตัวฉัน มาจากไหนไม่รู้ มาทัก

       ว่าไง   วันนี้เป็นอะไร หรือเปล่า 

     สวัสดีคะ  วันนี้ เจ็บคอคะ  แสบคอ มากเลยคะ

       แล้วฉันก็เดินคุยออกจากร้านมากับคุณหมอ ร่ายยาวเรื่องคอ ของฉัน.......

       ถ้าได้ ประวัติ แล้ว พบผมเลยนะ....  หมอกล่าว ก่อนเดินเข้าไปในห้องตรวจ.....

      ฉันก็ได้แต่...เย้....ในใจ....แล้วทุกอย่างก็เรียบร้อย....เป็นอันว่า  คอฉันแดงมาก  อักเสบ ก็ได้ยาฆ่าเชื้อ  กับยาลดน้ำมูก....แต่ตัวหลังฉันว่าจะไม่กิน

...น้ำมูกนิดเดียวเอง  ประหยัดยาดีกว่า....

       ฉันกลับมาบ้าน นอนสักพัก  ดื่มน้ำเยอะๆ ตื่นมาก็ดีขึ้น....แต่ก็ยังแสบคออยู่....ไปงานนี้ ฉันคงไม่ได้พูดมาก  หัวเราะมาก  ...คงเป็นนางงาม แบบยิ้ม มากๆ เพื่อนคงงง....

 

คำสำคัญ (Tags): #คออักเสบ
หมายเลขบันทึก: 91506เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

จริงๆ ครับ

เมื่อไรที่ผมดื่มน้ำน้อย  อาการเจ็บคอจะเกิดขึ้นง่าย

ผมเคยสังเกต  ช่วงที่ผมควบคุมตัวเองดื่มน้ำวันหนึ่งได้มากกว่า 1 ลิตร  คอจะชุ่มตลอด และอาการเจ็บคอจะหายไปนานเลยครับ

เมื่อก่อนผมมีนิสัยเสียคือไม่ค่อยดื่มน้ำ  เจ็บคอบ่อย  เลยต้องใช้วิธีเอาน้ำใส่ขวดลิตร  มันจะจำได้ง่ายว่าวันนี้ดื่มไปมากแค่ไหน

 

พี่ ดอกแก้ว  ค่ะ

พักผ่อนเยอะ ๆ ขอให้หายไว ๆ ค่ะ มะปรางยังเจ็บคออยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ค่อยมากแล้ว

ทานน้ำอุ่น ๆ เยอะ ๆ นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดอกแก้ว

          คิดถึงจังเลยค่ะ ไม่สบายอีกแล้วหรือค่ะเนี่ย อิอิ อย่างนี้ต้องตีแล้วนะค่ะเนี่ย มาเกินภาคอีสาน พักผ่อนก็ไม่เพียงพอ  รักษาสุขภาพนะค่ะ กินน้ำให้เพียงพอ อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ และพักผ่อนเยอะ ๆ นะค่ะ สุขภาพเราเองเราต้องดูและเป็นอย่างดีค่ะ ด้วยความห่วงใยจริง ๆ ค่ะ

P

Thawat

    จริงคะ เรื่องดื่มน้ำสำคัญมาก....แต่ตัวเอง อาจจะเผลอไปหายใจทางปากน่ะคะ...เลยที่ภูมิต่ำอยู่

แล้วเ พราะทานยากดภูมิทุกวัน...

     ก็เลยติดเชื้อง่าย....ไม่ไหวเลยคะ  อ่อนแอจัง...
 

P

มะปรางเปรี้ยว

  น้องมะปรางฯ เจ็บคอเหมือนกันหรือคะ  ช่วงนี้อากาศร้อนนะ  ขยันคอแห้งเลยล่ะ....

  พี่เพิ่งกลับมาจากกรุงเทพฯ หมดแรงเลย...

 

P

Ranee

    ไปเกินอิสานไม่เป็นไรคะ มีผู้คุมไปด้วยคะ...( เฮ )

วััันนี้ถึงสุรินทร์แล้วคะ..ยังเจ็บคออยู่  ดื่มน้ำตลอดเลยคะ

น่าจะดีขึ้นแล้วคะ

    ขอบคุณคะ
 

พี่หน่อย..กรี๊ดๆ มาเจอพี่โดยบังเอิญ

คิดถึงจังพี่

ปล. รูปพี่สวยจัง น่ารักและดูเด็กเซี้ยวมากเลย

จำเจี๊ยบได้ไหม.. จำไม่ได้ไม่เป็นไร

น้องคนนี้คิดถึงพี่และเอาใจช่วยเสมอจ้าหญิงเหล็กในดวงใจน้อง

เจ็บคอลองน้ำผึ้งผสมมะนาวได้ป่าวพี่..

ไว้จะมาเยี่ยมใหม่นะ วันนี้รีบหางานมากเลย

ฝากความคิดถึงถึงแฟนพี่ด้วยนะ

ฝากความห่วงใยมาด้วยค่ะ...ขยันจริงๆ เจ้าหญิงเหล็ก..คิดถึงนะคะ
  • สวัสดีครับคุณดอกแก้ว
  • เมื่อก่อนผมก็เป็นบ่อยเลยครับ แต่พอไม่นอนห้องแอร์แล้วก็เปิดหน้าต่างเอาช่วยได้นะครับ ขอบคุณครับ
ไม่มีรูป

theatreteacher

    หวัดดีจ้า น้องเจี๊ยบที่รัก.....ไม่ต้องกริ้ดๆ มาก พี่ไม่ใช่

ด ารานะ   กริ้ดมาก เดี๋ยวบล็อก พี่พังหมด....

   พี่ปลอมตัว เปลี่ยนชื่อ ตัดผมขนาดนี้ ยังจำกันได้อีกบ่ .....

    มาทักแบบนี้ ต้องรายงานรหัส และส่งรูปมาด้วยดิ...

ชื่อเจี๊ยบ นี่ ชื่อโหล  พอๆกับ ชื่อ พี่หน่อยเล้ย....

    หางานเหรอ...มาหาแถวสุรินทร์ก็ได้....ที่พักฟรี

ข้าวฟรี...เลือกนอนบ้านบนต้นไม้ก็ได้ ถ้าไม่กลัวความ

ส ูง.....แต่ถ้ากริ้ดมากๆ อาจจะกลิ้งตกได้นา....

P

เมตตา

     หวัดดีคะน้องเมตตา  พี่หน่อยเข้าไปอ่านขำขัน

ท ี่บล็อก อยู่...อ่านแล้ว เหมือน นั่งฮา อยู่ในวงด้วยเลย

     ฝากความระลึกถึง น้องจ๋า...เพื่อนที่มาบ้านพ่อครูบาฯ

ด้วยนะ...น้องจ๋า ตอนที่เราเดินป่าที่เด็กรักป่า เธอย่องมาบริจาคทำบุญกับน้องเณรไว้ด้วย พี่หน่อยว่าจะส่ง จ.ม.ไปขอบคุณและส่งของขวัญไปให้ด้วย

ส ่งไปที่ไหนดีล่ะ.....

P

Aj Kae

  คะ น่าสนใจคะ นอนห้องแอร์ แล้วเจ็บคอ...อากาศคงเย็นเกินไปนะคะ...

   ที่บ้านดิฉันไม่ใช้แอร์คะ...ห้องนอนนี่ มีประตูบานใหญ่ 2 บาน กับ หน้าต่างยาวๆ  4 บานติดมุ้งลวด  อยู่ชั้นสอง...ห้องนี้ นอนแล้วเย็นสบายมากเลยคะ

เวลาเพื่อนที่เคยนอนห้องแอร์ที่บ้าน ถ้ามาเด็กรักป่า ต้องให้นอน ห้องที่ดิฉันนอนนี่ล่ะคะ เพราะจะรู้สึกเหมือนนอนห้องแอร์.....

   เรื่องเจ็บคอ...คงเพราะ เรา ภูมิต่ำคะ กินยากดภูมิ

แล้วก็ ร่างกายอาจจะเพลียไปบ้าง...อากาศร้อนด้วย

ปีที่แล้วก็เป็นหวัด เป็นไอ เจ็บคอ ฤดูนี้ด้วยคะ

   พักผ่อน ก็คงจะดีขึ้น

   ขอบคุณคะ
 

พี่หน่อยจ๋า

หนูมือใหม่พี่ ส่งรูปมะเป็นหรอก

เจี๊ยบที่สมัยก่อนเคยช่วยพี่หริ่ง

เคยทำกะจิดริด  ตอนนี้อยู่ศิลปากรไงพี่

หนูเพิ่งมาเปิดบล็อกยังทำไม่เป็นเลย

ตอนนี้เข้ามาแวบๆ เพราะงานยุ่ง (ที่ว่าหางานนั้นหาข้อมูลในเน็ตค่ะ)

คิดถึงพี่ๆ ที่สุรินทร์มาก แต่หนูไม่ค่อยได้ไปเยี่ยม

ได้เจอในนี้ก็ดีใจแล้วค่ะ

ไม่มีรูป

theatreteacher

    เหรอ....น้องเจี๊ยบ....ดีใจจ้า....

เนี่ย พรุ่งนี้ หนูหริ่ง ก็จะส่งทีม น้องเกรียง กับพรรคพวก

ม าสอนเด็กรักป่า เรื่อง คอมฯ นี่แหละ พร้อมทั้ง เอาเครื่องคอมฯมาให้ด้วยและ ต่อแลน ปรับปรุง

ห้องคอมฯให้เหมาะต่อการเรียนรู้ ของชุมชนที่นี่...

  มีบล็อก แล้วบอกนา จะไปเยี่ยม.... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท