สำรวจพื้นที่ฝายอีซ่า ข้อมูลจาก อบจ.


สำรวจพื้นที่ฝายอีซ่า

http://uthaithani.org/board9/view.php?No=7 

สำรวจฝายอีซ่า
 

 สำรวจพื้นที่ฝายอีซ่า

อบจ.อุทัยธานีประชุมฝายอีซ่า ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร
ประชุมด่วน “ฝายอีซ่า” เพื่อพี่น้องเกษตรกรมีน้ำใช้ หลังทนแล้งมานาน พร้อมเตรียมตั้งคณะทำงานตรวจสอบพื้นที่หาพิกัดที่แน่นอนก่อนลงมือก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2548 นายเผด็จ นุ้ยปรี นายก อบจ.อุทัยธานี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานการก่อสร้างฝายอีซ่า ณ ห้องประชุม อบจ.อุทัยธานี โดยนิมนต์หลวงพ่อวิชา ผู้นำการก่อสร้างฝายอีซ่าเมื่อปี 2534 , นายประเสริฐ วิศิษฎจินดา ปฎิรูปที่ดินจังหวัด, นายเสวก แป้นขาว รองนายก อบต.ทุ่งนางาม ,นายมงคล แพนเกาะ นายช่างสำรวจ 6 สปก. ,นายทวีศักดิ์ พรรณพงษ์ศิลป์ ผู้แทนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด, นายจินดา ปรีชา ส.อบจ.เขต อ.ลานสัก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจเข้าร่วมประชุมประมาณ 60 คน เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการก่อสร้างฝายอีซ่า ต.ทุ่งนางาม อ.ลานสัก ให้เกษตรกรได้มีน้ำสำหรับทำการเกษตร

โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาถึงประเด็นการได้รับอนุญาตจากสำนักงานป่าไม้จังหวัดหรือสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ให้เข้าดำเนินการก่อสร้างฝายอีซ่าตั้งแต่ปี 2534 ในเนื้อที่ 18 ไร่ 3 งาน จึงได้มีการก่อสร้างฝายดังกล่าวขึ้นและมีเกษตรกรได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำในการเกษตรในหลายพื้นที่ ประกอบด้วย ต.ทุ่งนางาม ต.ป่าอ้อ อ.ลานสัก และ ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต

แต่ปัจจุบันฝายอีซ่าได้ชำรุดเสียหายไม่สามารถใช้การได้เนื่องจากการใช้งานมานาน จำเป็นต้องมีการซ่อมแซมหรือก่อสร้างขึ้นใหม่ แต่เกิดปัญหาในเรื่องของพื้นที่ก่อสร้างเนื่องจากในอดีตยังไม่ได้ทำการรังวัดหาตำแหน่งพิกัดในการก่อสร้างที่แน่นอน หากเข้าดำเนินการขณะนี้อาจจะรุกล้ำเข้าพื้นที่อื่นได้ ที่ประชุมจึงเสนอให้มีการตรวจสอบหาพิกัดที่ชัดเจนพร้อมจัดตั้งคณะทำงานตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตตามหนังสือของกรมป่าไม้ใน พ.ศ. 2535

และจะดำเนินการประชุมอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุป และเมื่อสามารถหาพิกัดที่แน่นอนได้แล้ว อบจ.อุทัยธานีจะเข้าดำเนินการก่อสร้างฝายอีซ่าทันที.
หมายเลขบันทึก: 90883เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท