กฏข้อ 3 นิวตัน


จงมองให้ลึก เจาะให้ถึงแก่น มันจึงจะกลับมาเป็นพื้นของเราในภายหลัง

    จากการสำรวจเด็ก ม.ปลาย ถึงกฏข้อ 3 ของนิวตันในวิชาฟิสิกส์พบว่าเด็กประมาณ 80 % ตอบได้ว่ามันคือ แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา แต่พอถามลึกลงไปว่า ขนาด ทิศทางเป็นอย่างไร เกิดขึ้นกับวัตถุเดียวกันหรือไม่ กลับเข้าใจไม่ถึง 10 % จึงขอสรุปกฏข้อ 3 ของนิวตันไว้บอกลูกๆดังนี้ครับ..

  1. ถ้ามีแรงกิริยาเกิดขึ้นจะมีแรงปฏิกิริยาเกิดขึ้นเสมอมีขนาดเท่ากันและมีทิศทางตรงข้ามกัน
  2. แรงกิริยากับแรงปฏิกิริยาคู่หนึ่งๆที่เกิดขึ้นจะเกิดกับวัตถุคนละชิ้นเสมอ จึงไม่สามารถนำมาหักล้างกันได้

  ตัวอย่าง  เรายืนบนพื้นราบ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ..

  • แรงคู่ที่หนึ่ง แรงที่เท้ากดพื้น(พื้นถูกกระทำโดยเรา)คู่กับแรงที่พื้นดันเท้าเรา(เราถูกกระทำโดยพื้น)
  • แรงคู่ที่สอง แรงที่โลกดูดเรา(เราถูกกระทำโดยโลก คือ mg หรือนน.ของเรานั่นเอง) คู่กับแรงที่เราดูดโลก(โลกถูกกระทำโดยเรา)

 ถ้าวิเคราะห์ดูแรงแต่ละคู่จะเกิดกับวัตุถุคนละชิ้นเสมอ ถ้าพิจารณาที่ตัวเราจากแรงทั้งสองคู่จะพบว่า มีแรงกระทำกับตัวเราสองแรงมาจากแรงคู่แรกหนึ่งแรง จากคู่ที่สองอีกหนึ่งแรง แรงที่ทำกับสิ่งเดียวกันสามารถนำมาบวกลบกันได้ หรือพบว่ามีแรงที่พื้นกระทำเราในทิศทางดิ่งขึ้นบนกับแรงที่โลกกระทำกับเราในแนวดิ่งลงล่างเท่ากับ mg หรือ นน.ของเรานั่นเอง จากผลรวมแรงตามแนวดิ่งเท่ากับศูนย์จะได้ว่าว่าแรงที่พื้นดันเราเท่ากับ mg หรือ นน.ของเรานั่นเองครับ....

หมายเลขบันทึก: 90880เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

กฏของนิวตันข้อที่สามน่าจะอธิบายได้ง่ายๆว่า

เราถีบก้นเพื่อน เท่ากับก้นเพื่อนถีบฝ่าเท้าเรานะครับ :D

 

P
ไปอ่านหนังสือ

สวัสดีครับ

กฏของนิวตันข้อที่สามน่าจะอธิบายได้ง่ายๆว่า

เราถีบก้นเพื่อน เท่ากับก้นเพื่อนถีบฝ่าเท้าเรานะครับ :D

 

 

ผมว่าอันนี้ อาจจะแรงกว่าก้ได้นะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท