ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

ผลงานภาพสีน้ำล่าสุด


อยากให้ทุกคนโปร่งใสเช่นสีน้ำ

      ผมเขียนภาพเหล่านี้ด้วยสติครบถ้วนทั้ง จินตนาการ ตัวตนเพื่อสร้างงานศิลปะ เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการเรียนการสอน...เขียนไปเขียนมา จึงรู้ธรรมชาติของสีน้ำ โปร่งบาง โปร่งใส...หากชีวิตคนเรามีความโปร่งใสเช่นสีน้ำ สังคมคงมีความสุขมากกว่านี้

 ชื่อภาพสายน้ำแห่งความรัก

 ชื่อภาพพระจันทร์แมน

 ชื่อภาพทางสงบ

 ชื่อภาพ ผืนน้ำ คนและหาดทราย

หมายเลขบันทึก: 91299เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวยครับ

ภาพวาดแบบนี้ โพสต์ใหญ่หน่อยจะทำให้เห็นรายละเอียดด้วย เช่น ภาพแรกไม่เห็นรายละเอียดในภาพ

ภาพแบบนี้โหลดนานหน่อยก็รอได้ครับ

ขอชื่นชมครับ

ขอบคุณมากครับที่ชื่นชม...บางครั้งคำชมเป็นเครื่องบำรุงความงามของจิตใจได้มาก และต่อไปจะทำภาพให้ใหญ่ขึ้นครับ

สวยมากค่ะ ดิฉันวาดไม่ค่อยเก่ง แต่ด้วยความอยากได้คะแนน ตอนอยู่มัธยม อดนอนนั่งวาด จนเที่ยงคืน จนคุณแม่จะตีตาย ตอนเช้าไปส่งงาน ครูถาม สวยนี่ ใครวาดให้

งงเลย น้อยใจ และเปลี่ยนเป็นโกรธ

ดูถูกเราได้ คนเราจะพัฒนาฝีมือบ้างไม่ได้หรือ จำมาจนกระทั่งทุกวันนี้ แต่ไม่โกรธนานแล้วค่ะ แค่ไม่ปลื้ม

อ.จ.ลงดูในfile รูปก็ได้ค่ะ มีอีกเยอะ

 งานศิลปะไม่มีผิดหรือถูกครับ มีแต่ชอบหรือไม่ชอบ ส่วนสวยหรือไม่สวยนั้น ขอเพียงให้มีความเข้าใจว่า นั่นคือผลผลิตของสมองของมนุษย์ที่กลั่นเอาความพอใจของตนเองที่เห็นว่างามพอแล้ว(สำหรับตัวเรา) และยิ่งถ้าทำให้คนทั่วไปมีความสุข เพลิดเพลินไปด้วยแล้ว โลกนี้ก็น่าอยู่ มีความสุนทรียภาพในสังคมมากขึ้น ผมขอชื่นชมการจัดสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน ที่พักของคุณ sasinanda  มากครับ น่าอยู่ และเป็นแบบอย่างอย่างมืออาชีพเลยทีเดียว...และจะเขียนสีน้ำสวนในบ้านมาฝากครับ
  • ไม่อยากชมว่าสวย  มันพื้นๆน่ะ 
  • ต้องว่าเหนือคำบรรยาย ดีกว่า
  • งามแต้งามว่า  ผมว่าใกล้หน่อย
  • ชอบรูปพระจันทร์แมน  ทำให้คิดถึงตอนนั่งอยู่แคมน้ำน่านแต้ๆ  มันก่อยๆแมนออกมา
  • ลูกชายผมอายุ ๑๑ ขวบ  ไปสมัครที่หอศิลป์แห่งชาติ  เดือนที่แล้วตามประกาศ  โดยสมัครสีน้ำดั่งอาจารย์ศักราชนี่แหละ
  • ไม่นานเขาโทรมายกเลิก  เพราะคนสมัครน้อย
  • ต้องมาเรียนการวาดการ์ตูน  แทน 
  • ผมนี้ บ่ ฮู้จะว่าจะไดแหมแล้ว
  • ขณะนี้กำลังเรียนอยู่ครับ  ที่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า
  • ขอบคุณอาจารย์เสนอผลงานออกมาเรื่อยๆนะครับ 
  • เอาไว้ลดดีกรีพวกจิตใจหยาบกระด้างที่มีอยู่มากมายเวลานี้ครับ

สวัสดีครับคุณ TAFS  ท่านคงเคยอยู่เมืองน่านหรือเมืองใดเมืองหนึ่งริมน้ำน่านมาก่อน ผมชื่นชมกับธรรมชาติริมน้ำน่านมาตลอดตั้งแต่รับราชการในจ.น่าน เห็นสภาพป่าเขา เห็นขี้เปอะที่เกิดจากการอิ่มตัวจากการรับน้ำของผืนดิน

แต่เดี๋ยวนี้ภาพที่ว่าหายไปแล้วหลายจุด เราจะเห็นเมรุเผาศพสูงตระหง่านคู่กับพระเจดีย์ที่เป็นโบราณสถานในวัด เราเห็นการถมที่ริมน้ำเพื่อสร้างที่นั่งให้คนดูแข่งเรือ ตามกระแสทุนนิยม

ศิลปะวัฒนธรรม และระบบนิเวศเพี้ยนไป ประชากรปลาอพยพไปจากน้ำน่านที่เดิมในหลายจุด

ผมเชื่อว่าองค์กรของท่านและท่านคงมีแนวทางต่อการอนุรักษ์ปกป้องต่อสิ่งที่จะทำให้การเสื่อมถอยของศิลปวัฒนธรรมลดน้อยลงได้ และที่สำคัญท่านมีความสุนทรียภาพที่มองโลกได้ทะลุในกระแสโลกาภิวัฒน์ได้

ขอขอบคุณครับสำหรับคำว่าเหนือคำบรรยาย

  • สวัสดีครับอาจารย์ศักราช
  • เรื่องที่อาจารย์บริภาษมานั้น  สะท้อนให้เห็นจิตใจ  กำกึน  (ปัญญา)ของผู้นำ  ผู้มีอำนาจ 
  • ครั้นเราพูดมากแสดงความรู้  ความหวังดี  แต่มหาชนไม่เข้าใจก็จะออกมาแบบริมน้ำน่าน   สร้างขึ้นมาเป็นคอนกรีตไปหมด 
  • ถามว่าในหนึ่งปีใช้กีชั่วโมง   มีวิธีอื่นที่ดี  มีทางออกที่ดีกว่านี้ไหม  ใช้เงินเท่าไร?  
  • ประชากรเมืองน่านสบายดีกัน  ไม่ทุกข์ยากกันใช่ไหม? 
  • หากสุ่มสี่สุ่มห้าไปพูดก็จะกลายเป็นความขัดแย้งขึ้นมา
  • ศาสนสถาน  วัด  สร้างกันเข้าไป  การดูแล  การซึ่มซับ  รสพระธรรม  ศิลปะ  มีมากขนาดไหน?  ไม่ทราบ 
  • เห็นว่างๆบางแห่งปลอดผู้คนเลยทีเดียว
  • ที่ญี่ปุ่นเขาส่งเสริมการท่องเที่ยววัด  โบราณสถาน  สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ 
  • ผู้คนจะเหยียบกันตาย  ขนาดต้องเสียตังค์เข้าไปดูนะครับ   ผมไปเมื่อไรมีแต่เด็กนักเรียนเต็มอยู่อย่างนั้น 
  • หมายความว่ารัฐ   โรงเรียน  มหาวิทยาลัย  และอาจารย์เขาสนับสนุนกันเต็มที่
  • ศิลปะ  เป็นความงดงามทะลุเข้าถึงภายในจิตใจครับ  
  • แม้เราจะมีวัตถุ  วัฒนธรรมเปลี่ยนไป  สิ่งที่บรรพบุรุษได้รังสรรค์ไว้นั้นไม่ล้าสมัยหรอก 
  • เราสามารถรักษามันพร้อมกันๆไปได้ครับ
  • ญี่ปุ่นเขาก้าวหน้าด้านวัตถุกว่าเรามากมาย 
  • แต่ยังมีกลิ่นอายของโบราณ  วัฒนธรรมเดิมอยู่ทั่วไปเลยครับ  ผมก็ยังแปลกใจ (ขออภัยยกญี่ปุ่นบ่อย  แต่เขาเด่นเรื่องนี้จริงๆ)
  • ต้องช่วยกันรังสรรค์ต่อไปครับอาจารย์   อย่างน้อยก็ให้กำลังใจกัน 
  • ไม่ปล่อยให้โด่เด่เดียวดาย  
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณTAFS

     บ้านเมืองไทยเรา มักมีนักปฏิบัติ(จริง)กันน้อย  ผมถูกด่าว่าไอ้ควายเมื่อผมเขียนบทความเรื่องสังคมไทยกำลังขึดหลวง ในเว็บแห่งหนึ่ง...สอนวิชาศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น บนเนื้อหาที่ขัดแย้งกับสภาพเป็นจริงของสังคมไทยที่ถูกกลืนกินจากวัตถุนิยมทุกวัน

     แต่ต้องสู้ครับ...ใส่บรรจุหีบห่อ(สมอง)ความสุนทรียภาพให้กับเด็กเท่าที่ทำได้ ณ ขณะนี้

      ขอบคุณที่ให้กำลังใจกัน อย่างน้อยก็เป็นพลังและเสริมพลังให้แนวคิดเหล่านี้ไปสู่คนรุ่นหลังเรานี้ให้ได้(ไม่มากก็ให้มีบ้างก็ยังดี)

ภาพสวยจังค่ะ  เป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะค่ะ

สวยมากครับ

ผมสนใจการวาดภาพสีน้ำมาก ได้เรียนมาแล้วแต่คิดว่ายังไม่พอครับ อาจารย์มีเทคนิคดีช่วยส่งมาด้วยนะครับ

อาจารย์..เขียนแปลกๆๆดีครับ...อย่างนี่ก็มี...ต่อเลยครับ...

สอนสีนำ ฟรีครับติดต่อ[email protected]

ผมก็ชอบวาดวาดภาพสีน้ำ....

ผมว่าการวาดภาพ...มันคือการวาดใจของเราออกมาเป็นภาพวาด....

ผมชอบสีน้ำ.....

สวยมาก ๆ ค่ะ

ชอบภาพสีน้ำค่ะ ให้อารมณ์ความรู้สึกแบบรื่นรมย์ สดใสได้ดี

ที่สำคัญส่งเสริมจินตนาการได้หลากหลาย

ชอบงานสีน้ำเหมือนกันค่ะ แบบที่ว่าสีสันสดใสใช้สีหลายๆสี

เคยเรียนวาดสีน้ำค่ะแต่ยังวาดไม่ค่อยเก่ง

สวย ดีน่ะค่ะ ถ้าเป็นหนูวาดคงไม่สวยเท่านี้หรอกค่ะ อยากบอกว่า Very Good

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท