ศุกร์สนทนา ปฐมบท


ศุกร์สนทนา รายการที่มุ่งหวังให้เป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความรู้ในหมู่ผู้สนใจวิชาการบริหาร

     เมื่อผมทำหน้าที่คณบดีคณะแพทยศาสตร์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ตั้งแต่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๐ เป็นต้นมา หลังจากทบทวนโครงสร้างบริหารภายในคณะ เกิดแนวคิดว่า ปัจจุบันการสร้างองค์กรที่มีคุณภาพ มีเพียงองค์กรแพทย์ และองค์กรพยาบาลเท่านั้น คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ต้องการผ่านการรับรองคุณภาพทั้ง HA (Hospital Accreditation) และ TQA (Thailand Quality Award) ภายในระยะเวลา ๔ ปี ขอสร้างองค์กรวิชาชีพขึ้นมาอีก ๒ องค์กร ได้แก่ องค์กรสหวิชาชีพ (เป็นที่รวมของเภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ นักกายภาพบำบัด นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ) และองค์กรนักบริหาร (เป็นที่รวมของเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่มีส่วนในการบริหารจัดการ ขับเคลื่อนคณะและโรงพยาบาล)           

     ความคืบหน้าขององค์กรสหวิชาชีพยังไม่มี แต่ความคืบหน้าขององค์กรนักบริหาร เกิดขึ้นกับรายการ ศุกร์สนทนา           

     ศุกร์สนทนา เป็นการอ่านบทความหรือสโมสรวิชาการทางด้านบริหารจัดการ (Journal Club on Administration and Management) เริ่มมาได้ 2 ครั้งแล้ว จากเวลา ๘-๙ น. ณ ห้องทองจันทร์ อาคารสิรินทร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร           

      ทำไมต้องมีศุกร์สนทนา สุดท้ายแล้วหวังอะไร           

      เช่นเดียวกับการจัดสโมสรวิชาการอื่นๆ เพื่อให้สามารถติดตาม องค์ความรู้ใหม่ๆ ในด้านบริหารจัดการที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์กรที่มีส่วนดูแลสุขภาพประชาชน   ผู้บริหารและสมาชิกในองค์กรมีโอกาสเท่าเทียมกันในการเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่เหล่านี้ และมีโอกาสที่ไม่เป็นทางการ หรือโอกาสที่เป็นทางวิชาการในการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกัน  ถ้าสมาชิกองค์กรเกิดบรรยากาศแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการมากขึ้น น่าจะทำให้ผู้ทำงานในองค์กรมีความสุขมากขึ้นด้วย ไม่ใช่เฉพาะหวังผลสำเร็จของงาน นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งของการตั้งชื่อกรอบนี้ว่า ศุกร์สนทนา การสนทนาวันศุกร์เพื่อให้เกิดความสุขจากการทำงาน

            ผลระยะยาวที่ผมหวังอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อการบริหารองค์กรมีความสุข ผู้บริหารก็ไม่ต้องเป็นโรคจากการบริหาร องค์กรจะเป็นองค์กรเรียนรู้ (Learning Organisation) และเป็นองค์กรที่มีความสุข (Happiness Organisation) จะทำได้แค่ไหน ต้องติดตามกันอีกยาวครับ

ศุภสิทธิ์ พรรณารุโณทัย
หมายเลขบันทึก: 90884เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีต้อนรับค่ะอาจารย์   ศุภสิทธิ์ พรรณารุโณทัย

  • ครูอ้อยอ่านบันทึกของท่านแล้วค่ะ   ถึงแม้ว่าจะทำงานในคนละหน่วยงาน   แต่รูปแบบวิธีของอาจารย์น่าสนใจมากค่ะ
  • ครูอ้อยจะแวะเวียนมาอ่านอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • เป็นแนวคิดที่ดีมากครับ
  • เป็น Friday Talk รูปแบบ Journal Club นั่นเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท