บันทึกการสนทาแนวพอเพียงกับ อ.สมชาย สมานตระกูล ชุมชนรุกตั๊กวา หนองจอก


ความพอเพียงอยู่ในวิถีชีวิต

สมาชิกคลังสมองฯได้คุยแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้ใหญ่สมชาย สมานตระกูล ถึงแนวคิดพอเพียงของชุมชนรุกตั๊กวา หนองจอก กทม.

                ชุมชนรุกตั๊กวา หนองจอกได้นำ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เริ่มต้นจากครอบครัวที่เป็นจุดสำคัญและได้ขยายพื้นที่ออกไปนอกชุมชม  โดยมีการพูดคุยเล่าสู่กันฟังทั้งพ่อแม่ลูก ในชุมชนของผู้ใหญ่ได้เปรียบตรงที่อยู่กลางระหว่างวัฒนธรรมเมืองที่เจริญแล้วกับวัฒนธรรมชนบทที่ล้าหลัง เป็นวิถีชีวิต ๒ แบบในชุมชนที่ต้องรักษาให้ทั้งรูปแบบทั้งสองมีดุลยภาพกันและให้มีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ตรงกลาง ได้นำมิติทางเทคโนโลยี คุณธรรมและภูมิปัญญาของชุมชน มาผสมผสาน  เพื่อให้ดำรงความอยู่รอดได้ภายใต้วัฒนธรรมทั้งสองแบบ แต่จุดเปลี่ยนอยู่ที่ผู้นำ คือ ประชาชน นั่นเอง

            ชุมชนหนองจอก   มีวิธีการดำเนินงานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ที่มีเวลานั่งคุยกันซี่งเป็นประโยชน์มาก  ชุมชนไปมัสยิดวันละ ๕ ครั้ง ในแต่ละครั้งจะได้นั่งคุยกันเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกต่างๆ และแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นซึ่งกันและ ทำให้เกิดความเข้าใจต่อกันและกันมากยิ่งขึ้น  
เกิดกระบวนการเรียนรู้โลกและสังคมไปโดยอัตโนมัติ  ครูที่สอนในชุมชนจะมีคุณธรรมจริยธรรมมาก  ถ้าเด็กดื้อก็จะถูกตีและถ้าไปฟ้องพ่อแม่ว่าถูกครูตี  แม่ก็จะตีซ้ำอีก  ทำให้การดำเนินงานทางจริยธรรมเข้มแข็งมาก  เด็กไม่กล้าจะกระทำผิดเพราะกลัวโดนตี ๒ รอบ การลงโทษของครูจึงศักดิ์สิทธิ์  
ปัจจุบันการศึกษาของหมู่บ้านมีถึงระดับปริญญาตรี  สามารถนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบรรจุในการศึกษาของชุมชน เพื่อให้คนเข้าใจได้ตลอดเวลา  และกำลังขอให้สถาบันราชภัฏเปิดหลักสูตรใหม่ในหมู่บ้าน เช่น สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน  จะสอดคล้องวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ ทำให้เกิดความเข้มแข็งภายในชุมชนที่ถูกหล่อหลอมด้วยคุณธรรมและวิชาการ  การศึกษาในท้องถิ่นไม่เฉพาะเด็กแต่ชาวบ้านก็จะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับนักศึกษาและนักเรียน เพราะบ้านคือห้องเรียน 
มีกิจกรรมร่วมกันระหว่างนักเรียนกับชาวบ้าน  สามารถถ่ายเทความรู้และวัฒนธรรมได้  ชาวบ้านที่เรียนปริญญามีการทำเกษตรกรรมและทำงานราชการ มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 
ประวัติศาสตร์ของชุมชนช่วยให้เกิดความภาคภูมิใจ กล้าเชิดชูท้องถิ่นที่คนรุ่นก่อนได้สร้างคุณธรรมบนแผ่นดิน  ทำให้รุ่นลูกรุ่นหลานภาคภูมิใจมาก  เพราะพี่น้องของเขามีความดีบนแผ่นดิน  เป็นความรัก ความหวงแหนและกล้าเชิดชูท้องถิ่นอย่างมีคุณค่า  แม้จะไม่โดดเด่น  แต่ที่หยิบยกมาล้วนเป็นความภูมิใจในแผ่นดินที่ทุกคนจะมีความดีงาม คุณธรรม
ปัญหา คือ เราจะหยิบยื่นให้เขาได้เห็นอย่างไร  ความสำเร็จคือใช้ความจริงที่เขาไม่เคยนึกว่า  พ่อแม่ของเขาก็มีคนกล่าวถึงคุณงามความดี  แม้จะเสียชีวิตไปแล้วก็ยังให้เกียรติอยู่เสมอ  ถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็ให้ได้รับรางวัลเป็นผลสำเร็จของความดีงาม  เราให้การเรียนรู้ทุกวันศุกร์ตามหลักธรรมในการดำรงชีวิต เพื่อให้มีการศึกษาเพิ่มเติมและควบคุมกันด้วยจิตวิญญาณ  ถ้าเป็นกฎหมายจะมีการบังคับใช้เสริมจากการบังคับด้วยคุณธรรม  และตรงนี้เติมความสมบูรณ์ให้ชีวิต เป็นเครื่องมือการดำรงชีวิตให้สอดคล้องกับกระแสโลกาภิวัตร 
ส่วนวัฒนธรรมที่แปลกปลอมจะถูกสกัดทิ้งไปเองตามธรรมชาติ  เรารับวัฒนธรรมอื่นเข้ามา แต่จะใช้อย่างไรต้องผ่านการพิจารณาว่าเรามีภูมิคุ้มกันหรือไม่  การพัฒนาชุมชนในหมู่บ้านมีทั้งหมด ๑๒ กลุ่ม  บนเนื้อที่ ๕๐๐ ไร่  มีการป้องกันสิ่งที่แปลกปลอมเข้ามาในชุมชนได้ผลดีมาก   โดยหัวหน้ากลุ่มคอยตรวจตราและรับปรึกษาปัญหา  ให้ความนับถือผู้ที่เข้ามารบกวนในชุมชน ชาวบ้านจะรู้ไปหมดเลยว่าใครมาทำอะไร  หรือมีใครอยู่ไหนบ้าง  เขาคิดอะไรเรารู้หมด  แม้จะเป็นการกว้านซื้อที่ดินตรงไหนบ้าง ก็รู้หมด  พวกที่เข้ามาอยู่ทีหลังจะใช้วิถีชีวิตแบบเราและมีความเป็นอยู่เหมือนเรา  ไม่มีความแตกต่างทางศาสนา สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนกันในวัฒนธรรมเดียวกัน 
หลักธรรมในศาสนาที่ใช้ในการดำรงชีวิต  ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร  การทำมาหากิน  มันจะถูกควบคุมอยู่บนหลักธรรมเหมือนกัน  ไม่มีการเอาเปรียบกัน  มีการแบ่งปัน  เงินตราไม่สามารถใช้ได้ในชุมชน  เพราะวัฒนธรรมมีความสำคัญมากกว่าเงิน    เงินจะซื้อวัฒนธรรมไม่ได้ทั้งหมด  ให้มีเงินเป็นล้าน ๆ มาซื้อที่ดิน  เขายังไม่ยอมขายที่ดินให้เลยก็มี  การใช้ชีวิตในหมู่บ้านไม่ต้องใช้สตางค์  เราใช้วิธีการแบ่งปันให้มาตลอด  เป็นความเอื้ออาทรที่อยู่ในเศรษฐกิจพอเพียง  ช่วยเหลือกัน  ไม่ทอดทิ้งกัน และส่วนที่เป็นกระแสของโลกาภิวัตรที่สร้างบนคานให้ได้ดุลย์ เราก็เติมส่วนที่ขาดหายไปและประคองให้มันมีประโยชน์มากขึ้น  ไม่ต้องรอเติมจากภายนอก  จนกลายเป็นชุมชนเข้มแข็ง  เพราะหมั่นเติมในส่วนที่ขาดหายไป  และสกัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากชุมชน 

คำนึงถึงหลัก ๓ คุณคือ คุณธรรมเสมอภาค  คุณประโยชน์  และคุณค่า  แนวทางการดำเนินงานในอนาคตเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก  เกรงคนจะทำใจไม่ได้ในขณะสังคมเมืองกำลังพลวัตรอยู่  มันอาจจะเกิดความหวั่นไหวได้ง่าย  การอบรมคนรุ่นใหม่ ๆจะต้องทำอย่างไร  เราใช้สามเหลี่ยมนี้เอง ซึ่งจากหลักคุณทั้งสามข้างต้นสามารถช่วยพัฒนาประเทศได้  โดยการผลักดันส่งเสริมในระดับหมู่บ้านและตำบลให้เกิดวุฒิภาวะเข้มแข็ง  สามารถสะท้อนให้กลับมาสู่การพัฒนาตนเองได้  อาศัยมิติของการบริหารส่วนท้องถิ่นให้นำทรัพยากรมาใช้อย่างคุ้มค่ามีประโยชน์ตามเศรษฐกิจพอเพียง  ให้ใช้ชีวิตอย่างเหมาะสมแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อมและคนกับคน     สิ่งแรกที่พวกนอกรีตจะได้รับหรือลูกที่ดื้อรั้นมากๆ จนพ่อแม่เอาไม่อยู่  ก็ใช้บทลงโทษทางสังคมง่าย ๆ คือ ไม่ให้ความสนใจ  เขาก็จะรู้สึกหว้าเหว่เหมือนถูกทอดทิ้ง อายสังคม  แต่ได้ไม่หมด  มันได้แค่บางส่วน ต้องมีมาตรการอย่างเข้ม คือ กฎหมายของรัฐ  แต่ในชุมชนใช้กฏหมายไม่มาก  มีการตรวจและจัดการพวกนอกกรอบจริง ๆ ถ้าเราลงมือเองจะผิดกฎหมาย  จะให้พ่อแม่และสังคมช่วยกันตักเตือน  หลังจากนั้นถ้าไม่ดีขึ้นก็จะประณามเลย   การถูกจับ  เอาขึ้นรถเป็นสิ่งที่น่าอายมาก  จะให้คนในชุมชนไปแจ้งตำรวจ  เราดูแลกันเองภายในสังคม  ซึ่งตำรวจก็รู้สึกเบาใจเพราะไม่ค่อยมีเรื่องราวมากนัก  ตำรวจภูมิใจที่ในพื้นที่อยู่กันอย่างสงบสุข  เป็นกระบวนการดูแลทางสังคมที่ดีอีกทางหนึ่งอุปสรรคในการดำเนินงาน         

ในแผ่นดินตั๊กวาไม่ได้ราบเรียบเหมือนผิวกระจก  มันมีคลื่นลมเป็นระยะ  มีอุปสรรค แม้ว่าจะดูเป็นหมู่บ้านสงบสุข ร่มรื่น  ดีงาม แต่เรามีอุปสรรคมาก ๆ ที่พยายามดูแล  ส่งเสริมและแก้ไข  ได้แก่

๑. ขาดโอกาส  ชาวบ้านที่ได้เรียนรู้จะคิดว่าการเรียนจบป.๔ ม.๓ ม.๖ และปริญญาตรี  จบคือจบ  จะไม่ต่อยอดทางความรู้ให้มากขึ้นไปอีก ทำให้การพัฒนาไม่ต่อเนื่อง จบเท่าที่เตรียมไว้ การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับความเจริญทางวัตถุ   ผมเคยถามชาวบ้านและเขาตอบว่า เขาไม่เอา เขาไม่ชอบอยู่ในความเจริญด้วย แม้ในหมู่บ้านจัดสรรก็รับเอาวัฒนธรรมจากหมู่บ้านชุมชนดั้งเดิมมาใช้ เพราะเรามีแนวคิดแบบเดียวกัน   ทั้งสองหมู่บ้านได้พัฒนาด้วยเศรษฐกิจพอเพียงสะท้อนให้เห็นได้ตรงนี้           

๒.ชาวบ้านเป็นผู้บริสุทธิ์ยังไม่มีผู้นำ ขาดผู้ขยับ  เขาเข้าใจว่าต้องแต่งตั้งประธานชุมชนก่อน  จึงจะทำตามหรือแม้แต่ผู้นำทางศาสนาก็ต้องไปทำพิธีฮัจจ์ที่เมกกะเสียก่อน นั่นเป็นความเข้าใจผิดทั้งหมด  เพราะมันไม่ต้องจบที่ไหน  ไม่ต้องแต่งตั้งตำแหน่ง  ความเป็นผู้นำต้องเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ  ทีนี้จะทำอย่างไรให้มีผู้นำธรรมชาติมาก ๆ อาจจะไม่ต้องมีตำแหน่งให้เขาก็ได้ ไม่ต้องใช้กระบวนการเลือกตั้งด้วย  โดยฝึกให้เขาเป็นผู้นำไปเลย  ถ้าติดรูปแบบมากจะเป็นอุปสรรคทั้งหมด  ต้องให้เขาเผชิญกับเรื่องบ่อย ๆ  หรือเผชิญปัญหาบ่อย ๆ หรือจัดกิจกรรมให้เขาบ่อย ๆ จะเป็นการฝึกให้แก้ไขปัญหาและเกิดภาวะผู้นำขึ้นมาเอง เช่น เวลาที่ผมไม่อยู่  เขาต้องเป็นผู้นำทำหน้าที่แทนผม แต่ถ้ายึดติดว่าต้องเป็นตัวเราเท่านั้น  เขาก็จะไม่เป็นผู้นำซักที  ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ผม  แต่เป็นเธอนั่นล่ะ  เพราะกว่าพระนเรศวรจะใช้พระแสงฟันพระมหาอุปราช จะมีองค์ประกอบของปัจจัยหลายตัวเลย นั่นก็คือ ช้างเท้าหลัง  ไม่ใช่ช้างเท้าหน้า  ดังนั้นผู้หญิงหรือแม่บ้านมีส่วนสำคัญมาก  ให้ผู้ชายเป็นผู้นำหรือช้างเท้าหน้าจะเดินเองไม่ได้ ถ้าไม่มีช้างเท้าหลัง  สตรีเขาก็เกิดความภาคภูมิใจที่เขาได้เป็นกำลังหลักสำคัญของสังคม  เพราะเราหลงลืมสตรีไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง   เธอมีบทบาทในสังคมสูงมาก   และเธอก็ทำงานหนักเหมือนกัน           

๓. ขาดเงิน ต้องมีปัญญาก่อนค่อยเงินตามลำดับ จะได้ลดกระแสการใช้งบประมาณอย่างพอประมาณ  ด้วยการใช้ปัญญาอย่างมีเหตุผลเพื่อให้เกิดกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชนเป็นภูมิคุ้มกัน           

๔. สิ่งล่อแหลมที่ยั่วยุ  ทำให้เราเกิดการเปรียบเทียบให้ทันสมัยบ้าง  ไม่ทันสมัยบ้าง เราต้องคิด ถ้าทำอย่างนี้จะเกิดปัญหาหรือไม่  ปลูกฝังค่านิยมโภชนาการ  จะหาร้านอาหารในชุมชนไม่พบ ต้องไปหาของกินตามบ้านที่มีวัฒนธรรมการกินแบบเรียบง่าย ราคาไม่แพง  เราหาซื้อจากข้างนอกชุมชนบ้าง แต่การจะทำให้คนรู้จักตนเองได้ ต้องให้เขาใช้ทรัพยากรภายในท้องถิ่นอย่างมีคุณค่า  การซื้อจากรถหาบเร่จะไม่มีคุณค่าเพราะจะมีสารปนเปื้อน  ต้องรู้จักเลือกใช้สิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่น  เกิดเป็นวัฒนธรรมที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร  แต่ก็มีใช้ได้อย่างพอเพียง  ไม่อด  ไม่หรูหรา ต้องพยายามให้เขามีความสุข   เป็นตัวชี้วัด โดยจัดระบบนิเวศน์และใช้หลักธรรมในการดำเนินชีวิต(ศาสนานำชีวิต)เพื่อให้ความสุขในโลกนี้และโลกหน้าและขยายผลไปคนข้างเคียง  เขาจะเห็นว่าบ้านแบบนี้หนอที่มีความสุข  สะอาด เป็นระเบียบ  มีวินัย เราก็จูงใจของเขาเรื่อยไป  และเพิ่มให้มีการออกกำลังกายและเข้าร่วมกิจกรรมของมัสยิดที่มีอยู่ราว ๔๗ ชมรมภายในเขตหนองจอก  มักจะมีการนัดประชุมในทุกวันจันทร์ 

ซึ่งผมได้เสนอให้มัสยิดจะต้องดำเนินงาน ๓ ประการ  คือ            

๑.จัดสภาพแวดล้อมในมัสยิดให้สวยงาม รื่นรมย์  น่าอยู่             

๒.ต้องสามารถควบคุมเศรษฐกิจชุมชนได้ แต่จะทำอย่างไรให้ในแต่ละมัสยิดมีเศรษฐกิจชุมชนที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นเอง เช่น OTOP ที่ผ่านมายึดได้กลั่นกรองเป็นกลุ่มอาชีพต่างๆ ได้แก่ กลุ่มเลี้ยงนกเขาชวา กลุ่มหัตถกรรม  กลุ่มทำกรงนก  กลุ่มทำเรือนไทยจำลอง  กลุ่มบ้านทำแชมพู       กลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ ฯลฯ             

๓. ให้มุสลิมปักษ์ใต้มาอยู่ ๓วัน ๓ คืนเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแบบเศรษฐกิจพอเพียง  มีการจำหน่ายสินค้า สร้างให้คนกระตือรือร้น  พยามยามจัดไม่ให้ขาดกิจกรรม ไม่อย่างนั้นเขาจะขาดความคิด  เราต้องการสร้างเมืองงาม  จำเป็นต้องให้ชีวิตเป็นธรรมชาติ  ราษฎรต้องร่วมรัฐพัฒนา  เปลี่ยนเจตคติ  ชาวพุทธก็สามารถมาร่วมกับเราได้ เช่น ในโครงการ บวร เป็นต้น            ประเทศไทยโชคดีที่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พระองค์ได้สร้างบันไดไปสู่การพัฒนาประเทศให้มั่นคงยั่งยืน   ถ้าทุกชุมชนยึดแนวทางปรัชญานี้ก็ไม่ต้องใช้อาวุธเลย  ใช้ความเอื้ออาทรก็จะสามารถลดกระแสความรุนแรงจากภายนอกชุมชนได้   และค่าใช้จ่ายที่สูญเสียในแต่ละปีก็จะลดลง           ต้องขอบคุณพระองค์  ไม่ว่าเศรษฐกิจด้านใด ๆ เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์ก็ใช้เศรษฐกิจพอเพียงและการพึ่งตนเอง  สามารถขยายไปสู่ระดับโลกได้   ทำให้คนร่ำรวยด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่อย่างมีความสุข       มันสร้างธุรกิจที่มีชีวิตชีวา  โดดเด่น  ท้าทาย  จะเห็นว่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสามารถช่วยพัฒนาประเทศได้เป็นอย่างดี  แต่ยังไม่มีการค้นให้สังคมประจักษ์ว่ามีใครที่ไหนบ้าง  น่าจะมีการประมวลข้อมูลเหล่านี้เอาไว้เพื่อเวลาที่ต้องให้ใครมาทำอะไรก็สามารถจัดการได้ง่าย และสามารถดูแลชุมชนในหมู่บ้านต่างๆได้อย่างมั่นคง ถ้าภาครัฐและประชาชนมีความเข้าใจสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประเทศได้  อารยประเทศก็คงจะพากันมาถามว่าเมืองไทยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไรท่ามกลางสภาวะโลกที่ใช้ความรุนแรง ก็ใช้หลัก ๓ ประการมาประยุกต์เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาและป้องกันประเทศที่สำคัญมาก   ให้เด็กกับผู้ใหญ่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน  โดยมีผู้ใหญ่ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงกิจกรรม  เด็กกับเด็กจะคุมกันเอง  ทำให้เรารู้ว่าใครเป็นใคร  หรือใครเป็นอย่างไร           รู้ไปทั้งหมดถือเป็นการคุมพฤติกรรม  สามารถบอกพ่อแม่ได้เลย  เพื่อไม่ให้ลูกมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ต้องสอดส่องไปถึงการซื้อสิทธิ์ขายเสียง  ซึ่งมุสลิมถือว่าเป็นความชั่วร้ายที่รุนแรงมาก  ถ้าครอบครัวมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงจะถูกสังคมประณามเลย  ก็จะช่วยลดการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เป็นจุดแข็งของมุสลิมที่คอยให้ความร่วมมือกับฝ่ายบ้านเมืองเป็นอย่างดี  มุสลิมถือว่าโลกนี้เป็นที่อาศัย   ภาระบนโลกไม่ใช่สิ่งสำคัญ  การได้ทำเพื่อพระเจ้าจะไม่มีวันตาย  เขาตั้งคนไว้โลกหน้าเลย  ในสังคมสมัยอดีตสตรีที่จบ ป.๔ ไม่มาก ให้อยู่บ้านเพื่ออยู่ในกรอบศาสนา และให้ผู้ชายออกไปเรียนหนังสือได้  เขาจะให้เรียนศาสนาในโรงเรียนประจำของหมู่บ้านอย่างมีบูรณาการทั้งศาสนาและด้านวิชาการให้สอดคล้องกัน ทำให้ผู้ก่อการร้ายมั่นใจในเด็กที่เรียนศาสนา  ปัญหาการศึกษาอิสลามเพราะครูไม่เก่ง เป็นจุดอ่อนที่ครูไม่คิดว่าศาสนาเป็นเรื่องสำคัญ  ต้องสอดแทรกศาสนาให้เข้าไปในทุกๆวิชา  ไม่ใช่เรียนรายวิชา ต้องจัดให้บูรณาการในหลักสูตร  ตอนนี้เด็กเก่งมี  แต่ขาดเด็กดี เด็กยังไม่มีคุณธรรม   อยากให้รัฐช่วยขับเคลื่อนตรงพฤติกรรมของครูให้ห่างจากอบายมุข   ให้ครูเป็นปูชนียบุคคล   ไม่ใช่ให้ครูแบกภาระเป็นผู้นำท้องถิ่น

                                      

หมายเลขบันทึก: 90740เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีจังครับ ท่านเอกชัย ผมเสีบดายที่ไม่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมชุมชนนี้ด้วย คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่ชุมชนประสบความสำเร็จในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ อยากเห็นชุมชนต่างๆ ในประเทศทำแบบนี้และเข้มแข็งแบบนี้บ้าง ผมคิดว่าการบริหารงานท้องถิ่น ถ้ามีขนาดไม่ใหญ่เกินไปจะดีมากครับ จากประสบการณ์ที่อยู่สวิส แต่ละคอมมูนของเขาจะไม่ใหญ่เกินไป ทำให้บริหารได้ง่าย ผู้แทนชุมชนใกล้ชิดกับคนในท้องถิ่นและท้องถิ่นมีความเจริญพอๆ กัน

สุดท้าย ขอแสดงความยินดีกับคลังสมองครับที่จะจัดหลักสูตรผู้นำระดับสูง ตามแนวทางพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คงจะทำให้การขับเคลื่อนเป็นไปด้วยดีครับ

ขอบคุณสำหรับข้อเขียนครับ

ถ้าลุงเอกลงมาใต้เรียนเชิญที่สถานศึกษา

เพราะน่าสนใจ  ในงานที่ทำ  ตาม

โครงการสนองแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาขนาดเล็กเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชน

มีหลากหลายกิจกรรม.....ขยายผลได้

             ต่อเนื่อง  และสัญญาว่ายั่งยืน

                            วาสนา

ถ้าพวกหนูจะไปทำรายงานเรื่องชุมชนพอเพียงนี้ได้หรือเปล่าค่ะ

และถ้าไปได้จะต้องนั่งรถสายไหนไปค่ะ

แล้วเสียค่าเข้าชมเท่าไรค่ะคือว่าจะสอบถามเขาเกี่ยวกับ

การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชุมชน

อาจารย์เขาให้ทำรายงาน

รบกวนตอบกลับด้วยค่ะ

ถ้าใครจะไปจริงๆก็ติดต่อมามีอะไรดูมากหลากหลายกิจกรรม

ได้ความรู้มากเลยครับลุง ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท