เงินปากผี


เงินปากผี

เมื่อคืนได้มีโอกาสนั่งคุยกับน้องๆ ในเครือญาติ สนุกสนานตามเทศกาล ดึกๆ มีการเล่าเรื่องต่างๆ นานาในอดีตให้น้องๆ ฟัง 1 ในเรื่องที่ถามน้องๆ คือ เรื่องเงินปากฝี

จากที่ได้อ่านมาจากหนังสือ "วางมีดหมอมาหัวร่อหน้าไมค์" ของ อ.นพ.พันธุ์ศักดิ์ เลยถามผู้ร่วมวงเสวนา ว่า ทำไมเวลาคนตายทำไมนำเงินใส่ปากก่อนเผา?

* จะได้มีเงินไปใช้ชาติหน้า

* จะได้นำมาเป็นเครื่องรางของขลัง

2 คำตอบนี้ได้รับการสนับสนุนมากที่สุด แต่พอน้องๆ ได้ฟังเฉลยก็หวังว่าจะได้ฉุกคิดอะไรบางอย่างได้ เพราะจริงๆ เป็นปริศนาธรรมที่ทิ้งไว้ว่า คนเราตายไปแม้แต่เงินบาทเดียวก็นำติดตัวไปไม่ได้

ด้วยรัก

คำสำคัญ (Tags): #เงินปากผี
หมายเลขบันทึก: 90556เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พิธีกรรมทุกเรื่อง  มีปริศนาธรรมแฝงไว้หมดครับ  แต่คนไม่รู้  จึงได้แต่ปฏิบัติสืบต่อกันมาโดยไม่ทราบเหตุผล  หรือทราบแต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริง

P

เห็นด้วยครับ ยิ่งปัจจุบันคนรุ่นใหม่ยิ่งห่างไกลปริศนาที่แฝงอยู่มากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่างๆ ในการดำเนินชีวิตที่มีความประมาทมากขึ้น

ขอบคุณครับ

เงินปากผีเป็นเรื่องที่มองได้ 2 ทาง

1. ทางวัฒนธรรมประเพณี

2. ทางสัจธรรม

แต่อิ๋วมีอีกทางหนึ่งที่น่าจะเป็นความรู้ให้กับคนอื่นๆ คือ  ทางไสยศาสตร์ ?

บางคนอาจจะไม่เชื่อ หรือ เชื่ออย่างงมงาย แต่ทางไสยศาสตร์แล้วอิ๋วเชื่อว่ามีจริง "เพราะบ้านอยู่ติดกับบ้านของหมอผี (น้าของอิ๋วเอง) หรือหมอไสยศาสตร์

มันมีเหตุการณ์หลายเหตุการที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับไสยศสตร์  ตั้งแต่เด็กจนโตมาก็ 28 ยังเกี่ยวข้องอยู่เสมอๆ มีเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง....จะเล่าให้ฟัง  เมื่อประมาณ 10 กว่าปีก่อน  มีคนไข้(ที่ป่วยแบบไม่รู้สาเหตุ) ที่เขาไปรับการรักษาพยาบาลมาหลายโรงพยาบาลแล้ว ฐานะก็ปานกลาง เป็นคนงานก่อสร้าง หน้าตาเขาก็สวยนะ แต่ด้วยเพราะป่วยจึงดูทรุดโทรม ในตาล่องลอย ลึกโบ๋ ผิวพรรณดูเหี่ยวแห้งเฉา  เขาได้ทำการรักษามานานหลายปี(ประมาณ 3 ปีเห็นจะได้) ก็เข้าๆออกๆ แล้วหมอก็สรุปว่าเขาป่วยทางจิต+เครียด+พักผ่อนไม่เพียงพอ 

อาการของเขาก็คือ  ตอนกลางคืนเขาจะต้องการผู้ชายคนหนึ่งที่ไม่ใช่สามีเขา  เขาจะเรียกหาอยู่ตลอดเวลา  สามีของพี่เขาจะคอยจับ+ล่ามไว้ไม่ให้ไป ญาติๆ ก็ช่วยกัน เป็นอย่างนี้อยู่นาน  เมื่อรักษาหมอแผนปัจจุบันไม่หาย  ก็เลยมาพึ่งไสยศาสตร์  

วันหนึ่งเขาก็ได้รับการแนะนำให้ไปหาหลวงปู่ แถวๆ โคราช (ไม่ใช่หลวงพ่อคูณนะ)  ให้ดูอาการให้  หลวงปู่ก็ได้แต่อาบน้ำมนต์ให้และ บอกให้มาหาน้าของอิ๋วอีกต่อหนึ่ง  เห็นเขาบอกว่าระหว่างที่ไปหาหลวงปู่นั้น ตอนที่อาบน้ำมนต์  ผู้หญิงคนนี้ก็ร้องอยู่ตลอดเวลาว่าร้อนบ้าง+หนาวบ้างสลับกันไป  แล้วหลวงปูก็ถามตลอดว่าจะออกไหม? ๆๆ อยู่เหมือนกัน  มัน(ผีที่สิ่งอยู่) ก็บอกว่ายอมแล้วๆๆๆๆ จะออกไปแล้วๆ  แต่ท้ายสุดมันก็ออกไม่ได้  มันบอกว่าอยากจะออกแต่ก็ออกไม่ได้  หลวงปู่ท่านก็จับตัวผู้หญิงไม่ได้ใช่ไหมละ?  ท่านก็เลยบอกให้มาหาน้าของอิ๋วแทน

พอมาถึงที่บ้าน อิ๋วก้ไม่รู้หรอกว่าใครเป็นอะไรมาบ้าง เพราะบ้านเราติดกัน  ก็เล่นๆ อยู่แถวๆนั้นไปเรื่อย บางทีก็ไปนั่งข้างๆ พี่ผู้หญิง(คนที่โดนของ) อิ๋วก็สังเกตุนะว่าพี่เขามองเราแบบตาขวางๆ แต่เราก็ไม่สนใจ

ผ่านมาถึงตอนเที่ยงเกือบบ่าย  อิ๋วนอนดูทีวีอยู่ที่บ้าน ได้ยินเสียงกรีดร้องเสียงดังม๊าก  ร้องแบบครวนคราง+เจ็บปวดไปด้วย  (เหมือนคนโดนสาดน้ำร้อน)  ก็เลยวิ่งออกไปดู  ก็เห็นคุณน้าเขากำลังไล่ผีออกจากตัวพี่ผู้หญิงคนนั้นอยู่

คุณน้าจะมีมีดหมอ 1 เล่มและแส้หวายลงอาคม  1 เส้น เขาไม่ได้ตีแรงๆ เหมือนในหนังนะ  เขาแค่เอาหวายแตะๆ แปะๆ ตามตัวเท่านั้นเอง  แตะตรงไหนก็ร้องบอกว่าร้อนๆๆๆๆ  ทุกที   แล้วน้าก็พูดเหมือนเดิมว่า "จะออกไหมๆ"  พี่ผู้หญิงเขาก็บอกเหมือนเดิมว่ายอมแล้วววว ยอมแล้วววว  จะออกแล้วววว จะไปแล้วววว  อยู่อย่างเนี๊ยะตั้งนาน   พอน้าหยุดไม่ทำอะไรมันก็ยังไม่ไปไหนยังนั้งยิ้มหัวเราะ แล้วก็พูดว่ากูไม่ออก กูไม่ไป....   น้าอิ๋วก็เลยหมดความอดทน  เอามีดหมอจ่อที่หน้าผาก + ตามฝ่ามือ + ฝ่าเท้า มันก็ร้องๆๆๆๆๆๆ   เจ็บๆๆๆๆ   อีกเหมือนเดิม  ทีนี้น้าอิ๋วก็บอกให้ลูกชายคนโตวิ่งไปเอาน้ำมนต์บนบ้านมาเทใส่ในถัง  ซึ่งอิ๋วก็ทำหน้าที่ตักน้ำจากตุ๋ม(โอ่งมังกร) มาเทใส่ถ้งที่ผสมน้ำมนต์ 

แล้วน้าเขาก็จับกรอกปากพี่ผู้หญิงเขาหมดไป 1 ถัง ก็ยังไม่ออก   แล้วถังที่ 2 3 4 และสุดท้ายตุ๋ม ก็หมดน้ำไป

น้าจึงบอกให้อิ๋วไปเอาน้ำจากโอ่ง (คนอีสานจะมีโอ่งแดง/น้ำเงินที่ใหญ่ๆ สูงๆ เท่าตัวคนเกือนทุกบ้าน)  อิ๋วก็เปิดฝาโอ่งดูมีน้ำเต็มเลย  ซักพักก็ตัก ตักแล้วก็ตักไปเทใสถังผสมน้ำมนต์  เชื่อไหม ผู้หญิงตัวเล็ก ผอมๆ กินน้ำหมดโอ่งใหญ่ๆ ใบนี้อีกใบ.......

ท้องก็ไม่ได้ป่องขึ้นซักนิด มีแค่เปียกๆ นิดหน่อยเท่านั้นเอง  น่าแปลกมาก (อันนี้มาเอะใจทีหลังจากนั้น 2-3 วัน)   แล้วน้าอิ๋วก็เลยสังเกตุดูว่า  ทำอย่างไรก็ไม่ออก  ซักพักเขาก็ขึ้นไปบนบ้าน ซึ่งจะมีหิ้งพระบูชาอยู่  เขาก็ไปนั่งสมาธิ/ตั้งจิตอะไรซักอย่างนี้แหละ  แล้วเขาก็กลับลงมา   มาจับดูที่คอของผู้หญิงคนนี้  แล้วเขาก็ล้วงมือ (ผู้ชายนะเนี๊ยะ)  เข้าไปในปาก ลึกประมาณถึงข้อมือ  และซักพักก็ดึงมือออกมาพร้อมกับเหรียญ  5 บาทรุ่นเก่าๆ ที่เป็นเหรียญใหญ่ๆสมัยก่อน  ที่มีรอยไหมสีดำๆ+น้ำตาลๆ  มีขี้สูท (เป็นคล้ายๆดินเหนียวสีดำ)  ติดปะปนออกมาด้วย

น้าก็ถามมันอีกว่า  จะออกไปได้ยัง  มันบอกว่าได้แล้วจะออกไปแล้ว  ซักพักผู้หญิงคนนั้นก็อ้วกออกมา  แต่ไม่เหมือนอ๊วกปกติ  มันจะเป็นเหลืองๆเหมือนไข่ไก่ที่เราตีสำหรับทอด + มีเลือดอยู่ก้อนหนึ่งกลมๆ คล้ายๆตัวอ่อนของไข่ไก่  ที่กำลังจะเริ่มเป็นตัวอ่อน

 มีกลิ่นเหม็นคาวออกมาด้วยหละ   น้าอิ๋วก็เอาเงินที่ได้มาเนี๊ยะมานั่งดู  แล้วก็พูดว่า  "เนี๊ยะมันเงินปากผีตายโหง  เขาเอามาลงอาคมกักวิญญาณผีที่เขาสิงผู้หญิงเอาไว้  ไม่ให้ออกไปที่ไหนได้"  แล้วก็เอาเงินปากผีนี้ใส่ในขั้นน้ำมนต์

แล้วเหตุการณ์สงบลง  ผีตัวนี้ไม่ก้าวร้าวเหมือนเดิมแต่ก็ยังไม่ออกจากร่างของพี่ผู้หญิง  บอกว่าจะไปตอนเช้ามืด  ขอขึ้นไปไหว้พระที่บนบ้านก่อน  เพื่อขอพึ่งบุญบารมีหลวงปู่บนหิ้งพระ   น้าอิ๋วก็ให้ขึ้นไป  ในระหว่างที่เดินขึ้นไปบนบ้านนั้น   ผีก็พร่ำบ่นพึมพำไปตลอดว่า "ท่านศักดิ์สิทธิ์จริงๆ  ๆๆๆๆๆ  "  แล้วพอไปถึงหน้าหิ้งพระก็ก้มกราบ  ตั้งหลายครั้ง นับ 10 ครั้งเห็นจะได้  แล้วญาติๆ เขาก็หิ้วปีกลงมาข้างล่าง

หลังจากนั้นตอนเช้าอิ๋วก็ถามหลานว่าเป็นไง  ผีตัวนั้นไปหรือยัง  หลานก็บอกว่า  ออกไปแล้ว  น้าบุญเชิญวิญญาณเขาไปสิ่งไว้ในก้อนหินก้อนหนึ่งแล้วฝากให้พ่อของอิ๋วเอาไปส่งที่เมืองพล  เพราะสงสารเขาที่ไม่มีที่ไป  ก็ให้เขาไปตามทางที่เขามานั่นแหละ ....  

แล้วพี่ผู้หญิงก็คล้ายๆ ว่าจะคุยกันรู้เรื่อง แต่ก็ยังดูอ่อนเพลีย  ต้องพักผ่อนอีกหน่อย  น้าอิ๋วเขาก็อาบน้ำมนต์ให้อีกครั้ง  

กระนั้นเองสอบถามญาติเขาไปมาเรื่องราวได้ความว่า "พี่คนนี้มีผู้ชายคนนึงมาชอบ   ซึ่งพี่เขาก็ไม่สนใจเพราะมีสามีแล้ว   แต่ผู้ชายคนนั้นไม่ยอมรามือ  ก็ได้ไปหาหมอผีทางไสยศาสตร์  ให้เสกผีเข้า แล้วให้บังคับผู้หญิงคนนี้มานอนด้วยทุกๆคืน"..... ประมาณเนี๊ยะ

นี่แหละไสยศาสตร์ที่อิ๋วเจอมากับตัวเอง   มันคงเป็นเรื่องแปลกสำหรับบางคน  แต่เป็นเรื่องปกติสำหรับอิ๋วไปซะแล้ว.

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท