Overweight, Obesity และ Body Composition


การดูจากภายนอกบางทีก็บอกไม่ได้ว่ามี visceral fat มากหรือน้อย

ที่ รพ.เทพธารินทร์ เรามีการจัดประชุมให้แพทย์ประจำโรงพยาบาลได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันเป็นประจำทุกเดือน แต่ละเดือนก็จะมีเรื่องน่าสนใจต่างๆ มานำเสนอ

วันนี้มีการพูดถึงการตรวจ Anti TPO และ Anti TG ซึ่งเป็น marker ที่บ่งบอก autoimmune thyroid disease โดยเจ้าหน้าที่จาก Abbott Diagnostics

ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ ได้พูดถึงการดูความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด และค่า HOMA จะช่วยบอกได้ส่วนหนึ่ง สามารถคำนวณได้ไม่ยากจากสูตร [FBG (in mMol) x Fasting insulin level]/ 22.5

สุดท้าย นพ.วรวิทย์ กิตติภูมิ ได้พูดถึงความเกี่ยวพันระหว่าง Overweight, Obesity และ Body Composition ใน perspective ของแพทย์ ที่ต้องทำความเข้าใจกันก็เพราะตอนนี้เทพธารินทร์ได้นำเอาเครื่องวัด body composition มาใช้ การจะแปลผลที่ออกมาได้อย่างถูกต้อง จะต้องเข้าใจความเกี่ยวพันข้างต้นและรู้ว่าเครื่องมือนี้ทำงานอย่างไร วัดอะไร ค่าที่ได้มาจากไหน ต้องมี precaution อะไรในการตรวจบ้าง

คุณหมอวรวิทย์บอกว่า Obesity หมายถึง excess of body fat ในทางปฏิบัติเราดูจาก BMI ซึ่งง่ายแต่ก็มีข้อจำกัดถ้าคนนั้นมีความสูงมากหรือเป็น muscular type การวัด body fat ที่เป็น gold standard คือ CT, MRI, Dexa ที่แยก subcutaneous fat และ visceral fat ได้ สำหรับ abdominal obesity ก็บอกได้จากการวัดเส้นรอบเอว

Visceral fat เป็นตัวที่ทำให้เกิดปัญหา การดูจากภายนอกบางทีก็บอกไม่ได้ว่ามี visceral fat มากหรือน้อย คุณหมอวรวิทย์เอาภาพซูโม่มาให้ทายกันว่าซูโม่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานหรือโรคหัวใจและหลอดเลือดมากน้อยแค่ไหน คนฟังพากันทายตามรูปร่างอ้วนใหญ่ที่เห็นว่าน่าจะเสี่ยงมาก ปรากฏว่าตอบผิด เพราะความจริงแล้วพบว่าซูโม่มี visceral fat น้อย เนื่องจากออกกำลังกายทุกวัน จึงเกิดเบาหวานกันน้อย

เราสามารถ burn visceral fat ได้ด้วยการออกกำลังกาย

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 91213เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรื่องนี้ถูกใจ คนเคยอ้วนมากเลยครับ  ขอบคุณมากครับ

คนข้างบนนี้มาก่อนเราอีกแล้ว  อิอิ

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท