รังแคนั้นสำคัญไฉน?


รังแคเป็นอาการหนึ่งของ ภาวะผิวหนังอักเสบที่ศีรษะชนิดที่เรียกว่า Seborrheic dermatitis หรือ อาจเกิดจากโรคสะเก็ดเงิน

วันนี้มีคำถามจากผู้สนใจว่า "ผมเป็นรังแคบ่อยและมีอาการลอกเป็นแผ่นใหญ่ๆ ไม่ทราบว่าใช่อาการของการเป็นรังแคหรือไม่ และสาเหตุมาจากอะไร?"

 

รังแคนั้นเป็นอาการอันหนึ่ง  เพราะฉะนั้นรังแคไม่ใช่การวินิจฉัยโรค รังแคก็เป็นอาการเปรียบแล้วเหมือนกับ อาการไข้ อาการคัน อาการเหนื่อย

 

รังแคนั้นเป็นสิ่งบอกเหตุ หรือ เป็นอาการหนึ่งของ ภาวะผิวหนังอักเสบที่ศีรษะชนิดที่เรียกว่า Seborrheic dermatitis  แต่ก็มีสาเหตุของรังแคอย่างอื่นอีก ไม่ใช่เป็น ถ้ามีผื่นแดงที่หนังศีรษะ และมีรังแคเป็นแผ่นขนาดใหญ่มาก ให้คิดถึงว่าอาจเกิดจากโรคสะเก็ดเงินได้ครับ   ทั้งนี้ต้องตรวจร่างกายส่วนอื่นดูด้วย ว่ามีผื่นของสะเก็ดเงินหรือไม่

 

ถ้ามีอาการรังแคดังกล่าว แล้วไม่สามารถจะทำให้ลดลงได้ ไม่ว่าจะลองใช้แชมพูหลากหลายชนิด ควรไปพบแพทย์ผิวหนังนะครับ เพื่อจะได้ให้คุณหมอ ช่วยดู และวินิจฉัย และให้การรักษาที่ถูกต้องครับ

 

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 90984เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณ ข้อมูลดี ๆ จากคุณหมอสุขค่ะ 

สวัสดีค่ะ

คุณหมอคะ แล้วCradle Cap ล่ะคะ หรือคนละอย่าง

เพราะเด้กส่วนใหญ่หายภายใน 6เดือน บางคน 7-10เดือน สาเหตุเพราะอะไรคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณ คุณมะปรางเปรี้ยว และคุณ sasinanda ที่แวะมาอ่าน และให้ความเห็น

สำหรับ cradle cap เป็นภาวะในเด็กที่มีสะเก็ดที่ศีรษะ เป็นอาการอีกเช่นกัน  ส่วนใหญ่พบใน Seborrheic dermatitis ครับ

 หมอสุข

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • ตามมาอ่านบันทึก + ขอบพระคุณ...
  • เรียนเสนอให้เพิ่มคำแนะนำเพื่อ "ป้องกัน หรือลด" รังแคเบื้องต้น (แบบก่อนไปหาหมอ) ครับ...

ขอบพระคุณอาจารย์วัลลภ

ที่แวะมาอ่าน และคำแนะนำครับ

 หมอสุข

ตอนนี้ดิฉันเป็นโรค seb derm (คุณหมอบอก)

แต่ดิฉันใช้ยาที่คลีนิกได้ให้ไว้ ก็ไม่หายสักที

 ทำอย่างไรดีคะ 

 

ผมเริ่มเป็นโรคสะเก็ดเงิน อยากทราบวีธีรักษาและไปหาหมอที่ไหนครับ

สวัสดีครับคุณหมอผมมีปัญหาจะปรึกษาคุณหมอครับ แฟนผมเป็นรังแคเยอะมากๆเวลาที่เธอเกาจะมีน้ำเย้มออกมาจากหนังศรีษะด้วยครับแล้วรังแครก็เป็นแผ่นไปปรึกษาหมอผิวหนังมาหลายที่ก็ไม่หายครับ คุณหมอช่วยแนะนำยาที่ใช้แล้วดีขึ้นให้แฟนผมหน่อยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนครับ

การรักษาอาจลองใช้ยาสระผมชนิดกำจัดรังแค และ ทาด้วยยาสตีรอยด์ชนิดที่เป็นของเหลวครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

แบ่งปันประสบการณ์ผ่านมิตรภาพ

เป็นรังแค และผมร่วงเยอะมากค่ะ

-เวลาสระผมจะชอบหวีผมไปด้วย อันนี้เกี่ยวมั้ยคะ

-อีกอย่างคือบางทีคันมาก ก็จะเกาตอนที่สระไปด้วย

**2 อย่างนี้ มีส่วนให้เป็นรังแคมั้ยคะ

เวลาหวีผม ผมจะร่วงเยอะมากเลยค่ะ

สระผม หนูสระทุกวัน แต่ถ้าบางทีไม่ว่างก็2วัน1ครั้ง ค่ะ

ตอนนี้ใช้เเพนทีน อยู่ ผมนุ่มขึ้น แต่อาการยังเหมือนเดิม

คุณหมอมีแชมพูอะไรแนะนำบ้างมั้ยคะ

------หนูอายุ16เองค่ะ แต่เริ่มมีรังแคแล้ว แต่ไม่หลุดเป็นแผ่นใหญ่นะคะ เป็นจุดเล็กๆค่ะ-------

จารอคำแนะนำดีๆจากคุณหมอสุข นะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอสุข

ดิฉันได้ไปหาหมอรักษาสิว ได้บอกคุณหมอว่าที่หน้าและตัวชอบคัน คุณหมอให้ดรวจเชื้อที่หน้า โดยใช้แผ่นกระจกใส่น้ำยาคล้ายกาวนำมาติดที่แก้ม2ข้างแล้วดึงออกนำไปส่องกล้อง เห็นเป็นตัวไร ดิฉันอยากรู้ว่าตัวไรนี้อันตรายไหม

ขอบพระคุณมากค่ะ

เรียน คุณอรพิน

ตัวที่เห็นมีชื่อเรียกว่า ดีโมเด็กซ์ หรือ Demodex ตัวที่ว่านี้ไม่เป็นอันตราย และ พบได้ในผิวหนังในสภาวะปกติครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท