7 วิธีเลี่ยงเสียงกรน


คนรอบข้างจะได้ไม่รำคาญ

      การเปรียบเปรยเสียงกรนว่าเหมือนเสียงโรงสีข้าวบ้าง เสียงเรือกลไฟบ้าง เรือออกทะเลพร้อมกันหลายลำบ้าง เสียงกรนที่รับส่งกันของผู้โดยสารในรถทัวร์ขณะเดินทาง เป็นเสียงที่ทำให้คนรอบข้างนอนไม่หลับเนื่องจากเสียงกรนดังรบกวน ซึ่งเป็นเสียงที่ไม่มีใครอยากได้ยิน

     การกรน(Snoring) เกิดจากกล้ามเนื้อคอคลายตัวขณะหลับจนทำให้ช่องคอแคบลง  ส่งผลให้ต้องหายใจเข้าออกแรงขึ้นเรื่อย เมื่อทางเดินหายใจแคบลงจนถึงจุดหนึ่ง ความแรงของลมหายใจก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น จนเกิดการสั่นสะเทือนของเนื้อเยื่อภายในระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีเสียงกรนตามมา 

       ผู้ชายมีอัตราการนอนกรนมากกว่าผู้หญิง โดยเฉพาะคนอ้วน คนสูงวัย ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้หรือโพรงจมูกอักเสบ ผู้ที่ทำงานหักโหมหรือออกกำลังกายมากเกินไป นอกจากนี้การดื่มสุรา สสูบบุหรี่จัด กินยานอนหลับ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้กรนได้

     ไม่ว่าใครคงไม่อยากทำลายโสตคนอื่นโดยไม่ตั้งใจ เรามายับยั้งการกรนกันเถอะ  การกรนทำให้ลมหายใจเข้าออกขาดหายไปชั่วขณะ ทำให้เกิด"การหยุดหายใจขณะหลับ" ซึ่งทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง หัวใจขาดเลือด อัมพาตได้ ควรปรึกษาแพทย์

            7  วิธีเลี่ยงเสียงกรน

      1. ควบคุมน้ำหนัก   ความอ้วนเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งของอาการนอนกรน เพราะไขมันที่สะสมบริเวณช่องทางเดินหายใจบริเวณคอถูกเบียดให้เล็กลง รวมทั้งไขมันที่หน้าอกและท้อง ก็ยังเป็นภาระให้ร่างกายต้องหายใจหนักขึ้นและใช้พลังงานในการหายใจมากขึ้น

     2. ออกกำลังกาย  เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อ ที่ดึงรั้งช่องทางเดินหายใจแข็งแรงขึ้น ขณะที่นอนหลับเนื้อเยื่อภายในปากจะได้ไม่หย่อนลงมาจนขัดขวางช่องทางเดินหายใจ

     3. จัดท่านอน   พยายามจัดท่านอนเพื่อป้องกันการหายใจทางปาก โดยการนอนตะแคง งอข้อศอก เพื่อให้มือข้างหนึ่งยันคางไว้เป็นการปิดปาก หรือเอาหมอนหนุนหลังเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้พลิกมานอนหงาย

     4. ยกศีรษะให้สูงขึ้น   ถ้านอนตะแคงไม่ได้จริงๆ ให้นอนหงายแล้วใช้หมอนเล็กๆหนุนที่บริเวณหลังคอด้านบน ยกศีรษะให้สูงจากเตียง เพื่อป้องกันไม่ให้ลิ้นหย่อนลงไปในลำคอจนเกิดเสียงกรนได้

     5. รักษาที่นอนให้สะอาด  พยายามกำจัดปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเกิดหอบหืด ภูมิแพ้ อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการกรน เช่น ไรฝุ่น ขนสัตว์

     6. พยายามอย่าให้มีขี้มูกก่อนนอน   จะช่วยให้ช่องจมูกเปิดโล่ง ลมเข้าออกได้อย่างสะดวก

     7. เพิ่มระดับความชื้นในห้องนอน   เพราะการนอนในห้องที่มีความชื้นต่ำมาก อากาศภายในห้องจะแห้ง ทำให้เยื่อบุต่างๆในระบบทางเดินหายใจพลอยแห้งตามไปด้วย

       (  ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต)

    

หมายเลขบันทึก: 91197เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมเป็นคนที่กรนดังมากนะครับ (คนนอนด้วยเขาบอกมา)  เดี๋ยวจะลองเอาเทคนิคนี้ไปใช้ดูก่อนนะครับ

 

 

Health Center

หลายวิธีที่อาจารย์เสนอไว้ ผมทำได้ยากมากครับ พยายามแล้วแต่ทำไม่ได้สักที โดยเฉพาะออกกำลังกาย

ส่วนท่านอนที่อาจารย์บอกไว้นั้น เป็นท่านอนที่ท่านศาสนฑูตของอิสลาม (มูฮัมมัด) ได้แนะนำไว้เมื่อพันสี่ร้อยกว่าปีมาแล้วครับ

สวัสดีค่ะคุณWorapot T.

     ลองใช้ดูนะคะ เลือกให้เหมาะกับคุณ แล้วได้ผลอย่างไรก็เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ เอาใจช่วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจารุวัจน์

       วิธีที่ 3, 4 น่าจะเหมาะกับคุณนะคะ ซึ่งคนที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายใช้วิธีนี้ก็ดีค่ะ  วิธีอื่นถึงแม้ทำยาก แต่ถ้าทำได้ก็จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

ผมเคยลดปัญหาการนอนกรนได้ โดยใช้แผ่นสำหรับแปะบนจมูก เพื่อช่วยเพิ่มทางเดินลมภายในจมูก ทำให้ร่างกายได้รับอากาศในปริมาณมากยิ่งขึ้น มีผลให้หายใจสะดวกมากยึ่งขึ้น ปราศจากการถูกกั้นทางเดินลมหายใจของลิ้นในช่องปาก ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ทำให้ลดเสียงกรน และร่างกายได้พักผ่อนดียิ่งขึ้น
ข้อดีของแผ่นแปะบนจมูกคือ ไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องผ่าตัดที่ราคาสูง ซึ่งอาจจะกลับมากรนได้อีกในอนาคต ใช้งานง่าย เพียงแค่ล้างผิวบนจมูกให้สะอาด จากนั้นก็นำแผ่นนี้แปะไว้บนจมูก เพียงเท่านี้ก็สามารถนอนหลับได้อย่างดี
[email protected]
ขอให้หลับฝันดี

สวัสดีครับ

    ผมจะลองซื้มาแปะดู

    เพราะ 7 ข้อที่ว่า ผมทำมาเกือบหมดแล้ว

    ต้องนอนไกลคนอื่น มากๆ

ขอบคุณค่ะที่ช่วยเสนอแนะ  วิธีไหนใช้ได้ดีก็เลือกนำมาปรับใช้นะคะ เป็นประโยชน์ทั้งนั้นค่ะ แผ่นแปะก็ดูใช้ง่ายดีนะคะ จะได้นอนหลับฝันดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท